svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลย้ำ ม.44 ผ่อนคลายสถานการณ์

01 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลยืนยันว่าการใช้มาตรา 44 เป้นการผ่อนคลายสถานการณ์ทางการเมือง โดยจะออกเป็นคำสั่งของ คสช. หลังจากมีการโปรดเกล้าฯ ยกเลิกกฎอัยการศึก ภายใต้กรอบสร้างความปรองดอง แก้ปัญหาความขัดแย้ง เร่งรัดการปฏิรูป

ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ปณิธาน วัฒนายากร บอกถึงการใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 ว่า จะนำมาใช้ทั้งหมด 5-6 ประเด็น ซึ่งฝ่ายกฎหมายได้เตรียมการเรื่องนี้ เพื่อให้มีข้อกำหนดที่สามารถใช้ทดแทนกฎอัยการศึกได้ ที่มีอาจความคล้ายคลึงกัน แต่บทลงโทษที่แตกต่างกัน จึงต้องดูภายหลังจากที่มีการยกเลิกไปแล้ว หลังจากที่พระบรมราชโองการแล้ว คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จะออกคำสั่งภายใต้มาตรา 44 และจะมีความชัดเจนขึ้น ฝ่ายมั่นคงมีเครื่องป้องกันในกรณีเกิดการชุมนุมหรือพื้นที่ใช้ความรุนแรง เนื่องจากเป็นการเปิดโอกาสให้เคลื่อนไหวทางการเมืองได้อย่างเสรีมากขึ้นทำให้บรรยากาศภายในประเทศ และต่างประเทศผ่อนคลายลง คาดว่า ทุกคนจะยอมรับการให้มาตรา 44 นี้ได้ และไม่ต้องกังวลกับมาตรการของรับบาลที่ออกมาหลังจากนี้
มีรายงานว่าการใช้มาตรา 44 ของรัฐบาลจะนำข้อกำหนดบางประเด็น ในพรก.ฉุกเฉิน พรบ.ความมั่นคง และกฏอัยการศึกบางข้อ มาใช้ร่วมกัน เพราะ มาตรา 44 เป็นบทบัญญัติที่กว้าง เมื่อจะนำมาใช้ต้องมีการระบุว่าจะใช้ในเรื่องใด โดยมีกรอบ 5 ประเด็นหลัก คือ ใช้เพื่อสร้างความปรองดอง ใช้เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ใช้เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งต่างๆในสังคม เพื่อเร่งรัดการปฏิรูป และเพื่อระงับและป้องกัน ป้องกันปราบปรามการกระทำผิด
ฝ่ายความมั่นคงประเมินว่า การใช้มาตรา 44 จะไม่แย่ไปกว่าการใช้กฎอัยการศึก โดยจะมาตรการออกมารองรับหลังการยกเลิกกฎอัยการศึก และจะอยู่ในระดับเดียวกับพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กับ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ส่วนเหตุผลที่ไม่ใช้กฎหมาย 2 ฉบับนี้ เพราะกฎหมายเหล่านี้ไม่มีมาตรการเยียวยาและบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งมาตรการเยียวยาไม่ต้องไปรอเสนอกฎหมายเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้มี พ.ร.บ.ออกมา ซึ่งจะต้องใช้เวลาหลายเดือน ดังนั้นนายกฯ ต้องพึ่งอำนาจพิเศษตามมาตรา 44

logoline