svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ฝูงนกเป็ดแดงนับหมื่น อพยพหนีหนาว หากินกลางหนองน้ำในเมืองอ่างทอง

10 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บริเวณหนองน้ำขนาดใหญ่ริมถนนสายอ่างทอง-อยุธยา หมู่ที่ 1 ต.โพสะ อ.เมือง จ.อ่างทอง หลังพบฝูงนกเป็ดแดงนับหมื่นตัว ได้อพยพหนีหนาวมาหากินยังบริเวณนั้น

จากการสอบถามจากชาวบ้าน ทราบว่า นกเป็ดแดงจะอพยพมาที่หนองน้ำดังกล่าวเป็นประจำเมื่อเข้าฤดูหนาว ซึ่งเชื่อว่านกเหล่านี้จะพากันบินเข้ามาในประเทศที่มีอากาศอบอุ่นและอาหารสมบูรณ์ และหนองน้ำดังกล่าวนี้ก็เป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์สำหรับนกเหล่านี้ สำหรับนกเป็ดแดงฝูงนี้จะบินออกไปหากินในตอนเช้า และกลับมาพักอาศัยในหนองน้ำแห่งนี้ในช่วงเย็น

สำหรับนกเป็ดแดงนี้มีการกระจายพันธุ์กว้างจากประเทศปากีสถานในหุบแม่น้ำทางตะวันออกลงไปยังประเทศอินเดีย, เนปาล, ศรีลังกา, บังคลาเทศ, พม่า, ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ภาคใต้ของจีน และเวียดนาม ส่วนใหญ่เป็นนกประจำถิ่น มีการอพยพในพื้นที่บ้างตามภัยแล้งหรือน้ำท่วม แต่ในประเทศจีนนกจะอพยพหนีหนาวลงใต้ มาอาศัยในทะเลสาบน้ำจืดที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์พืชพรรณ รวมทั้งทุ่งนาน้ำท่วมขัง หนองน้ำกลางป่า และบางครั้งอาจเข้าไปอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำกร่อย อ่าวริมทะเล ป่าชายเลน รวมทั้งนากุ้งใกล้ๆ ชายฝั่งทะเล

เป็ดแดงมีปากยาวสีเทา คอยาว และขายาว หน้าผากและกลางกระหม่อมสีน้ำตาลปนเทาคล้ำ หัว ลำคอ และอกสีเนื้อแกมเทาหม่น ใต้คอสีจางจนขาว และด้านข้างและหลังคอตอนบนมีสีเข้มกว่า สีข้างและท้องสีแดงอมน้ำตาลปนเหลือง มีลายขีดสีครีมตามแนวสีข้างตอนบน ขนคลุมใต้โคนหางและบริเวณก้นสีค่อนข้างขาว หลัง ไหล่ ขนคลุมหัวปีกใหญ่และขนคลุมหัวปีกกลางสีน้ำตาลคล้ำ มีลายเกล็ดสีแดงแกมน้ำตาล ขนคลุมหัวปีกน้อยสีน้ำตาลแกมแดง ขนคลุมใต้หัวปีกสีออกดำ ขนกลางปีกและขนปลายปีกสีน้ำตาลไหม้ ตะโพกสีค่อนข้างดำ ขนคลุมบนโคนหางสีน้ำตาลแกมแดงสด ขนหางสีน้ำตาลไหม้ ขาและนิ้วเท้าสีเทาปนฟ้าคล้ำ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับฝูงนกเป็ดแดงเหล่านี้นั้น ชาวบ้านในละแวกจะคอยดูแลไม่ให้มีใครเข้าไปก่อกวน หรือไปจับ โดยปล่อยให้นกเหล่านี้อยู่กันแบบธรรมชาติ

logoline