svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เทรนด์หนังสือขายดี

25 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลาดหนังสือในประเทศไทยถือว่ามีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น ซึ่งจากผลวิจัยของสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย พบว่าคนไทยอ่านหนังสือถึงร้อยละ 88 โดยหนังสือที่คนไทยชอบอ่านและส่งผลให้ยอดขายหนังสือขายดีนั้น จะเป็นหนังสือประเภทไหน รวมถึงหนังสือยอดนิยมที่ขายดีมากขึ้นคืออะไร ติดตามจากคุณอภิบาล ว่องวงษ์รักษ์

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผย ผลวิจัยพฤติกรรมการอ่านและซื้อหนังสือของคนไทยในปัจจุบัน พบว่า คนไทยอายุระหว่าง 15-69 ปี อ่านหนังสือเฉลี่ยวันละ 46นาที  แต่ที่น่าสนใจคือ เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี คือผู้ที่อ่านหนังสือมากที่สุด โดยอ่านหนังสือมากกว่าค่าเฉลี่ย 3 นาที และซื้อหนังสือมากถึงปีละ 9 เล่ม บอกลาวลีฮิต เด็กไทยอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัด ขณะที่ประชาชนอายุมากกว่า 20 ปี อ่านหนังสือน้อยลง เพราะหน้าที่การงานบีบรัด ทำให้ไม่มีเวลาว่าง  ก่อนจะกลับมาอ่านอีกครั้ง ในวัยเกษียณ และหากถามว่า ภาพรวมของหนังสือประเภทไหนที่ขายดีที่สุด คำตอบที่ได้รับก็คือ
แม้หนังสือการ์ตูนจะถูกมองว่า เป็นหนังสือสำหรับเด็ก แต่ในยุคนี้ วงการหนังสือการ์ตูนได้มีวิวัฒนาการเพื่อตอบสนองความชื่นชอบของผู้คนมากขึ้น กลายเป็นหนังสือภาพที่บอกเล่าเหตุการณ์และมุมมองชีวิตของผู้คนในวัยที่เปลี่ยนไป ผ่านภาพวาดสวยๆ คำบรรยายสั้นๆ และเปี่ยมไปด้วยความหมายที่ลึกซึ้ง   
หนังสือภาพที่อยู่ในมือผมขณะนี้ เชื่อไหมครับว่าเป็นที่นิยมของนักอ่านวัยผู้ใหญ่มากขึ้น จากเดิมที่จำกัดอยู่แค่เฉพาะกลุ่มของเด็กและวัยรุ่น โดยเป็นที่คาดการณ์ครับว่า หนังสือภาพยังมีโอกาสเติบโตและเป็นประตูให้ผู้ที่ไม่รักการอ่าน ได้เปิดใจเข้ามาในโลกของหนังสือมากขึ้น
นักเขียนหนังสือภาพประกอบชื่อดัง มุนินทร์ สายประสาท เจ้าของนามปากกา มุนิน มองว่า สาเหตุที่หนังสือภาพได้รับความสนใจ เพราะไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ นิยมใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการสื่อสาร
เช่นเดียวกับนักอ่านที่มองว่า เวลาที่น้อยลงทำให้วัฒนธรรมการอ่านเปลี่ยนไป หนังสือเชิงคุณภาพเนื้อหาหนักๆ ที่ต้องผ่านการตกผลึกทางความคิด ได้กลายเป็นสิ่งที่สวนทางกับวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ดังนั้นการมีหนังสือภาพสวยๆ หรือคำพูดสั้นๆที่เข้าใจง่าย จึงตอบสนองความต้องการด้านเวลาได้อย่างตรงจุด
แม้ว่าคำตอบของนักอ่านอาจมีความหลากหลายเหมือนประเภทของหนังสือ แต่สุดท้ายแล้ว กลับพบประเด็นที่ตรงกัน นั่นคือ เนื้อหาของหนังสือจะต้องอ่านง่ายหรือให้ความบันเทิง และแม้ผลวิจัยจะสะท้อนว่าคนไทยอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาสั้นๆมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้คนจะรักการอ่านน้อยลง เหมือนอย่างที่นักเขียนซีไรท์ ปราบดา  หยุ่น บอกว่า สิ่งใดก็ตามที่ดึงดูดให้ผู้คนอยากอ่านหนังสือมากขึ้น สิ่งนั้นย่อมดีเสมอ

logoline