svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่งมอบรถเมล์ชานต่ำล็อตแรก 500 คัน มี.ค.58

10 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.สำนักพัฒนาระบบและการขนส่งจราจร เผยแผนส่งมอบรถเมล์สำหรับผู้พิการล็อตแรกจำนวน 500 คัน ในเดือน มี.ค.2558

นายวิจิตร นิมิตรวานิชย์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและการขนส่งจราจร สำนักนโยบายและแผนขนส่ง เปิดเผยความคืบหน้าในการจัดซื้อรถเมล์แบบไร้บันได หรือ ชานต่ำ สำหรับผู้พิการ ของขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.จำนวนกว่า 3000 คัน จะมีการส่งมอบรถเมล์ล็อตแรกเกือบ 500 คัน ในเดือนมีนาคม 2558 หลังจากนั้นทุกๆ 3 เดือนจะส่งมอบครั้งละ 300 คัน จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ส่งรถเมย์ล็อตสุดท้ายเกือบ 300 คัน

ด้านนางนภา เศรษฐกร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้รับมอบหมายจากรัฐบาลในการจัดซื้อรถเมล์ สำหรับคนพิการ ส่วนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีหน้าที่ประสานงานดำเนินการต่อจากกระทรวงคมนาคม หลังจากที่ได้รถเมล์มาแล้วว่าจะอำนวยความสะดวกอย่างไรให้คนพิการออกจากบ้านได้

โดยปรับปรุงฟุตบาด ตั้งแต่จุดขึ้นรถ ไปจนถึงปลายทางต้องเอื้อสำหรับคนพิการ เช่น จะเดินทางไปวัด โรงเรียน สวนสาธารณะ สถานประกอบการ แม้กระทั่งร้านสะดวกซื้อ โดยกระทรวงจะเชิญผู้ประกอบการมาหารือ เพื่อขอความร่วมมือในการทำทางลาดให้ผู้พิการใช้บริการได้

นอกจากนี้ ในส่วนของต่างจังหวัดได้ประสานขอความร่วมมือให้หน่วยงานราชการทุกแห่ง เช่น ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด โรงพยาบาล ทำทางลาดสำหรับคนพิการ ซึ่งได้รับความร่วมมือ และในอนาคตอยากจะให้ทุกสถานที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คนพิการ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่คนพิการ

logoline