svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

ทำความรู้จักแพลตฟอร์มของเกมเมอร์ตัวจริง รับรองระบบความปลอดภัยสูง

13 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาทำความรู้จัก “Gamiqo” แพลตฟอร์มของเกมเมอร์ตัวจริง ที่มีระบบความปลอดภัยสูง ถูกใจเหล่า เกมเมอร์ที่รักในการช้อปปิ้ง ซื้อ-ขายเกมและไอเทมในเกม ทั้งนี้แพลตฟอร์มดังกล่าวยังพร้อมผลักดันอุตสาหกรรมเกมในไทย...สู่สากลอีกด้วย

Gamiqo (เกมมิโค่) เป็นแพลตฟอร์ม Ecosystem ศูนย์รวมเพื่อเชื่อมโยงในทุก ๆ ด้านของอุตสาหกรรมเกมของประเทศไทยทั้งด้าน Marketplace และ Esports โดยแบ่งเป็น Gamiqo Marketplace สำหรับเกมเมอร์ที่รักในการช้อปปิ้ง ซื้อ-ขายเกมและไอเทมในเกม เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวกสบาย มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีช่องทางการแบ่งปันประสบการณ์และมีระบบ Privilege เพื่อให้ผู้เล่นและสมาชิกได้รับสิทธิประโยชน์อีกด้วย และ Gamiqo Esports ที่เป็นระบบจัดการแข่งขันที่เป็นมาตรฐาน พร้อมที่จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการ 

 

ทำความรู้จักแพลตฟอร์มของเกมเมอร์ตัวจริง รับรองระบบความปลอดภัยสูง

 

เพื่อตอบโจทย์ให้กับเกมเมอร์ในประเทศไทยที่มีจำนวนกว่า 32 ล้านคน หรือ 47% ของจำนวนประชากรคนไทยทั้งประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจากทางภาครัฐอย่าง กรมการปกครอง ในการยืนยันตนด้วย Digital ID ซึ่งเป็นการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล และในอนาคตยังมีโครงการเกี่ยวกับเกมเพื่อผลักดันเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จึงทำให้ผู้เล่นสามารถเชื่อมั่นได้ถึงความปลอดภัย และอนาคตที่มั่นคงมั่นใจได้เมื่อใช้บริการผ่านแพลตฟอร์มนี้

 

ทำความรู้จักแพลตฟอร์มของเกมเมอร์ตัวจริง รับรองระบบความปลอดภัยสูง

คุณศศิมาภรณ์ ภักดีพุดซา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เกมมิฟาย จำกัด ได้กล่าวถึงการจัดงานเปิดตัวแพลตฟอร์มในครั้งนี้ว่า “สำหรับ เกมมิโค่ (Gamiqo) เป็นแพลตฟอร์ม Ecosystem ที่จะเชื่อมโยงในทุก ๆ ด้านเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเกมของประเทศไทยทั้งด้าน Marketplace และ Esports ที่จะเชื่อมโยงร้านค้า, ผู้จัดการแข่งขัน, คอมมูนิตี้และผู้ที่รักในเกมมาไว้ด้วยกัน รวมถึงช่องทางการแบ่งปันประสบการณ์และระบบ Privilege เพื่อยกระดับมาตรฐานวงการเกมในประเทศให้ก้าวไปสู่ระดับสากล และในอนาคตจะมีฟังก์ชั่นใหม่เพื่อเติมเต็ม Ecosystem ให้ครบทุกด้านไม่ว่าจะเป็น อาชีพใหม่ การเก็บสถิติเพื่อนำข้อมูลในการต่อยอดในสายงาน รวมถึงเป็นศูนย์รวมคอมมูนิตี้ของเกมเมอร์ทุกคนในอนาคตอีกด้วย โดยในปัจจุบันนี้จะแบ่งเป็น

 

ทำความรู้จักแพลตฟอร์มของเกมเมอร์ตัวจริง รับรองระบบความปลอดภัยสูง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1.Gamiqo Marketplace: ที่เป็นแหล่งซื้อ-ขายเกม และไอเทมในเกม สมาชิกสามารถวางขายสินค้าได้ โดยไม่มีค่าธรรมเนียม แถมยังมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย มีความปลอดภัยสูง และยังมีระบบยืนยันการรับ-ส่งสินค้าที่เป็นกลาง ลดปัญหาการโกงได้อย่างตรงจุด ที่ผ่านมามีสมาชิกมากกว่า 20,000 คน และร้านค้าที่ยืนยันตัวตนผ่าน Gamiqo Official และ DOPA แล้วมากกว่า 30 ร้านค้า และยังมีสินค้าที่นำมาจัดจำหน่ายมากกว่า 15,000 รายการ ตั้งแต่ก่อนการเปิดตัว

 

อีกทั้งปัจจุบันในประเทศไทย มีผู้เล่นเกมในประเทศไทยสูงถึง 27 ล้านคน และมีการใช้จ่ายของเกมเมอร์ 1 คนเฉลี่ยที่ 1,750 บาท / คน / ปี และคาดว่าในปี 2025 ตลาดเกมจะมียอดการใช้จ่ายของเกมเมอร์เฉลี่ยสูงมากถึง 2,320 บาท / คน / ปี เลยทีเดียว ซึ่ง Gamiqo Marketplace จะเป็นพื้นที่สำหรับรองรับตลาด C2C (Customer to Customer) ของเกมเมอร์ที่สะดวกและปลอดภัย ด้วยการยืนยันตัวตนที่มีมาตรฐานที่สุดแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย

 

 

2.Gamiqo Esports : ในปีที่ผ่านมา (2565) ตลาด Esports ในประเทศไทยมีการเติบโต 10% ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 39,822 ล้านบาท และสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องกว่าปีละ 20% เราจึงอยากเป็นพื้นที่ที่จะผลักดันอาชีพและอุตสาหกรรมด้าน Esports ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดงาน ผู้เข้าแข่งขัน ตลอดจนผู้สนับสนุนทัวร์นาเมนต์ ซึ่งเราตั้งใจออกแบบระบบนี้มาเพื่อให้เป็นมาตรฐานใหม่ของวงการ Esports ที่สามารถจัดการทัวร์นาเมนต์ได้ในที่เดียว ตั้งแต่สร้างทัวร์นาเมนต์, แบ่งสายการแข่งขัน, สร้างตารางการแข่งขัน, ตลอดจนการจ่ายเงินรางวัล ซึ่งการแข่งขันต้องง่าย สะดวก และรวดเร็วที่สุด โดยทุก ๆ ทัวร์นาเมนต์บนเกมมิโค่เมื่อผู้เข้าร่วมชนะการแข่งขัน จะสามารถถอนเงินได้ทันทีที่ได้รับการยืนยันผล นอกจากนี้ยังสามารถเก็บประวัติการแข่งขันเพื่อพัฒนาตนเองสู่สนามสากลในอนาคตด้วย โดยที่ผ่านมาเรามีการจัดทั้งในและต่างประเทศแล้วกว่า 70 ทัวร์นาเมนต์ ซึ่งมีผู้สมัครเข้าแข่งขันมากกว่า 5,000 คน และทีมผู้ถูกสร้างมากกว่า 200 ทีม

 

ทำความรู้จักแพลตฟอร์มของเกมเมอร์ตัวจริง รับรองระบบความปลอดภัยสูง

 

โดยในปี 2564 ผู้เล่น Esports ในไทยมีจำนวนมากถึง 9.8 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 18.7 ล้านคนในปี 2570 หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมดของไทยจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นตามเทรนด์โลก ต่อจากนี้อีก 5 ปี (2565 - 2570) เราคาดว่ามีจำนวนผู้เล่น Esports ในไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 11.4% จากรูปแบบของเกมที่ผู้พัฒนาได้ออกแบบให้มาอยู่ในอุปกรณ์สมาร์ทโฟนมากขึ้น ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเล่นเกมบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนมากขึ้น สอดคล้องกับข้อมูลของ Statista ที่พบว่า ในปี 2564 ประเทศไทยมีจำนวนผู้เล่นเกมผ่านสมาร์ทโฟน มากถึง 67% เมื่อเทียบกับอุปกรณ์อื่น ๆ นอกจากนี้งานศึกษาของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติยังพบว่า ราคาของสมาร์ทโฟนมีราคาลดลงถึง 50% เมื่อเทียบกับในช่วง 10 ปีที่แล้ว ช่วยหนุนให้การเข้าถึงเกมของผู้เล่นทำได้ง่ายขึ้น และนับเป็นเวลาที่ดีที่อุตสาหกรรมเกม และอีสปอร์ตในไทยจะเติบโตสู่มาตรฐานใหม่มุ่งสู่ตลาดสากลมากยิ่งขึ้น แต่ในประเทศไทยโอกาสที่ผู้เล่นอีสปอร์ตจะเข้าสู่สนามการแข่งขันจริงได้นั้นมีน้อยมาก เราจึงมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะสร้างให้ Gamiqo Esports เป็นสถานที่ผลักดันและสร้างนักแข่งขันเกมแบบมืออาชีพอย่างแท้จริง

 

ทำความรู้จักแพลตฟอร์มของเกมเมอร์ตัวจริง รับรองระบบความปลอดภัยสูง

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ Gamiqo ยังได้รับการสนับสนุนจากทางภาครัฐอย่าง กรมการปกครอง ในการลงทะเบียนด้วยระบบ Digital ID เพื่อพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมั่นได้ถึงความปลอดภัยเมื่อใช้บริการผ่านแพลตฟอร์มนี้ และยังร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ วางแผนจัดตั้งโครงการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย เพื่อให้นักจัดการแข่งขัน, คอนเทนต์คริเอเตอร์, ผู้ให้บริการเกมทั้งในและต่างประเทศ ได้มีพื้นที่ในการสื่อสารและเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง

 

ทำความรู้จักแพลตฟอร์มของเกมเมอร์ตัวจริง รับรองระบบความปลอดภัยสูง

 

 

 

 

 

 

 

ในการรองรับอุตสาหกรรมเกมโดยเฉพาะ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและผลักดันเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะยาว ซึ่งเป้าหมายสำคัญของเรานอกเหนือจากการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมด้าน Esports ของไทย เข้าสู่ตลาดเซาท์อีสเอเชียภายในสิ้นปี 2567 เรายังต้องการผลักดันอาชีพนำร่องการสร้างอาชีพตลาดแรงงานในอุตสาหกรรมเกม และอีสปอร์ตเพื่อมุ่งสู่ตลาดสากลของโลกต่อไปค่ะ” คุณศศิมาภรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

logoline