svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ผู้ชุมนุมฮ่องกง" ปักหลักต่อ! หลังตำรวจถอนตัว

29 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจปราบจลาจลของฮ่องกง ถอนตัวออกจากพื้นที่ชุมนุมประท้วงแล้ววันนี้ แต่ผู้ชุมนุมยังปักหลักอยู่ในพื้นที่และคาดว่าจะมีจำนวนมากขึ้นอีกในคืนนี้ ขณะที่เริ่มมีการเรียกขานการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งนี้ว่า ปฏิวัติร่ม หลังผู้ชุมนุมใช้ร่มต่อสู้กับแก๊สน้ำตา

ถนนหลายสายในฮ่องกงมีตำรวจเฝ้าประจำการลดลงอย่างเห็นได้ชัดในวันนี้ หลังทางการประกาศตั้งแต่ช่วงเช้าให้ถอนกำลังตำรวจปราบจลาจลออกจากถนนที่มีการชุมนุม โดยให้เหตุผลว่าเป็นการชุมนุมอย่างสันติ แต่ก็เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมเลิกปิดถนนโดยเร็วเท่าที่ทำได้เพื่อให้รถฉุกเฉินสามารถสัญจรผ่านได้และเพื่อให้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะสามารถให้บริการได้ ขณะที่ผู้ชุมนุมหลายพันคนยังคงยึดพื้นที่ตามถนนสายต่างๆต่อไปเพื่อชุมนุมต่ออีกคืนในคืนนี้ แม้นายเหลียง ชุน อิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน และให้กลุ่มออกคิวพายยุติการปิดถนน
บรรยากาศในเช้าวันนี้สงบลงอย่างเห็นได้ชัดแตกต่างเมื่อคืนก่อนที่มีการปะทะอย่างรุนแรงเมื่อตำรวจใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ประท้วง ทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 40 คน และภาพการต่อสู้ของผู้ประท้วงที่มีเพียงร่มหลากสีเป็นอาวุธในการป้องกันแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย ได้ทำให้ร่มกลายเป็นสัญลักษณ์ของการชุมนุมครั้งนี้ และมีกระแสเรียกขานการชุมนุมครั้งนี้ว่า ปฏิวัติร่ม หรือ อัมเบรลล่า เรฟโวลูชั่น Umbrella Revolution แพร่สะพัดในโลกออนไลน์
และในวันนี้สมาชิกสภานิติบัญญัติที่สนับสนุนประชาธิปไตย 23 คนร่วมเรียกร้องให้สภาจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อพิจารณาญัตติถอดถอนนายเหลียง ชุน อิง ผุ้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงออกจากตำแหน่ง โดยพวกเขาต้องการให้นายเหลียงลาออกและยกเลิกข้อตกลงระหว่างฮ่องกงและจีนในเรื่องการกำหนดรูปแบบการเลือกตั้งผู้ว่าเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ที่ยังให้จีนมีอำนาจคัดเลือกผู้สมัครเพื่อให้ประชาชนชาวฮ่องกงได้ใช้สิทธิออกเสียงเลือก ซึ่งชาวฮ่องกง บอกว่า เป็นประชาธิปไตยจอมปลอม
ขณะที่การชุมนุมในฮ่องกงเริ่มได้รับการสนับสนุนจากโลกภายนอก โดยในกรุงไทเปของไต้หวัน มีนักศึกษาหลายสิบคนชุมนุมประท้วงที่หน้าสำนักงานการค้าฮ่องกงในไต้หวันตั้งแต่วันอาทิตย์เพื่อวิจารณ์ตำรวจฮ่องกงกรณีใช้กำลังสลายผู้ประท้วง และผู้ประท้วงในไต้หวันปะทะกับตำรวจในวันนี้ หลังจากผู้แทนการค้าฮ่องกงถูกตะโกนไล่ในช่วงพบกับผู้ประท้วง และตำรวจพยายามปิดกั้นทางเข้าสำนักงานเมื่อผู้ประท้วงพยายามจะบุกเข้าไป แต่สุดท้ายผู้ประท้วงสลายตัวและนัดชุมนุมใหม่วันพุธ
นอกจากนี้ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิ่วของไต้หวัน แสดงความเห็นวันนี้สนับสนุนให้ชาวฮ่องกงได้มีสิทธิเลือกตั้งได้อย่างทั่วถึงและเสรี แต่ก็แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์สลายผู้ประท้วง และหวังให้รัฐบาลจีนฟังเสียงประชาชนฮ่องกง และใช้วิธีสันติในการแก้ไขปัญหานี้ เขาบอกด้วยว่า ทั้งฮ่องกงและจีนจะได้ประโยชน์ร่วมกันหากปล่อยให้มีการเลือกตั้งได้อย่างเสรีในฮ่องกง
ขณะเดียวกันมีรายงานว่า มีชาวฮ่องกงหลายร้อยคนในนครซิดนีย์ของออสเตรเลียร่วมลงชื่อในหนังสือที่มีเนื้อหาสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง และนำไปยื่นที่หน้าสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำซิดนีย์ ส่วนทางการออสเตรเลียออกคำเตือนให้พลเมืองของตนที่อยู่ในฮ่องกงใช้ความระมัดระวังสืบเนื่องจากการประท้วงปิดถนน

logoline