svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.เร่งแจกคูปองทีวีดิจิตอล

15 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช.เอาใจชุมชนแออัด 2.8 ล้านครัวเรือน ส่งเรื่องถาม คสช.ขอควักเงินเพิ่ม 2,000 ล้านบาท แจกคูปองดิจิตอลภายในเดือน พ.ย. พร้อมเชิญ สตง.และเครือข่ายผู้บริโภคเป็นคณะทำงานร่วมตรวจสอบโครงการ

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวภายหลังการประชุมบอร์ด กสทช.ว่า ที่ประชุมได้เร่งให้สำนักงาน กสทช.จัดทำหลักเกณฑ์แนวทางการพิจารณาแจกคูปองส่วนลดในการแลกซื้ออุปกรณ์รับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล หรือ คูปองดิจิตอล ให้แก่ประชาชนที่ตกสำรวจไม่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง เช่น ผู้ที่พักอาศัยอยู่ในชุมชนแออัดกว่า 2.8 ล้านครัวเรือน โดยจะต้องใช้งบประมาณเพิ่ม 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้หลักเกณฑ์ที กสทช. เสนอคือจะให้ประชาชนในกลุ่มนี้ไปลงทะเบียนกับจังหวัด เพื่อขึ้นทะเบียนแล้วให้ ก.มหาดไทยส่งข้อมูลดังกล่าวกลับมายัง กสทช.เพื่อดำเนินการ ซึ่งจะเสนอแนวทางดังกล่าวต่อ คสช.เพื่อพิจารณาต่อไป คาดว่าจะเริ่มแจกได้ภายในเดือน พ.ย.

นอกจากนี้ยังได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการแจกคูปอง โดยจะเชิญสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และ องค์กรคุ้มครองผู้บริโภคต่างๆ เข้าร่วมการตรวจสอบโครงการนี้เพื่อยืนยันว่าการแจกคูปองดิจิตอลไม่ได้มีการทุจริตแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ที่ประชุม กสทช. ได้มีมติเห็นชอบการแก้ไขประกาศเชิญชวนผู้ที่สนใจยื่นเอกสารแสดงคุณสมบัติเพื่อคัดเลือกเป็นผู้เข้าร่วมโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ครั้งที่ 2 ในส่วนของโทรทัศน์ให้เป็นการรับประกันตามมาตรฐานการปฏิบัติของอุตสาหกรรมในประเทศไทย โดยในส่วนของการรับประกันสินค้า 2 ปี หากสินค้าเสียหายภายใน 1 เดือนให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ทันที ไม่รวมถึงโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ที่มีภาครับสัญญาณภายในตัวเครื่อง

สำหรับการรับประกันโทรทัศน์ จะต้องรับประกันเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี หรือมากกว่านั้นก็ได้ นับตั้งแต่วันที่ประชาชนแลกใช้คูปอง กรณีโทรทัศน์ชำรุดบกพร่องจากการใช้งานตามปกติภายใน 7 วัน บริษัทผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องทำการเปลี่ยนโทรทัศน์เครื่องใหม่ให้ประชาชน กรณีที่พ้นกำหนดระยะเวลา 7 วัน 

หากเกิดความเสียหายหรือชำรุดบกพร่องที่เกิดจากการใช้งานตามปกติ บริษัทผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ หากไม่สามารถดำเนินการซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานตามปกติได้ จะต้องดำเนินการเปลี่ยนโทรทัศน์ให้ใหม่ทันที สำหรับกรณีที่การซ่อมแซมใช้ระยะเวลาเกิน 21 วัน ต้องมีเครื่องสำรองให้ประชาชนด้วย

logoline