svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.แรงงาน รับลูก 11 ข้อเรียกร้องแรงงาน

01 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.แรงงาน รับลูก 11 ข้อเรียกร้องแรงงาน ชี้เกือบทุกเรื่องอยู่ระหว่างดำเนินการพร้อมให้แรงงานมีส่วนร่วม ชี้ปรับขึ้นค่าจ้างเป็นหน้าที่บอร์ดค่าจ้างพิจารณา ขณะที่กระแสสังคมส่วนใหญ่อยากให้ปรับเท่ากันทั่วประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ เปิดเผยถึงข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติในปีนี้ของสภาองค์การลูกจ้างซึ่งมีทั้งหมด11ข้อว่า ข้อเรียกร้อง เกือบทุกข้ออยู่ระหว่างดำเนินการ ยกเว้นเฉพาะเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการค่าจ้าง(บอร์ดค่าจ้าง) จะต้องพิจารณาซึ่งมีหลักเกณฑ์อยู่แล้ว
แต่ขณะนี้มีกระแสส่วนหนึ่งอยากให้ปรับขึ้นค่าจ้างอัตราเท่ากันทั่วประเทศ แต่อีกส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วย โดยมองว่าการขึ้นค่าจ้างจะต้องพิจารณาจากตัวแปรต่างๆ เช่น ความสามารถ ประเภทอุตสาหกรรม ลักษณะพื้นที่
ส่วนข้อเรียกร้องให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ไอแอลโอ) ฉบับที่ 87และ98 ที่ว่าด้วยเรื่องสิทธิในการวมตัวและเจรจาต่อรองนั้น ล่าสุดกระทรวงแรงงานได้ขอถอนร่างพ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์และร่างพ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ออกมาจากการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อจัดทำร่างพ.ร.บ.ให้สอดคล้องกับหลักการของอนุสัญญาทั้งสองฉบับ เมื่อร่างกฎหมายทั้งสองฉบับจัดทำเสร็จแล้ว จะพิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไร ส่วนผลกระทบความมั่นคงต้องคำนึงอยู่แล้ว แต่หากสามารถนำไปสู่การใช้แรงงานที่ดีและมีมาตรฐานก็ไม่น่าห่วงอะไร
ขณะที่ข้อเรียกร้องให้แก้ไขกฎกระทรวงให้บัตรรับรองสิทธิประกันสังคมใบเดียวสามารถใช้ได้ทุกโรงพยาบาลในระบบประกันสังคม เรื่องนี้จะให้สปส.หารือกับกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ส่วนการเสนอให้ตั้งกรมส่งเสริมความปลอดภัยโดยหลักการตนเห็นชอบไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ รวมทั้งข้อเรียกร้องการตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงตกงานนั้นจะต้องปรับปรุงกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างที่มีอยู่ให้ดีขึ้น

logoline