svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุรชัย" ยัน "ยิ่งลักษณ์" จะมาแถลงเปิดคดีเอง

06 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธาน สนช. ยืนยันว่า อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเข้ามาแถลงเปิดคดีด้วยตัวเอง ด้านทนายความของยิ่งลักษณ์ ก็เชื่อมั่นว่าจะสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาทั้งหมดจาก สนช.ได้

รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย บอกก่อนการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป สนช. เพื่อหารือถึงการแถลงเปิดคดีถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

กรณีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร กับนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ในคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว.ในวันที่ 8 ม.ค.และกรณี น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีทุจริตโครงการจำนำข้าว ในวันที่ 9 ม.ค. ว่า ได้รับการประสานงานเบื้องต้นว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ จะมาแถลงเปิดคดีด้วยตนเอง

คุณสุรชัย บอกด้วยว่า การแถลงเปิดคดีทางสนช. จะให้เวลาทั้งผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหาอย่างเต็มที่ ขณะที่คำขอของฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาให้สืบพยานเพิ่มเติม ที่ประชุม สนช. เคยมีมติไม่อนุญาตไปแล้ว เพราะซ้ำกับพยานที่อยู่ในสำนวนของ ป.ป.ช.

ส่วนการตั้งคณะกรรมาธิการซักถาม นายสุรชัยบอกว่า ข้อบังคับการประชุมกำหนดไว้ไม่เกิน 21 คน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมวิป สนช. ซึ่งเบื้องต้นจะตั้งกรรมาธิการซักถามสองชุด คือกรณีนายสมศักดิ์และนายนิคมถึงแม้ว่าจะเป็นคนละสำนวนแต่ให้ใช้กรรมาธิการซักถามชุดเดียวกัน เนื่องจากมีข้อกล่าวหาคล้ายกัน และอีกหนึ่งชุดสำหรับกรณีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่เป็นการถอดถอนคนละข้อกล่าวหา

ด้านทนายความผู้รับมอบอำนาจจากอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์มีความมั่นใจว่า จะสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงในโครงการทั้งหมดต่อ สนช.ได้ เนื่องจากเห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือประชาชน

logoline