svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กินดีมีสุข

ทุกวันนี้ คุณใช้ประโยชน์จากสิ่งต่างๆ รอบตัวได้มากที่สุดแล้วหรือยัง?

20 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกวันนี้ คุณใช้ประโยชน์จากสิ่งต่างๆ รอบตัวได้มากที่สุดแล้วหรือยัง? Ajinomoto มีแนวคิดใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า “วัฏจักรชีวภาพ (biocycle)

 

สำหรับ Ajinomoto บริษัทผู้ผลิตอาหารชั้นนำ มีแนวคิดส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดด้วยการสร้าง “วัฏจักรชีวภาพ (biocycle) ในแบบของอายิโนะโมะโต๊ะ”

 

 

มันคืออะไร ลองตามมาดูกัน

 

อย่างที่หลายๆ คนรู้ว่า ผลิตภัณฑ์หลักของ Ajinomoto คือ “ผงชูรส” ที่ใช้ “มันสำปะหลัง” เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต แต่แทนที่จะมีของเหลือทิ้งจำนวนมาก กลับมีการนำสิ่งเหล่านั้นไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังเช่น

 

  • “น้ำหมัก” ที่ได้จากกระบวนการผลิต “ผงชูรส” ที่ยังอุดมไปด้วยสารอาหารจำนวนมาก ก็นำไปพัฒนากลายเป็นผลิตภัณฑ์ร่วม (co-product) เช่น "ปุ๋ยน้ำสำหรับพืช" หรือ "อาหารสัตว์" เพื่อสร้างประโยชน์กลับคืนสู่ภาคเกษตรกรรม

 

 

  • “แกลบ” ที่เหลือทิ้งจากภาคการเกษตร จะถูกนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับผลิตพลังงานไอน้ำในโรงงาน

 

  • “ขี้เถ้าแกลบ” ที่เหลือจากการผลิตพลังงาน ก็ถูกนำมาพัฒนาเป็นวัสดุปรับปรุงดินให้กับเกษตรกร เพื่อเพิ่มปริมาณและคุณภาพของผลผลิตต่อไป

 

ด้วยการดำเนินงานเช่นนี้ ทำให้ Ajinomoto ลดของเหลือทิ้งไปได้มหาศาล

 

ผลผลิตงอกงามได้มาตรฐาน สร้างรายได้ให้เกษตรกร จนกลายเป็นวัตถุดิบชั้นเยี่ยม สำหรับนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพดีส่งมอบให้กับผู้บริโภคของ “อายิโนะโมะโต๊ะ” ต่อไป

 

 

วัฏจักรชีวภาพ (biocycle) ในแบบของอายิโนะโมะโต๊ะ

 

 

 

 

logoline