svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฟิลิปปินส์ อพยพออกจากเชิงภูเขาไฟ หวั่นพายุพัดเถ้าฝังกลบบ้าน

09 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนหลายร้อยคน พากันอพยพออกจากบ้านเรือนที่ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาภูเขาไฟในฟิลิปปินส์ในวันนี้ ในขณะที่ทางการเตือนว่า ฝนที่ตกหนักอันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นโนอึลที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ อาจทำให้เถ้าถ่านจากภูเขาไฟไหลลงไปฝังกลบพวกเขาทั้งเป็น


ประชาชนราว 500 คน จากหมู่บ้านเกษตรกรรมรอบภูเขาไฟบูลูซาน ส่วนใหญ่เป็นคนชราและเด็ก ได้ถูกนำขึ้นรถบรรทุกทหาร พร้อมกับเสื่อและถุงใส่เสื่อผ้า ในขณะที่พายุไต้ฝุ่นโนอึลกำลังจะพัดเข้าสู่บริเวณนี้ หญิงชราคนหนึ่ง บอกว่า ไม่มีทางเลือกและต้องอพยพ เพราะรู้ตัวว่าไม่มีแรงพอที่จะหนีได้ทัน ซึ่งเธอและหลานวัย 9 ขวบ เป็นส่วนหนึ่งของประชาชนราว 1,000 คน ที่ถูกนำไปไว้ยังศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อรอให้พายุพัดผ่านไปก่อน เนื่องจากคาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกในบริเวณนี้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 
ไต้ฝุ่นโนอึล ซึ่งมีลมกระโชกแรง 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่า เถ้าถ่านจากการระเบิด 2 ครั้งก่อนหน้านี้ ของภูเขาไฟบูลูซาน ความสูง 5,115 ฟุต อาจไหลลงไปที่เชิงเขาตอนที่เกิดฝนตกหนัก ด้านผู้เชี่ยวชาญภูเขาไฟ ได้ประกาศเตือนภัยภูเขาไฟบูลูซานในระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุด จากทั้งหมด 5 ระดับ ซึ่งปกติถ้าภูเขาไฟคำรามไม่มาก ทางการจะไม่สั่งอพยพ แต่ด้วยเพราะกำลังมีพายุเข้า ทำให้ต้องสั่งอพยพเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน 
ภูเขาไฟบูลูซาน ตั้งอยู่บนเกาะลูซอน และอยู่ห่างไปทางใต้ของกรุงมะนิลา และเป็นหนึ่งภูเขาไฟ 23 ลูก ในประเทศ ที่ยังมีพลังอยู่ ส่วนไต้ฝุ่นโนอึล เป็นพายุลูกที่ 4 ที่พัดเข้าฟิลิปปินส์ในปีนี้แต่ฟิลิปปินส์ ซึ่งได้ชื่อว่า ตั้งอยู่ในแนวภัยพิบัติ ต้องเผชิญพายุเฉลี่ยปีละ 20 ลูก และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

logoline