svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เชียงราย-ไกด์กำชับลูกทัวร์จีนใช้ห้องน้ำ "วัดร่องขุ่น"

09 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้ออกแบบและก่อสร้างวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย ได้สั่งห้ามนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าชมวัดร่องขุ่น หลังพบว่านักช่องเที่ยวหญิงชาวจีนรายหนึ่งได้ทิ้งกระดาษชำระที่ใช้แล้วลงไปในถังน้ำสำหรับชักโครกอย่างจงใจ และปฎิเสธที่จะนำออกมาและทำความสะอาดถึงแม้ทางเจ้าหน้าที่วัดร้องขอ

นอกจากนี้ยังมีการถ่ายไว้โดยรอบโถสุขภัณฑ์ ทำให้ทางวัดร่องขุ่นได้ขึ้นป้ายงดรับนักท่องเที่ยวจากจีนในวันรุ่งขึ้นทันที และก็ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวจากจีนเข้าชมได้ในเวลาเที่ยงวันต่อมา หลังจากนั้น ทางวัดร่องขุ่นออกกฎใหม่ โดยเรียกหัวหน้าทัวร์คณะจากจีนมาเข้าพบ และแจ้งว่าหากลูกทัวร์ใช้ห้องน้ำของทางวัดอย่างไม่เหมาะสม ไกด์ต้องรับผิดชอบโดยการทำความสะอาดห้องน้ำให้แทน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ลูกศิษย์ใกล้ชิดนายเฉลิมชัย รายหนึ่ง กล่าวว่า ในวันที่เกิดเหตุดังกล่าวเป็นช่วงเย็นของวันที่ 2 ก.พ.ซึ่งวัดใกล้จะปิดแล้ว แต่ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่ยังคงเดินเที่ยวชมอยู่ภายในวัด ซึ่งอาจารย์เฉลิมชัย เป็นห่วงนักท่องเที่ยวว่าจะไม่มีห้องน้ำใช้จึงได้สั่งให้เปิดห้องน้ำเอาไว้ก่อนอย่าเพิ่งปิด

เชียงราย-ไกด์กำชับลูกทัวร์จีนใช้ห้องน้ำ "วัดร่องขุ่น"


จากนั้นก็ได้มีนักท่องเที่ยวจีนรายหนึ่งเข้าไปใช้ห้องน้ำแล้วออกมา ซึ่งขณะนั้นเองได้มีหญิงอีกรายเดินเข้าไปใช้ต่อและพบว่ามีการถ่ายเอาไว้รอบโถสุขภัณฑ์ และทิ้งกระดาษชำระลงไปที่บริเวณถังน้ำสำหรับชักโครก หญิงดังกล่าวจึงได้มาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบและอาจารย์เฉลิมชัยได้เข้ามาดูเอง จึงเกิดอาการหงุดหงิดมาก พร้อมกับจะเข้าไปล้างทำความสะอาดเองแต่ทางลูกศิษย์ ได้ห้ามเอาไว้และทำความสะอาดเอง

สำหรับการกระทำดังกล่าวไม่ใช่การกระทำครั้งแรกของนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยอาจารย์เฉลิมชัย ได้สั่งให้ทำป้ายงดรับนักท่องเที่ยวจากจีนทันที โดยให้ตั้งไว้ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าวัด โดยในวันรุ่งขึ้น ก็มีนักท่องเที่ยวจากจีนเป็นจำนวนมากเดินทางมาแต่ก็ไม่สามารถเข้ามาภายในวัดได้

จนเวลาผ่านไปครึ่งวัน ทางอาจารย์เฉลิมชัย ได้เห็นถึงความตั้งใจของนักท่องเที่ยวที่อยากจะมาชมวัดร่องขุ่น จึงได้สั่งให้นำป้ายดังกล่าวออก และเชิญไกด์ที่ดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนมาพูดคุยถึงการเข้าชมภายในวัดรวมถึงการรักษาความสะอาด

เชียงราย-ไกด์กำชับลูกทัวร์จีนใช้ห้องน้ำ "วัดร่องขุ่น"


ด้านนายสุเมธ แซ่หย่าง ไกด์จากบริษัทอาเหลียงทัวร์ ซึ่งนำนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวชมที่วัดร่องขุ่น กล่าวว่า หลังจากที่ได้ทราบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ก่อเหตุขึ้นภายในวัดร่องขุ่น ได้แนะนำลูกทัวร์ถึงการปฏิบัติตนภายในวัด พร้อมกับการรักษาความสะอาดของการใช้ห้องน้ำ

นอกจากนี้ก็ต้องคอยดูแลลูกทัวร์ตลอดเวลาที่เที่ยวชมภายในวัด ซึ่งทางลูกทัวร์จากจีนก็เข้าใจถึงสาเหตุที่ต้องมีการควบคุมดูแลดังกล่าว เพราะทางประเทศจีนเองก็ได้มีการประนามการกระทำดังกล่าวที่เกิดขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ยังคงมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและชมความงดงามของทางวัดร่องขุ่นอย่างหนาแน่นเหมือนเดิม แต่ยังไมพบเหตุการณ์ซ้ำรอยแต่อย่างใด

เชียงราย-ไกด์กำชับลูกทัวร์จีนใช้ห้องน้ำ "วัดร่องขุ่น"

logoline