svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวสวนยางขอรัฐ ชดเชยส่วนต่าง 60 บาท

15 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนชาวสวนยาง 35 องค์กร ยันยื่นหนังสือถือนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด ขอราคายางพารากิโลกรัมละ 60 บาท ส่วนต่างขอให้รัฐบาลชดเชย

ที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีตัวแทนชาวสวนยาง นำโดยนายมนูญ อุปลา ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางพาราสุราษฎร์ธานี พร้อมตัวแทนองค์กรชาวสวนยางจาก 35 องค์กร ได้รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือ ถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านทางนายอวยชัย อินทร์นาค รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี
โดยมีขอเสนอ 3 ข้อ คือ 1.ให้รัฐชดเชยราคายางพาราให้กับผู้ประกอบการยางพาราที่มีอยู่ในประเทศไทย จากส่วนต่างราคาตามกลไกตลาด ให้ได้ราคากิโลกรัมละ 60 บาท ตามที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ 2.ขอให้รัฐดำเนินการโดยทันที โดยใช้งบกลาง ของรัฐบาล และ 3. ให้สถานบันเกษตรกร เป็นผู้รวบรวมยางพาราจากเกษตรกรชาวสวนยาง แล้วขายส่งให้กับผู้ประกอบการยางพาราในแต่ละพื้นที่ หากราคายางพาราเพิ่มขึ้น จะทำให้รัฐใช้งบประมาณ ในการชดเชยส่วนต่างราคายางน้อยลง และถ้าราคายางขยับขึ้นไปถึง 60 บาทต่อกิโลกรัม รัฐก็ไม่ต้องชดเชยให้กับผู้ประกอบการอีกต่อไป
นายมนูญ บอกว่า ราคาที่รัฐบาลประกาศรับปากไว้ ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าพบกันครึ่งทาง ในส่วนของสถาบันเกษตรกรที่กู้เงินจากโครงการสนับสนุนสินเชื่อของรัฐบาลในอัตราดอกเบี้ย 1% นั้น ต่างประสบภาวะขาดทุน เนื่องจากขณะที่ได้รับเงินมาและเริ่มซื้อยางจากเกษตรกรราคายางสูงกว่าทุกวันนี้
เมื่อราคายางตกลงมา จึงทำให้เกิดภาวะขาดทุน โดยสหกรณ์การเกษตรเวียงสระ ซึ่งเขาเป็นประธานอยู่ ขณะนี้ขาดทุนแล้วกว่า 2 ล้านบาท มียางอยู่ในสต๊อกประมาณ 2 แสน กก. ทั้งนี้ทางสหกรณ์จำเป็นต้องขายยางบางส่วนในราคาที่ขาดทุน เนื่องจากการเก็บยางไว้นานเกินไปทำให้ยางเสื่อมสภาพ และหากยังประสบภาวะขาดทุนต่อไปอีก สถาบันเกษตรกรจะไม่มีเงินไปชำระดอกเบี้ยและเงินต้นที่กู้มาจากรัฐบาล ตามเวลาที่กำหนด
นายอวยชัย อินทร์นาค รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับหนังสือจากตัวแทนเกษตรกร และรับปากเร่งดำเนินการส่งหนังสือต่อไปให้ถึงนายกรัฐมนตรีให้เร็วที่สุด หลังจากนั้นตัวแทนเกษตรกรได้แยกย้ายกันกลับ เพื่อรอฟังคำตอบและแนวทางช่วยเหลือจากรัฐบาลต่อไป

logoline