โดยการศึกษาที่เผยแพร่ลงในวารสาร Journal of the American Heart Association ระบุว่า การรับประทานผลไม้ที่มีไขมันดีอย่างอะโวคาโดอย่างน้อย 2 หน่วยการบริโภค หรือประมาณหนึ่งลูกต่อสัปดาห์ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันหรือหัวใจวาย รวมถึงโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวกับหัวใจ
ทีมนักวิจัยจาก Harvard T.H. Chan School of Public Health ในบอสตัน สหรัฐอเมริกา ได้ทำการสำรวจผู้ชายและผู้หญิงวัย 30-75 ปี จำนวนกว่า 110,000 คนที่ร่วมในการศึกษาระยะยาว 30 ปีด้านปัจจัยความเสี่ยงโรคเรื้อรังของ Nurses’ Health Study และ Health Professionals Follow-up Study โดยผู้เข้าร่วมทั้งหมดไม่เป็นโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองในช่วงเริ่มต้นการศึกษา และมีการตอบคำถามด้านโภชนาการทุก 2 ถึง 4 ปี เพื่อนำมาเปรียบเทียบบันทึกทางการแพทย์เมื่อสิ้นสุดการศึกษา