svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปปง.อายัดทรัพย์ "พงศ์พัฒน์" ชุดแรก 400 ล้าน

10 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการธุรกรรม ปปง.มีมติอายัดทรัพย์เครือข่ายอดีต ผบช.ก.ชุดแรกเป็นโฉนดที่ดิน 104 แปลง มูลค่า 400 ล้าน ซึ่งถือครองโดยนอมินีให้เวลาชี้แจงที่มาทรัพย์สินภายใน 30 วัน พร้อมเร่งวิเคราะห์เส้นทางการเงิน

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง.แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม โดยมีการพิจารณาสำนวนคดีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) กับพวก ซึ่งมีพฤติการณ์ร่วมกันเรียกรับผลประโยชน์จากการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ เรียกรับประโยชน์จากการค้าน้ำมันเถื่อน เปิดบ่อนการพนันผิดกฎหมาย และฟอกเงิน

ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรมพิจารณาหลักฐานข้อเท็จจริงเบื้องต้นแล้วเห็นว่าการกระทำของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กับพวก เข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการพนัน อันเป็นมูลฐานความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน จึงมีมติให้เจ้าหน้าที่ ปปง.ตรวจสอบธุรกรรมและทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กับพวก

เลขาธิการ ปปง.ระบุทรัพย์สินที่คณะกรรมการธุรกรรมมีมติให้อายัดทรัพย์ชุดแรก ตามที่พนักงานสอบสวนส่งมอบให้คือโฉนดที่ดินจำนวน 136 รายการ ในจำนวนนี้คณะกรรมการธุรกรรมพบว่ามี 32 รายการ ที่ได้มาก่อนที่ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ จะเข้ารับตำแหน่ง ผบช.ก. เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2553 ดังนั้น จึงอายัดโฉนดที่ดินไว้เพียง 104 แปลง มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

เนื่องจากคดีนี้ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาว่าได้รับผลประโยชน์หลังได้รับตำแหน่ง ผบช.ก.อย่างไรก็ตาม โฉนดที่ดินที่อายัดไว้มีชื่อ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ เป็นผู้ครอบครองเพียงเล็กน้อย ส่วนใหญ่ถือครองโดยนอมินีที่เป็นเครือญาติ ซึ่งรวมถึงกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ที่ดินบางแปลงถือครองร่วมกันถึง 5 คน ซึ่งตามขั้นตอนจะเปิดโอกาสให้แสดงหลักฐานชี้แจงที่มาของทรัพย์ภายใน 30 วัน หากชี้แจงไม่ได้จะยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดิน โดยเบื้องต้นปปง.มีอำนาจอายัดทรัพย์ไว้ตรวจสอบได้ภายใน 90 วัน

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวด้วยว่า ปปง.อยู่ระหว่างการตรวจสอบติดตามเส้นทางการเงินของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดทั้งเครือข่าย เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุถึงจำนวนเงินหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ เพราะการตรวจสอบยังไม่แล้วเสร็จ แต่คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นาน

ในส่วนของการถ่ายโอนทรัพย์สินไปต่างประเทศนั้น ปปง.ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล หากพบเส้นทางการเงินจึงจะประสานไปยังต่างประเทศได้ แต่ถ้าเป็นการลักลอบขนเงินสดผ่านเรือเดินทะเลออกไปนอกประเทศก็ไม่สามารถตรวจสอบได้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการพบธุรกรรมผ่านสถาบันการเงินอาจมีจำนวนไม่มาก เพราะกลุ่มผู้ต้องหาถือว่าเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องการฟอกเงิน เคยจับกุมผู้กระทำผิด ดังนั้น จึงมีทรัพย์สินมากกว่าบัญชีและเงินสด เช่นเดียวกับกรณีที่เครือข่ายนี้เข้าไปพัวพันกับการค้าน้ำมันเถื่อนของนายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ ซึ่งในการตรวจสอบไม่พบการทำธุรกรรมการเงินผ่านบัญชีธนาคาร จึงเชื่อว่ามีการจ่ายผลประโยชน์เป็นเงินสด

logoline