svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯฮึ่มขู่เด็ดหัวบิ๊กขรก.ขั้วอำนาจเก่าคึกคะนองปาก

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline


เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2557 ที่ห้องประชุมกระทรวงมหาดไทย ระหว่างการประชุมเพื่อมอบนโยบายแก่หัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงและเทียบเท่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดใจระหว่างการประชุมตอนหนึ่งว่าขอให้แต่ละกระทรวงไปกำหนดแผนงานเป็นไทม์ไลน์ แบบที่กองทัพใช้ โดยให้ตั้งเป้าหมายว่าโครงการหนึ่งต้องสำเร็จภายในเวลาเท่าไหร่เช่น จะสามเดือนหรือเท่าไหร่ อย่าไปวาดโลกทั้งโลกแล้วมาปฏิรูปอย่างนั้นมันทำไม่ได้ ต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่าเรื่องไหนทำได้ก็ทำไปก่อน เพราะปัญหาในเมืองไทยสะสมมานานหลายรัฐบาล วันนี้รัฐบาลและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สภาปฏิรูปแห่งชาติ ทำรูปแบบนี้หมด

"ผมให้แนวทางไปแล้ว ต้อง 1.ทำก่อนทำทันที คิดมาแล้วทำมา ภายในหนึ่งเดือน หรือสามเดือนก็แล้วแต่ 2.ต้องเห็นผลสัมฤทธิ์ภายใน 1 ปี ด้วยกฎหมายก็ได้หรืออะไรก็แล้วแต่แก้มา แล้วก็ส่งต่ออย่างยั่งยืน การส่งต่อจะทำยังไง ทุกคนบอกว่าเสียของ เดี๋ยวก็กลับมาใหม่ แต่ผมไม่กลับมาอยู่แล้ว ยังไงก็กลับมาไม่ได้ มีบางคนพูดมาว่า อดทนไปเถอะเดี๋ยวหนึ่งปีมันก็ไป เดี๋ยวผมจะย้ายมันตรงนี้ ระวังผมมีชื่อแล้วด้วย อย่าพูดคะนองปากแบบนี้อีก ผมโกรธพูดแบบนี้ไม่ได้ เพราะมันไม่รักประเทศไทยที่พูดแบบนี้ ไม่ควรเป็นข้าราชการ" นายกรัฐมนตรี ระบุกลางที่ประชุม

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องประชาธิปไตย ผมใช้คำว่าติดกับดักประชาธิปไตยทั้งหมด ประเทศอื่นเขาไปโลกหน้ากันแล้ว วันนี้ยังย้อนถอยหาประชาธิปไตยอยู่นั่นแหละ ประชาธิปไตยก็เดินไปสิ ผมไม่ได้ไปขัดขวาง ขัดแย้งอยู่แล้ว ผมอยากให้เข้าใจสิ่งต่างๆ เหล่านี้

"ผมไม่ไปรบกับเด็ก ท่านปลัดกระทรวงศึกษาธิการไปดูด้วย ปัญหาอยู่ที่ครูบางคน ที่มันเกี่ยวข้องในกระบวนการหลายขบวนการ แม้กระทั่งเรื่องมาตรา 112 ก็ยังขับเคลื่อนตรงนี้อยู่ ส่วนเด็กไม่รู้เรื่อง เป็นแค่ผ้าขาวบริสุทธิ์ จะทำไปทำไมไม่เห็นได้ประโยชน์อะไรเลย ผมไม่พูดแล้วผมขี้เกียจะทะเลาะด้วย" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว และว่า อยากให้ทุกหน่วยราชการ ช่วยกันลดความกดดันจากสังคม อย่าให้เกิดความขัดแย้ง ส่วนตัวไม่ได้สนใจ แต่เป็นห่วงว่าจะบานปลาย แล้วทั้งหมดที่ทำมาจะเสียเปล่า

logoline