svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คาดราคาไฟฟ้ากลางปีหน้าลดลงตามราคาน้ำมัน

01 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

  นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่าเอฟทีงวดใหม่จะเป็นอย่างไร แม้ว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการเห็นทุกหน่วยงานมอบของขวัญแก่ประชาชน เพราะต้องดูถึงอัตราเชื้อเพลิง อัตราแลกเปลี่ยน และการใช้ไฟฟ้าโดยรวม ซึ่งขณะนี้ให้ทุกหน่วยงานส่งข้อมูลมาทั้งหมดและจะเริ่มประชุม 15 ธันวาคมนี้

อย่างไรก็ตาม จากราคาน้ำมันดิบที่ลดลงอย่างรวดเร็วมาอยู่ที่ประมาณ 70 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ก็จะมีผลต่อค่าไฟฟ้าให้ต้นทุนลดลงไตรมาส 2/2558 เพราะราคาก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นต้นทุนหลักของการผลิตไฟฟ้าผันแปรตามราคาน้ำมันย้อนหลัง 6 เดือน อย่างไรก็ตาม ปีหน้าต้นทุนเอฟทีในส่วนของการสนับสนุนพลังงานทดแทนจะเพิ่มขึ้น คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 14 สต./หน่วย จากผลกระทบปัจจุบันอยู่ที่ 13.9 สต./หน่วย

ส่วนการปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้าฐานคาดจะเริ่มได้เดือนกุมภาพันธ์ 2558 โดยส่วนนี้จะทำให้ประสิทธิภาพการดูแลค่าไฟฟ้าดีขึ้น เพราะมีการดูแลการลงทุนของ 3 การไฟฟ้าที่คาดว่าการลงทุนจะชะลอตัวลงใน 3-5 ปีข้างหน้าหลังเศรษฐกิจชะลอตัวขณะเดียวกันการดูแลต้นทุนผันแปร เช่น เงินเดือนสวัสดิการจะไม่ผันแปรตามเงินเฟ้อทั้งหมด จะมีตัวหักลบจากเงินเฟ้อบนพื้นฐานที่เหมาะสม

logoline