svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ จี้ไทย เร่งสืบสวนกรณีพบสุสานชาวโรฮิงญา

05 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้ไทยเร่งสืบสวนกรณีพบสุสานชาวโรฮิงญา แต่ไม่ยอมตอบคำถามที่ว่า เจ้าหน้าที่ทางการไทยมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่

สหรัฐซึ่งตำหนิประเทศไทยว่า ล้มเหลวในการจัดการกับพวกลักลอบค้ามนุษย์ ได้เรียกร้องเมื่อวันจันทร์ ให้ไทยเร่งดำเนินการสืบสวนไปสู่การค้นพบสุสาน ที่เชื่อว่าจะเป็นชน กลุ่มน้อยชาวโรฮิงญา หลังจากตำรวจและอาสาสมัคร ได้ร่วมกันขุดศพขึ้นมาได้กว่า 20 ศพ เมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา ในบริเวณที่ต้องสงสัยว่าเป็นค่ายกักกันของพวกลักลอบค้ามนุษย์ในป่าลึกของไทย ใกล้กับชายแดนมาเลเซีย ซึ่งมีผู้อพยพที่ถูกลักลอบ นำเข้าประเทศ ถูกควบคุมตัวไว้มากถึง 400 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมโรฮิงญาที่เดินทางมาจากพม่าและบังคลาเทศ

นายเจฟฟรีย์ ราธเค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า สหรัฐได้ติดต่อกับรัฐบาลไทย, สหประชาชาติและองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน หรือ IOM หลังจากการพบสุสาน และมีความเข้าใจดีว่า ทางการไทยกำลังสืบสวนรายงานเกี่ยวกับค่ายกักกันอื่นๆ อยู่

แต่ก็ขอให้กระบวนการสืบสวนสอบสวนมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง เป็นไปอย่างโปร่งใส และมีความน่าเชื่อถือ และย้ำว่า ขอให้ทางการไทยสืบสวนอย่างเต็มรูปแบบไปสู่การเสียชีวิตของคนเหล่านี้และค่ายกักกันทั้งหมด รวมทั้้งดำเนินคดีต่อผู้ที่รับผิดชอบด้วย

เมื่อวันจันทร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทยมีคำสั่งปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายนาย ฐานต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์, การกักขังเพื่อเรียกค่าไถ่ ซึ่งในจำนวนผู้เกี่ยวข้องได้รวมถึงเจ้าหน้าที่บริหารในระดับท้องถิ่นด้วย และกำลังติดตามล่าตัวคนไทยอีก 4 คน

สื่อต่างประเทศ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้่น เป็นการเปิดโปงค่ายกักกันและสุสาน ซึ่งเปรียบเสมือนตัวแทนของการยับยั้งเครือข่ายการค้ามนุษย์ ที่เจ้าหน้าที่ทางการไทยบางคน บอกว่า ถูกปล่อยให้เติบโตมานานหลายปี โดยไม่ได้รับการแยแส หรือบางครั้งก็มีเจ้าหน้าที่ทางการไทยสมรู้ร่วมคิดด้วย

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรับ ไม่ได้ตอบคำถามที่ว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่มีเจ้าหน้าที่ทางการไทยมีส่วนเกี่ยวข้องกับสุสานและค่ายกักกันชาวโรฮิงญา หรือ เกี่ยวข้องกับเครือข่ายการค้ามนุษย์ แต่บอกเพียงว่า การที่เจ้าหน้าที่ไทยมีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหานี้ ได้ถูกสหรัฐบันทึกข้อมูลมาก่อนหน้านี้แล้ว

เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว กระทรวงต่างประเทศ ได้ลดอันดับไทยไปอยู่ในบัญชีที่มีการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในระดับที่เลวร้ายที่สุด คือเทียร์ 3 (Tier 3) ร่วมกับเกาหลีเหนือ ซีเรียและอุซเบกิสถาน โดยถูกมองว่า พยายามไม่มากพอในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ และขณะนี้ก็ยังไม่เปิดเผยว่า ในการสำรวจครั้งต่อไป ที่จะเปิดเผยในเดือนมิถุนายน ไทยจะอยู่ในกลุ่มใด

ซึ่งการที่ไทยที่ได้ชื่อว่าเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไปอยู่ในกลุ่มที่ต่ำสุด อาจส่งผลกระทบด้านการส่งออกและการถูกตัดความช่วยเหลือต่างๆ

logoline