svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กทม.ปลื้มนายกฯหนุนปชช.ใช้ "จักรยาน" แนะเปิดเลนสัญจรเส้นทางรอง

08 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8 พ.ย.57 --- กทม.ปลื้มนายกฯหนุนปชช.ใช้ "จักรยาน" แนะเปิดเลนสัญจรเส้นทางรอง เพิ่มความปลอดภัย-การท่องเที่ยว คาดถนนคู่ขนานริมเจ้าพระยา เริ่มสะพานพระราม 7 สิ้นสุดสะพานพุทธฯ แก้ปัญหาจราจร-ใช้ออกกำลังกาย

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเรารักกรุงเทพฯ เรารักจักรยาน กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รณรงค์การใช้จักรยาน ว่า รู้สึกดีใจที่ผู้นำประเทศให้ความสำคัญในการรณรงค์การใช้จักรยาน ซึ่งที่ผ่านมาตามนโยบายของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ก็เห็นความสำคัญของจักรยานในการรณรงค์การใช้จักรยานในเมืองมาโดยตลอด

ไม่ว่าจะเป็นการใช้จักรยานเพื่อสุขภาพ เพื่อสภาวะแวดล้อม เพื่อการท่องเที่ยว เพื่อประหยัดพลังงาน แต่การใช้จักรยานเพื่อสัญจรนั้น เรื่องนี้ต้องเป็นจุดเริ่มต้นให้ประชาชนตื่นตัว และใช้เวลาทำความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เพราะการใช้จักรยานสัญจรหลายคนอาจมองเป็นการใช้เส้นทางหลัก แต่การใช้จักรยานสัญจรตนเห็นว่าน่าจะใช้ทางรองมากกว่า เพื่อใช้เป็นทางลัด เพื่อความปลอดภัย เพื่อใช้ร่วมกับชุมชน หรือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนไปในตัวด้วย

กทม.ปลื้มนายกฯหนุนปชช.ใช้ "จักรยาน" แนะเปิดเลนสัญจรเส้นทางรอง



รายงานข่าวแจ้ง ว่า สำหรับแนวคิดของนายกรัฐมนตรีในเรื่องการสร้างถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา เรื่องนี้ทางกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพดำเนินโครงการ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยเบื้องต้นได้กำหนดให้ถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานพุทธฯ ระยะทางยาว 11 กิโลเมตร แบ่งเป็นความยาวถนนฝั่งละ 5-6 กิโลเมตร โดยการก่อสร้างมีจุดประสงค์หลายด้าน อาทิ การแก้ปัญหาจราจร การเข้าถึงภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

การออกกำลังกาย หรือการแก้ปัญหาประชาชนรุกล้ำพื้นที่ ทั้งนี้ การก่อสร้างถนนจะใช้พื้นที่ 20-30 เมตรจากตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา หากติดขัดการก่อสร้างถนนในพื้นที่ใด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการศึกษารายละเอียด รวมถึงกำหนดแผนการเวนคืนที่ดินเพื่อใช้ในการก่อสร้างต่อไป

logoline