svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผบ.ทบ." วอนหยุดปล่อยข่าว 3 นายพลลาออก ลั่นทำงานไม่มีปัญหา

06 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

6 ม.ค. -- ผบ.ทบ.วอนหยุดปล่อยข่าว 3 นายพลลาออกอย่าขยายความต่อ ลั่นทำงานไม่มีปัญหา เปรียบลงเรือลำเดียวกันช่วยแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ระบุถ้าอยากให้เรือถึงฝั่งเร็วก็ต้องไม่ทำให้เกิดคลื่น ย้ำเดินหน้าตามโรดแม็พมุ่งสู่เลือกตั้ง

เมื่อเวลา 08.00 น. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน) พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า 3 นายพล ได้แก่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม และรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์และรองผบ.ทบ. และพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการและหัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา กองทัพบก อาจจะลาออกจากตำแหน่งทหารก่อนเกษียณอายุราชการในเดือนต.ค.นี้ เพื่อไปทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียวว่า ตนไม่รู้ว่าเกิดข่าวนี้มาได้อย่างไรและคิดว่าทุกคนที่เกี่ยวข้องไม่รู้ว่าข่าวนี้เกิดมาได้อย่างไร เพราะจากที่เราทำงานกันมาทุกคนที่มีตำแหน่งและได้รับการแต่งตั้งเพิ่มเติมได้ทำหน้าที่มาด้วยดีและไม่มีปัญหาอะไร สามารถแบ่งเวลาในการปฏิบัติงานได้ ทุกคนทำหน้าที่ได้ไม่มีปัญหา
คิดว่าสิ่งต่าง ๆ ผู้ที่เริ่มข่าวจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ผมไม่สามารถรับทราบได้แต่คิดว่าถ้าเริ่มข่าวโดยมีความตั้งใจแอบแฝง ผมคิดว่าท่านไม่ปรารถนาดีเท่าไหร่ ขอให้กลับไปคิดว่าเริ่มข่าวนี้อย่างไรและทำไม ต้องเข้าใจว่าขณะนี้เรามีสภาวะเหมือนปกติ ทั้งที่ผ่านมาจริง ๆ แล้วไม่ปกติจากหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เสียสละตั้งแต่เป็นหัวหน้าคสช. เข้ามาดำเนินการจนขณะนี้มีรัฐบาลตามขั้นตอนที่ถูกต้องทุกประการ อีกทั้งต่างชาติก็ยอมรับรัฐบาลแล้ว สามารถควบคุมสถานการณ์ให้ทุกอย่างเป็นปกติแล้ว ไม่มีม็อบ ไม่มีความร้ายแรง ไม่มีใครใช้อาวุธสงครามในพื้นที่เมืองกทม. ไม่มีเอ็ม 79 ตกลงไปในกลุ่มคนที่ทำให้เด็ก ผู้หญิง และคนชราเสียชีวิต เราอย่าลืมตรงนี้ไปว่าถ้าไม่มีการควบคุมสิ่งเหล่านั้นจะเกิดขึ้นแล้วเราจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นอีกเป็นอันขาด ดังนั้นต้องเข้าใจกัน พล.อ.อุดมเดช กล่าว
พล.อ.อุดมเดช กล่าวต่อว่า การที่เราต้องทำงานหลายๆด้านนั้นมีความจำเป็น ต้องมาช่วยกันดูแลเมื่อผ่านพ้นขั้นตอนที่นายกฯกำหนดตามโรดแม็พก็เข้าสู่การเลือกตั้งที่สมบูรณ์และเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามขั้นตอน แต่ทุกคนต้องเข้าใจว่าทุกอย่างเริ่มมาจากสภาวะที่ไม่ปกติและเราต้องรักษาสถานการณ์ให้ปกติ ซึ่งขณะนี้ทุกคนมีความรู้สึกเป็นปกติจนลืมไปว่าสิ่งที่ผ่านมาไม่กี่เดือนมันไม่ปกติและมีความรุนแรงมาก สิ่งเหล่านั้นทุกคนต้องช่วยกันให้ทุกอย่างเป็นปกติที่สมบูรณ์ตามโรดแม็พระยะที่ 3 แต่ข่าวต่างๆที่ออกมาจากบางคนที่จุดประเด็นอาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ขอให้พอและไม่ต้องพูดอะไรตรงนี้ เพราะทุกอย่างเป็นไปได้และจะตั้งใจทำให้ดี
วันนี้อยากให้ข่าวนี้เป็นวันสุดท้าย เพราะเกี่ยวข้องกับคนในกองทัพบก ผมไม่อยากให้เป็นเช่นนั้นในเรื่องของข่าวสารที่ทุกคนก็พูดว่าไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ไม่ทราบ ไม่ควรเป็นเรื่องที่ต้องนำมาขยายความกันต่อไป จริงๆ ผมอยากพูดเรื่องนี้ให้น้อย แต่ถ้าถามก็จะพูดว่าไม่มีปัญหาอะไร ทุกคนแบ่งเวลาและแบ่งงานได้ ผมเองก็มีหลายหน้าที่ที่เกื้อกูลต่องานของฝ่ายความมั่นคง ทำให้ผมเห็นภาพงานที่จะทำให้กระชับและราบรื่นยิ่งขึ้น ถือว่าเป็นการเสริมงานด้วยซ้ำไป ไม่ได้มีปัญหาอะไร พล.อ.อุดมเดช กล่าว
เมื่อถามว่ามองว่าข่าวนี้มีเป้าหมายกดดันตัวท่านเองหรือไม่ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ตนไม่ได้กำหนดตัวเอง และเป็นอะไรก็ได้ แล้วแต่ผู้บังคับบัญชาเห็นความเหมาะสม รวมถึงผู้ที่มีชื่อถูกพาดพิงนั้นเป็นอะไรก็ได้ ถ้าถูกสั่งการหรือถูกกำหนดให้มาช่วยกันทุกคนก็ยินดีที่จะทำทุกอย่างตามกำลังตามสามารถที่สติปัญญาของตนเองมี คิดว่าไม่ได้กดดันอะไร เพราะไม่มีผลว่าจะกดดันอะไร เรื่องนี้ทำให้เกิดกระแสข่าวจากคนที่เข้าใจในทางไม่ดี แต่ผู้ที่ปฏิบัติงานก็ไม่มีอะไร ตนไม่อยากให้ความสำคัญเรื่องเหล่านี้ เพราะมีเรื่องต่าง ๆ ที่ต้องทำอีกมาก อย่างไรก็ตามการทำงานในขณะนี้มีความรู้สึกที่เรียบร้อย ราบรื่น และสามัคคี อย่าไปย้อนนำเรื่องต่าง ๆ ที่อาจมีคนตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ หากไม่ตั้งใจก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าตั้งใจคนที่เริ่มขอให้พอได้แล้ว
เมื่อถามย้ำว่าคนที่เริ่มคือคนในกองทัพหรือคนนอกกองทัพ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ผมไม่ทราบเหมือนกัน คนที่เริ่มจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ คนที่พูดคนแรกรู้ตัวดี ไม่รู้ว่าใครเหมือนกัน ไม่ขอขยายความต่อไป ทุกคนที่มาลงเรือพยายามแก้ไขปัญหา แต่ทุกอย่างต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนทุกคน หากยังคิดแล้วมาพูดต่าง ๆ มันทำให้รัฐนาวาของเราเดินได้ไม่เรียบ ถ้าเดินเรียบมันจะแก้เร็ว หากคลื่นแรงเรือก็ช้า ถ้าเราอยากให้เรือไปถึงฝั่งเร็วก็ต้องไม่ให้มีคลื่น เพราะฉะนั้นใครจะคิดอะไรก็ตามที่ทำให้เกิดคลื่นต้องไม่ตอกเรื่องเหล่านั้น มันจะได้เรียบร้อยและสำเร็จโดยเร็ว
เมื่อถามต่อว่า หมายความว่าถ้ามีคลื่น คสช.จะอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ ใช่หรือไม่ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า นายกฯได้ระบุโรดแม็พแล้วและทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอน

logoline