svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นัดลงมติถอดถอน "ยิ่งลักษณ์-สมศักดิ์-นิคม" 23 ม.ค.นี้

12 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กำหนดวันลงมติถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีของอดีตประธานวุฒิสภา อดีตประธานสภาผู้แทนราษฏร และอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันที่ 23 ม.ค.นี้

รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย พูดถึงกระบวนการถอดถอนคุณนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา คุณสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ออกจากตำแหน่งกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มา ส.ว. และอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคดีปล่อยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า เมื่อได้ฟังการแถลงเปิดสำนวนคดีของทุกฝ่ายแล้วมีประเด็นที่ยังไม่ชัดเจน สมาชิกสามารถยื่นคำถามไปยังกรรมาธิการ ซักถามได้

รองประธาน สนช.บอกว่า การยื่นซักถามคุณสมศักดิ์ กับ คุณนิคม ต้องยื่นคำถามในวันที่ 12 มกราคมนี้ ก่อนเวลา 12.00 น.ส่วนกรณีของคุณยิ่งลักษณ์ต้องยื่นภายในที่ 13 มกราคม ก่อน 12.00 น. เช่นกัน

คุณสุรชัย บอกว่า จากนั้นในที่ 13 มกราคม กรรมาธิการซักถามที่รับผิดชอบทั้ง 2 สำนวนจะเริ่มประชุมกัน เพื่อเอาคำถามทั้งหมดไปจัดเรียงประเด็นเพื่อให้ประชาชนที่รับฟังการซักถามเกิดความเข้าใจในเนื้อหา ไม่วกวน

โดย สนช.กำหนดให้คุณนิคมกับสมศักดิ์ มาตอบคำถามวันที่ 15 มกราคม ส่วนคุณยิ่งลักษณ์ มาตอบวันที่ 16 มกราคม หลังจากสิ้นสุดกระบวนการซักถามแล้วจะเหลืออีก 1 นัด ซึ่งเป็นนัดสุดท้ายเพื่อปิดคดี ซึ่งต้องอยู่ภายใน 7 วันที่กำหนดไว้คือ วันที่ 21 มกราคม เป็นสำนวนของคุณสมศักดิ์และคุณนิคม ส่วนวันที่ 22 มกราคม เป็นสำนวนของคุณยิ่งลักษณ์ และวันที่ 23 มกราคม จะลงมติโดยแบ่งเป็นช่วงเช้า และช่วงบ่าย

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกวิป สนช.บอกว่า ตามข้อบังคับไม่ได้เขียนว่าจะต้องให้ผู้ถูกถอดถอนทั้ง 3 คน มาตอบซักถามด้วยตัวเองจะมาเอง หรือ ส่งตัวแทนก็ได้ แต่เมื่อคุณยิ่งลักษณ์ และคุณนิคมได้มาแถลงเปิดคดีด้วยตัวเอง ดังนั้นควรที่จะมาตอบข้อซักถามด้วย

คณะกรรมาธิการซักถาม กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ บอกว่า มี สนช.ส่งคำถามคุณยิ่งลักษณ์เข้ามาแล้วกว่า 20 คำถาม ซึ่งจะหมดเขตส่งคำถามในวันที่ 13 ม.ค.จากนั้นคณะกรรมาธิการซักถามฯจะประชุมกันเพื่อวางกรอบจัดหมวดหมู่คำถามให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจต่อไป ซึ่งคำถามส่วนใหญ่ที่ส่งมา จะถามว่าเหตุใดจึงไม่สามารถยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวได้ รวมถึงตัวเลขที่แท้จริงในการขาดทุน

logoline