svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

เปิดไฟนอนเพิ่มความเสี่ยงโรคอ้วน-ความดัน-เบาหวาน-หัวใจ

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แค่นอนเปิดไฟอันตรายรอบด้าน ผลวิจัยทางการแพทย์บ่งชี้ การนอนหลับโดยเปิดไฟแม้เพียงเล็กน้อยเพิ่มความเสี่ยงต่อการทำงานของระบบหัวใจ หลอดเลือด และเพิ่มอัตราการต่อต้านอินซูลินเมื่อตื่นนอน

มนุษย์กับการนอน

การนอนหลับพักผ่อนเป็นเรื่องสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตโดยเฉพาะมนุษย์ โดยคนเราใช้เวลาอย่างน้อยเกือบ 1 ใน 3 ของชีวิตหมดไปกับการนอนหลับ จากการศึกษาเกี่ยวกับสรีรวิทยาขณะนอนหลับ พบว่า มีหลายอย่างแตกต่างจากขณะที่ร่างกายตื่น ทำให้มีหลายทฤษฎีเชื่อว่า ธรรมชาติจำเป็นต้องให้คนเรานอนหลับเพื่อจุดประสงค์ต่าง ๆ มากมาย ได้แก่

  • ซ่อมแชมร่างกายและสมองให้คืนสภาพหลังใช้งานให้กลับมาเป็นปกติ
  • เก็บรักษาหรือถนอมพลังงานในร่างกาย
  • ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมภายนอก
  • ช่วยรวบรวมและบันทึกความทรงจำ
  • รักษาสุขภาพของสมองและประสาท
  • รักษาสมดุลของอุณหภูมิของร่างกาย
  • รักษาภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง และอื่น ๆ

เปิดไฟนอนเพิ่มความเสี่ยงโรคอ้วน-ความดัน-เบาหวาน-หัวใจ

การนอนอย่างมีประสิทธิภาพ

ในเรื่องของการนอนต้องคำนึง 2 อย่างคือ ชั่วโมงการนอน ถ้าจะให้สมบูรณ์แบบควรนอนให้ได้ 7 – 8 ชั่วโมง แต่ละวัยต้องการจำนวนการนอนจะไม่เท่ากัน ชั่วโมงการนอนของเด็ก 11 – 13 ชั่วโมง ผู้ใหญ่ 7 – 8 ชั่วโมง และคำนึงถึงคุณภาพการหลับ การหลับอย่างมีคุณภาพ คือครบวงจรทุกระยะการหลับ ทั้งหลับตื้น หลับลึก และหลับฝัน ให้ครบทุกระยะเพราะมีความสัมพันธ์กัน

เรื่องจริงเกี่ยวกับการนอนของคนยุคปัจจุบัน

ปัจจุบันคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ต้องประสบกับแสงที่เข้ามารบกวนเวลานอน ทั้งแสงจากไฟบนท้องถนน ป้ายโฆษณา แม้แต่ไฟหน้าบ้านของเพื่อนบ้านที่เปิดไว้ตอนกลางคืน หลายคนเลือกที่จะทำใจให้ชิน นอนหลับท่ามกลางแสงที่เข้ามารบกวน แต่หารู้ไม่ว่าการนอนโดยที่มีแสงรบกวนอาจเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ ความดัน และเบาหวาน ได้อย่างไม่รู้ตัว

ผลกระทบเรื่องสุขภาพ

นักวิทยาศาสตร์จากโรงเรียนแพทย์ มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น (Northwestern University Feinberg School Medicine) เผยแพร่หลักฐานใหม่ ชี้ว่าการเปิดไฟนอน ส่งผลกระทบการทำงานของร่างกายในขณะที่เรานอนหลับได้ และในบางกรณีอาจเป็นอันตรายได้ด้วย โดยในการศึกษาใหม่นี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า แสงสว่างแม้เพียงเล็กน้อยส่งผลต่อการทำงานของระบบหัวใจ หลอดเลือด และเพิ่มการอัตราการต่อต้านอินซูลินเมื่อตื่นนอนขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เปิดไฟนอนเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ กลุ่มอาการเกี่ยวกับระบบเมตาบอลิซึม ความดันโลหิตสูง หรือแม้กระทั่งโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ คาดว่าที่เป็นเช่นนี้เพราะปกติเวลาเราหลับอัตราการเต้นของหัวใจจะลดลง แต่การสัมผัสกับแสงจะทำให้ระบบประสาทซิมพาเทติกในร่างกายทำงานแม้ในเวลานอน ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจไม่ได้ลดลงตามการทำงานของร่างกาย ดังนั้น เราควรหลีกเลี่ยงการเปิดไฟทั้งหมดเท่าที่จะทำได้ แต่ถ้าใครที่ต้องเปิดไฟนอนจริงๆ ทีมวิจัยระบุว่า แสงที่เปิดควรจะเป็นแสงสลัว และตำแหน่งของแสงควรอยู่ติดพื้นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ที่สำคัญคือควรเป็นแสงสีเหลืองหรือสีแดงส้ม หลีกเลี่ยงแสงสีขาวหรือสีฟ้า

สำหรับคนที่ไม่สามารถควบคุมแสงภายนอกได้ อย่างพวกแสงจากท้องถนน ป้าย หรือแสงไฟจากข้างบ้าน ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้แสงส่องมาที่ใบหน้า ด้วยการย้ายเตียง ติดม่าน หรือใช้ที่ปิดตาก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี

เปิดไฟนอนเพิ่มความเสี่ยงโรคอ้วน-ความดัน-เบาหวาน-หัวใจ

แสงขณะหลับและน้ำหนักตัว

ที่ผ่านมามีรายงานการวิจัยตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ JAMA Internal Medicine ชี้ว่า การนอนหลับโดยที่เปิดไฟหรือเปิดทีวีทิ้งไว้ อาจส่งผลกับเรื่องน้ำหนักตัว

นักวิจัยที่ National Institute of Environmental Health Science รัฐนอร์ธแคโรไลนา เปิดเผยรายงานการศึกษาเรื่องผลกระทบของแสงที่มีต่อการนอน โดยใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้หญิงชาวอเมริกัน 43,722 คน อายุระหว่าง 35 – 74 ปี และใช้เวลา 5 ปี (ปี 2003 – 2009) ภายใต้การวิจัยที่มีชื่อว่า Sister Study ซึ่งผลการวิจัยพบว่า การมีแสงสว่างภายในห้องตอนกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นแสงจากหลอดไฟหรือจากทีวีที่เปิดทิ้งไว้ อาจมีความเชื่อมโยงกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มตัวอย่าง

เดล แซนด์เลอร์ (Dale Sandler) ผู้นำการวิจัยครั้งนี้ระบุว่า ได้ให้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดตอบแบบสอบถาม โดยเลือกพฤติกรรมการนอนของตนเองใน 4 กลุ่ม คือ
1.นอนแบบปิดไฟ
2.เปิดไฟหัวนอนทิ้งไว้
3.เปิดไฟไว้นอกห้อง
4.เปิดไฟสว่างหรือเปิดทีวีทิ้งไว้ในห้องนอน

ผลวิจัยระบุว่า 22% ของคนที่เปิดไฟสว่างหรือเปิดทีวีทิ้งไว้ตอนนอนหลับ มีโอกาสที่จะมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน และ 33% มีโอกาสที่จะเป็นโรคอ้วน และเมื่อเจาะลึกลงไป พบว่าในกลุ่มตัวอย่างที่ 4 นี้ โดยเฉลี่ยแล้วน้ำหนักจะขึ้นราว 5 กิโลกรัมหรือมากกว่านั้น ในช่วง 5 ปีที่ทำการสำรวจ หรืออาจมีค่าดัชนีมวลกาย (Body Mass Index – BMI) เพิ่มขึ้นราว 10% เทียบกับคนที่นอนแบบปิดไฟ

เพราะฉะนั้น ถ้าใครรู้ตัวว่าสุขภาพร่างกายดูไม่ค่อยแข็งแรงดี หรือรู้สึกว่านอนแล้วเหมือนยังไม่ค่อยได้พักผ่อนบางทีอาจแก้ได้ด้วยการนอนหลับในที่ที่เหมาะสมต่อการพักผ่อน สร้างบรรยากาศการนอนโดยหลีกเลี่ยงไม่ให้มีแสงเข้ามาในห้องนอน เพื่อสุขภาพการนอนที่ดีและสุขภาพที่แข็งแรง

 

logoline