svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดีเอสไอ เร่งสรุปคดีทุจริตมันสำปะหลังเป็นคดีพิเศษ ทำรัฐเสียหาย 4,100 ล้าน

06 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอเร่งสรุปผลสอบคดีทุจริตโครงการแทรกแซงราคามันสำปะหลัง จ่อเสนอบอร์ด กคพ.รับเป็นคดีพิเศษ หลังพบรัฐเสียหาย 4,100 ล้านบาท

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผบ.สำนักปฏิบัติการคดีพิเศษ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับองค์การคลังสินค้า (อคส.). ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังว่า ในการหารือกับ พ.ต.ท.ปิยะวิชญ์ วงศ์สวัสดิ์ รอง ผอ.อคส.เพื่อดูรายละเอียดที่มาของโครงการ ขั้นตอนการอนุมัติโครงการ การเข้าร่วมโครงการของบริษัทเกษตรพืชผล อินเตอร์เทรด จำกัด รวมถึงลานมันที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งเบื้องต้นมีความคืบหน้าพอสมควรและจากเอกสารที่เจ้าหน้าที่ อคส.นำมาหารือคาดว่าจะได้ข้อมูลเพิ่มขึ้นอีกกว่าร้อยละ 80 โดยหลังจากนี้จะเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.) เพื่อเสนอเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเป็นคดีที่สร้างความเสียหายต่อรัฐเป็นมูลค่าล่าสุดประมาณ 4,100 ล้านบาทจากโครงการมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท และคาดว่าทำเป็นขบวนการมีการวางแผนทุจริตไว้ตั้งแต่ต้น

พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ อคส.ได้ดำเนินการแจ้งความในคดีที่เกี่ยวข้องกับโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังแล้วกว่า 90 คดี อยู่ระหว่างตรวจสอบความเชื่อมโยงเพราะอาจไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทเกษตรพืชผลโดยตรง แต่อาจมีผู้เกี่ยวข้องเป็นกลุ่มย่อย

ซึ่งที่ผ่านมาที่ดีเอสไอสรุปผลความเสียหายกว่า 400 ล้านบาท เป็นความเสียหายจากบริษัทเกษตรพืชผลบริษัทเดียว ทั้งนี้หากบอร์ดคดีพิเศษมีมติรับเป็นคดีพิเศษจะมีการขยายผลถึงเจ้าหน้าที่รัฐและการจัดสรรโควต้ามันสำปะหลังว่ามีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องในขั้นตอนใดหรือไม่

logoline