svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐไม่เห็นด้วยกับการบินไทย หลังประกาศปิดเส้นทาง กรุงเทพ-มาดริด

02 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมต.ท่องเที่ยว เตรียมเข้าพบกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย เพื่อหารือการปิดเส้นทางบิน กรุงเทพ-มาดริด เพราะประเมินแล้ว มีแนวโน้มว่าตลาดจะเติบโตสูง




นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในเร็วๆ นี้เตรียมนัดหมายเพื่อเข้าพบกับนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)

เพื่อหารือเรื่องแผนการปิดเส้นทางบินตามที่การบินไทยได้ประกาศออกมาก่อนหน้านี้ คือ กรุงเทพฯ-มาดริด เนื่องจากการท่องเที่ยวประเมินสถานการณ์จากการได้เข้าร่วมงานส่งเสริมการขาย Feria International de Turismo หรือ ฟิตูร์ ซึ่งเป็นเทรดโชว์รายการใหญ่ที่สุดของสเปนระหว่างวันที่ 28 ม.ค. - 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 2 แสนคน

ภาคธุรกิจท่องเที่ยวทั้งไทยและสเปนต่างเห็นพ้องตรงกันว่า ปีนี้แนวโน้มตลาดยังคงจะเติบโตสูง และในปัจจุบันการบินไทยเป็นรายเดียวที่ยังให้บริการบินตรงในเส้นทางนี้ และมีส่วนแบ่งตลาดนักท่องเที่ยวอินบาวด์จากสเปนถึง 35% แต่ทั้งนี้ก็ต้องไปรับฟังข้อมูลจากการบินไทยด้วยว่า มีสาเหตุใดในเชิงธุรกิจที่ทำให้ต้องตัดสินใจปิดเส้นทาง

การท่องเที่ยวเตรียมนำข้อมูลการตลาด และศักยภาพตลาดที่เราวิเคราะห์และประเมินได้ของตลาดอินบาวด์ไปนำเสนอ แต่ก็ต้องรับฟังการบินไทยด้วยว่าประสบปัญหาอะไร เพราะในเชิงธุรกิจก็เข้าใจได้ว่าอาจจะต้องมีการจราจรทั้งสองขา ไม่ใช่มีแต่นักท่องเที่ยวขาเข้าจากต่างชาติเท่านั้น

โดยการเจรจารอบนี้จะมุ่งเป้าขอเจรจาที่เส้นทางมาดริดก่อน แต่หากบอร์ดบริหารตัดสินใจที่จะปิดเส้นทางในวันที่ 29 มี.ค.นี้จริงๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยก็จะขอให้ชะลอการปิดไปเป็นหลังเดือน ก.ย. เพื่อให้มีเที่ยวบินที่รองรับตลาดช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของอินบาวด์สเปนที่จะเริ่มขึ้นในราวเดือน มิ.ย.-ก.ย.นี้

logoline