svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ...คาดเลือกตั้ง ก.พ.59

29 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ วิษณุ เปรียบ สนช.เป็นปลา 4 น้ำ เผย โรดแม๊ปรัฐบาลลากยาวอยู่ถึงกุมภาพันธ์ 2559 อ้างกฎหมายลูกเสร็จช้า

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บรรยายพิเศษเรื่อง บทบาทของ สนช.กับการพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืน ว่า สมัยตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ใหม่ๆ มีความกังวล ว่าการเอาปลา 4 น้ำ ได้แก่ 1.พวกท็อปบูต 2.พวกที่มามือเปล่า คือ อดีตสมาชิกรัฐสภา3.นักกฎหมาย และ 4.ภาคเอกชน มาอยู่ด้วยกันจะไปได้หรือไม่ หากต้องทำงานภายใต้เวลาที่จำกัด แต่ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมาพบว่า อยู่กันได้อย่างน่าอัศจรรย์ด้วยเหตุ 3-4 อย่าง

คือ1.การวางกฎกติกาทำให้เกิดความมีวินัย 2.จิตสำนึกของแต่ละบุคคล 3.ระบบวิป สนช.และวิปรัฐบาล ที่ทำงานรวดเร็ว เท่าที่ดูประธาน สนช.และรองประธานสภา 2 คน ทำงานคุมเกมได้ดี เป็นดรีมทีมของสภาได้ แต่ที่น่าห่วง คือ จะทำอย่างไรให้กฎระเบียบความเคร่งครัดยังคงอยู่ เดินต่อได้อย่างยั่งยืน อยากให้สนช.ประคับประคองระเบียบเหล่านี้ไปให้ได้ 1 ปี ไม่ใช่แค่ 4 เดือน ให้กลายเป็นประเพณีปฏิบัติ

นายวิษณุ กล่าวว่า หัวใจของการพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืนมี 5 คำ คือ 1.พิมพ์เขียว2.โรดแม็ป วันนี้อยู่ในโรดแม็ปช่วงสอง ที่เริ่มจากวันที่ 22 กรกฎาคม หลังจากมีรัฐธรรมนูญชั่วคราว คาดว่าสิ้นสุดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ก่อนวันเช็งเม้ง แม้จะมีระยะเวลาทูลเกล้าฯ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ภายในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 แต่ใช่ว่าจะเลือกตั้งได้ทันที

เพราะยังต้องมีกระบวนเสนอกฎหมายลูกตามมาอีก กว่าจะเลือกตั้งคาดว่าอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2559 3.แม่น้ำห้าสาย คือ คสช. ครม. สนช. สปช.และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ทำให้คนไทยเดินตามแม่น้ำห้าสาย 4.ทำทันที ทำต่อไป ทำอย่างยั่งยืนซึ่งเป็นคำพูดนายกรัฐมนตรี 5.ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง วันนี้ทุกคนลงเรือลำเดียวกันแล้ว

logoline