svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

"วัดเขาดิน" วัดไทยสไตล์ญี่ปุ่น แลนด์มาร์คแห่งใหม่ จ.สุพรรณบุรี

03 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาเที่ยว "วัดเขาดิน" มาเนคิเนโกะแลนด์ วัดไทยสไตล์ญี่ปุ่น ที่ จ.สุพรรณบุรี เป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัว ได้ขอพรมหาธาตุเจดีย์ของไทย และ ดารุมะ เทพเจ้าแห่งความสมหวัง เสมือนหลุดไปในดินแดนญี่ปุ่น

3 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวพาไปที่ "วัดเขาดิน" ต.เขาดิน อ.เดิมบางนางบวช แลนด์มาร์คแห่งใหม่ จ.สุพรรณบุรี ที่คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเช็คอิน ไหว้พระขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นวัดไทยที่ตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น สไตล์มาเนคิเนโกะแลนด์ ตามแบบฉบับญี่ปุ่น ที่บริเวณวัดเขาดินตั้งอยู่บนยอดเขา 6 ไร่ ตั้งแต่ทางเข้าวัด จนถึงวัด แต่งเป็นสไตล์ญี่ปุ่นกว่า 90% ทางขึ้นวัดมี 2 เส้นทาง 
\"วัดเขาดิน\" วัดไทยสไตล์ญี่ปุ่น แลนด์มาร์คแห่งใหม่ จ.สุพรรณบุรี
ทางแรกคือทางรถยนต์ ขับขึ้นไป ลักษณะเหมือนอยู่ที่ญี่ปุ่น อีกเส้นทางหนึ่งนักท่องเที่ยวต้องรถไว้ที่ลานวัด แล้วเดินขึ้นไป มีการรอดผ่านเสาโทริอิ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของญี่ปุ่น เสานี้มีความเชื่อว่าจะให้โชคดี โชคลาภ 
\"วัดเขาดิน\" วัดไทยสไตล์ญี่ปุ่น แลนด์มาร์คแห่งใหม่ จ.สุพรรณบุรี
\"วัดเขาดิน\" วัดไทยสไตล์ญี่ปุ่น แลนด์มาร์คแห่งใหม่ จ.สุพรรณบุรี
ด้านบนของวัดพอขึ้นไปถึงก็จะตกแต่งด้วยศิลปะแบบวัดญี่ปุ่น จิตกรรมฝาผนัง ก็จะรูปการ์ตูนญี่ปุ่น ภูเขาไฟฟูจิ ดอกซากุระ แล้วไฮไลท์ มีโดเรม่อน อาราเล่ มีตัวการ์ตูน มีแมวกวักมาเนกิเนะโกะ บริเวณลานด้านหน้าวัด จะตกแต่งด้วยตุ๊กตามาเนคิเนโกะ แมวกวัก และตุ๊กตา ดารุมะ เป็นตุ๊กตาล้มลุกเชื่อว่าเป็นสิ่งมงคล ตามความเชื่อชาวญี่ปุ่น ที่มักจะอธิฐานขอพรให้สมปรารถนา และจุดเช็คอินที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาด ขึ้นบันไดผ่านซุ้มเสาโทริอิ สไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นอาณาเขตของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวญี่ปุ่น เสานี้มีความเชื่อว่าจะให้โชคดี โชคลาภ

\"วัดเขาดิน\" วัดไทยสไตล์ญี่ปุ่น แลนด์มาร์คแห่งใหม่ จ.สุพรรณบุรี
โดย พระครูสิริสิกขการ รองเจ้าคณะอำเภอเดิมบางนางบวชและเจ้าอาวาสวัดเขาดิน เล่าให้ฟังว่า เดิมวัดเขาดิน เป็นศูนย์ศึกษาพุทธศาสนาวันอาทิตย์และมีอดีตเจ้าอาวาส หลวงพ่อหร่ำ พระเกจิคณาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองสุพรรณบุรี ยุคเดียวกับหลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม เป็นสหธรรมิกกัน และเป็นบ้านเกิดตำนานเสือสุพรรณบุรี เสือมเหศวร น้อยคนนักที่จะรู้จัก จนกระทั่งอาตมามาเป็นเจ้าอาวาสและเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อาตมาไม่เคยไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น อยากเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น แต่ติดช่วงโควิดระบาด มีการปิดประเทศกันหมด จึงทำให้งดเดินทาง เลยคิดว่าวัดมีพื้นที่ว่าง เลยไปศึกษาในอินเตอร์เน็ตและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มเพจ คนรักญี่ปุ่น จึงคิดว่าเราเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นไม่ได้ เลยจำลองยกประเทศญี่ปุ่นมาไว้ที่นี่ดีกว่า 
\"วัดเขาดิน\" วัดไทยสไตล์ญี่ปุ่น แลนด์มาร์คแห่งใหม่ จ.สุพรรณบุรี
จากนั้นจึงเริ่มทยอยสร้าง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ วัดไทยสไตล์ญี่ปุ่น ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างไทยกับญี่ปุ่น โดยใช้งบประมาณการก่อสร้างไปแล้วไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท โดยได้รับการสนับสนุนจาก เจ้าคุณ พระราชรัตนสุนทร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพน เจ้าคณะเขตบึงกุ่ม กทม.ประธานอุปถัมภ์ในการก่อสร้าง ซึ่งไม่ได้เก็บค่าเข้าชม อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ เงินทองไม่ไหลออกนอกประเทศ 

\"วัดเขาดิน\" วัดไทยสไตล์ญี่ปุ่น แลนด์มาร์คแห่งใหม่ จ.สุพรรณบุรี
ซึ่งด้านบนเขา เป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท มหาธาตุเจดีย์ศรีรัตนสุนทรประชาสรรค์ ประดิษฐานพระปางห้ามญาติเก่าแก่ ที่ตั้งอยู่บนยอดเขา โดยไม่มีหลังคามาช้านาน อุทยานพระอริยสงฆ์ 59 รูปชื่อดัง จากทั่วประเทศ อาทิ สมเด็จโตพรหมรังสี วัดระฆัง หลวงปู่ทวด วัดช้างไห้ หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ หลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม หลวงพ่อรวย วัดตะโก และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆให้กราบสักการะขอพร ทั้งของประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ในเรื่องของ เสริมดวง เสริมโชคลาภ เสริมความสิริมงคล กับบรรยายกาศตกแต่งแบบไทยผสมสไตล์ญี่ปุ่น ให้เราได้ถ่ายรูปโพสต์ลงโซเชียล อวดเพื่อน เสมือนหลุดไปในดินแดนญี่ปุ่น 
\"วัดเขาดิน\" วัดไทยสไตล์ญี่ปุ่น แลนด์มาร์คแห่งใหม่ จ.สุพรรณบุรี
ที่ระเบียงทางเดินภายใน ภายนอก ผนังโดยรอบของวัด จะมีรูปวาดทิวทัศน์ของญี่ปุ่น การ์ตูนญี่ปุ่น ดอกซากุระ มาเนคิเนโกะ ดารุมะ แมวกวัก ประเทศญี่ปุ่น ใหญ่ที่สุดในประเทศ สูง 5 เมตร กำแพงรั้วไม้ไผ่สไตล์ญี่ปุ่น ซุ้มดอกซากุระ หรือจะเลือกนั่งพักผ่อนคาเฟ่กาแฟสด สไตล์ญี่ปุ่น รับลมชมวิว บนยอดเขาที่ร้าน มาเนกิ เนโก๊ะ คาเฟ่ พร้อมกับเลือกซื้อขนม ของฝาก ที่สั่งตรงจากประเทศญี่ปุ่น ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ มีชุดกิโมโน ให้นักท่องเที่ยวได้เช่าถ่ายภาพเชลฟี่ไว้เป็นที่ระลึก สำหรับวัดเขาดิน มาเนคิเนโก๊ะแลนด์ เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น ติดต่อสอบถามโทร 087-050-8790 

logoline