svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้โดยสารจีนเปิดประตูทางออกฉุกเฉินเครื่องบิน

12 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุผู้โดยสารชาวจีน เปิดประตูฉุกเฉินในขณะเครื่องบินโดยสารกำลังแท็กซี่ เพราะไม่พอใจที่เที่ยวบินล่าช้า

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เมืองเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อเช้าตรู่วันเสาร์ โดยเป็นความโกลาหลทางอากาศล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับผู้โดยสารชาวจีน ซึ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ 

ผู้โดยสารชาวจีน 2 คน ของสายการบินไชนา อีสเทิร์น ไม่พอใจที่เที่ยวบินดีเลย์เนื่องจากมีพายุหิมะ จึงประท้วงด้วยการเปิดประตูฉุกเฉินกันเอง ในขณะที่เครื่องบินกำลังแท็กซี่ทำให้เครื่องบินต้องยกเลิกการบิน และส่งผลให้ผู้โดยสารสองคนถูกจับ 

ผู้โดยสารชายคนหนึ่ง ที่ถูกระบุเพียงว่าแซ่โจว เปิดประตูฉุกเฉิน 2 บาน เพื่อขัดขวางไม่ให้เครื่องบินทะยานขึ้น ทำให้เครื่องบินต้องหันหัวกลับไปยังอาคารผู้โดยสาร ส่วนผู้โดยสารอีก 25 คน ถูกตำรวจสอบปากคำ และที่เหลือถูกนำไปขึ้นเครื่องบินลำอื่น เพื่อเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง 

ตำรวจเมืองคุณหมิง โพสต์ข้อความทางออนไลน์ ระบุว่าชายแซ่โจวและไกด์ชื่อหลี่ ถูกควบคุมตัวโดยอำนาจทางปกครอง เป็นเวลา 15 วัน ฐานเปิดประตูฉุกเฉินโดยพลการ และปลุกระดมผู้โดยสารคนอื่นด้วยข้อมูลที่เป็นเท็จ

ตลาดการเดินทางทางอากาศของจีน เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นอันดับที่สองของโลก แต่ขณะเดียวกัน การสัญจรที่แออัดและการควบคุมน่านฟ้าที่เข้มงวดของทหาร ทำให้จีนต้องเผชิญกับวิกฤตเที่ยวบินดีเลย์ที่เลวร้ายที่สุดในโลก 

การยกเลิกเที่ยวบินและเที่ยวบินดีเลย์ ทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงบนเที่ยวบินและสนามบินของจีนหลายครั้ง การทะเลาะวิวาทกันเองระหว่างผู้โดยสารและการทำร้ายลูกเรือ เกิดขึ้นบ่อยครั้งส่วนใหญ่ถูกถ่ายคลิปและถูกเผยแพร่ทางออนไลน์ 

ความวิตกเรื่องการรอคอยอันยาวนานบนลู่วิ่ง ก่อให้เกิดความวิตกในหมู่เจ้าหน้าที่การบินของสหรัฐ และได้ออกกฎระเบียบใหม่ เมื่อปี 2553 ให้เครื่องบินที่ดีเลย์ 3 ชั่วโมง กลับไปยังอาคารพักผู้โดยสาร  

logoline