svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

ไม่ใช่แค่ฟังเพลง Spotify เริ่มทดลองเพิ่มคอร์​สเรียนในแอปฯ

แอปพลิเคชั่นสตรีมมิ่งเพลง Spotify กำลังขยับไปอีกขั้น ด้วยการทดลองเพิ่มระบบคอร์สเรียนออนไลน์จากหลักสูตรของบริษัทการศึกษาเจ้าดัง

หลังจากนี้ Spotify อาจไม่ใช่แอปพลิเคชั่นที่เน้นแค่การฟังเพลงอีกต่อไป เพราะไม่นานมานี้ทางบริษัทได้ปล่อยวิดีโอคอร์สเรียนพัฒนาทักษะให้ผู้ใช้งานในสหราชอาณาจักรรับชม โดยมีเป้าหมายจะเป็นแพลตฟอร์มที่ครบครันทั้งระบบภาพและเสียง ร่วมกับระบบสตรีมเพลง พอร์ตแคสต์ และหนังสือเสียงที่มีอยู่เดิม

ฟีเจอร์วิดีโอที่ถูกเพิ่มลงในระบบนั้นเป็นคอร์สเรียนเสริมทักษะที่ Spotify ร่วมมือกับบริษัทด้านการศึกษาอย่าง  BBC Maestro, PLAYvirtuoso, Skillshare, และ Thinkific ในการผลิตสื่อสำหรับสอนทักษะต่าง ๆ ครอบคลุม 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ การทำเพลง การเพิ่มทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการทำธุรกิจ และการพัฒนาชีวิต ซึ่งสามารถรับชมได้ทั้งทางแอปพลิเคชั่นมือถือและเดสก์ท็อป 

ทางทีมผู้พัฒนาได้กำหนดไว้ในเบื้องต้นให้ วิดีโอคอร์สหลักสูตรต่างๆ ใน Spotify จะเป็นระบบ Freemium โดยให้ผู้ใช้งานสามารถรับชมวิดีโอได้ฟรี 2 คลิปแรก หลังจากนั้นจะมีเก็บค่าบริการตลอดหลักสูตรอยู่ราว ๆ 20-80 ปอนด์ (หรือ ประมาณ 900-3,700 บาท) โดยจะเป็นราคาเดียวกันทั้งผู้ใช้งานธรรมดาและผู้ใช้งานพรีเมียม อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาช่วงทดลองใช้งาน และอาจมีการปรับเพิ่มเติมภายหลังที่เปิดให้ทั่วโลกได้ใช้งาน 

ด้าน Mohit Jitani ผู้อำนวยการด้านผลิตภัณฑ์มองว่า “การเพิ่มฟีเจอร์วิดีโอนี้เข้ามาสอดคล้องกับพฤติกรรมการรับฟังพอร์ตแคสด้านการศึกษาที่เพิ่มขึ้น ทาง Spotify  จึงอยากพัฒนาฟีเจอร์ดังกล่าวขึ้นมาเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ใช้งานสามารถรับชมและรับฟังข้อมูลด้านการศึกษา การพัฒนาตัวเอง และความรู้ต่างๆ จบครบในแอปพลิเคชั่นเดียว ไม่ต้องเปลี่ยนแพลตฟอร์มไปมา” 
 

อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์วิดีโอนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลองใช้งาน ซึ่งปัจจุบันมีเพียงสหราชอาณาจักรเท่านั้นที่ได้ลองใช้ ส่วนประเทศไทยอาจต้องรอกันยาวๆ ไปก่อน เพราะทาง Spotify ยังมีระบบอื่นๆ เพิ่มเติมที่กำลังพัฒนาควบคู่กันไปด้วย

 

 

ข้อมูลอ้างอิง