svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

รู้หรือไม่? ปลาแซลมอน ที่นิยมทานมีกี่สายพันธุ์ หากกินมากก็มีโทษต่อร่างกาย

27 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้หรือไม่? ปลาแซลมอน ที่นิยมทานมีกี่สายพันธุ์ แล้วปลาแซลมอน มีคุณค่าทางโภชนากินแล้วได้ประโยชน์อะไรบ้าง? แต่หากกินมากไปทำให้เกิดโทษต่อร่างกายได้ด้วยนะ

 

เจ้าปลาส้ม ขวัญใจใครหลายๆคนเพราะเนื้อมีความฉ่ำน้ำทานดิบก็ได้ทานสุกก็ดี อร่อยจนหยุดทานไม่ได้ นำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย แต่หากไปดูวงจรชีวิตของเจ้าปลาแซลมอน สิ่งนี้ส่งผลให้เนื้อของมันอร่อยแตกต่างจากปลาอื่นๆ เจ้าปลาส้มมีการใช้ชีวิตที่แปลกประหลาดกว่าปลาชนิดอื่นๆมาก  ปลาแซลมอนเกิดในแม่น้ำหรือน้ำจืด แต่กลับไปใช้ชีวิตในทะเลหรือน้ำเค็ม ซึ่งการที่ปลาแซลมอนต้องว่ายทวนกระแสน้ำจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูสืบพันธุ์ที่พวกมันจะต้องกลับไปผสมพันธุ์และวางไข่ในแหล่งน้ำจืดหรือแม่น้ำที่พวกมันจากมา โดยลำตัวจะเปลี่ยนสีจากสีเงินกลายเป็นสีแดงเมื่อถึงเวลาวางไข่ แต่เมื่อแซลมอนรุ่นใหญ่เหล่านี้ได้วางไข่ในรังเสร็จสิ้น ก็ถึงเวลาที่พวกมันจะสิ้นอายุขัย โดยร่างกายของพวกมันจะค่อย ๆ เสื่อมลงไปจนตายในที่สุด ด้วยลักษณะการดำเนินชีวิตเหล่านี้ทำปลาแซลมอนมีเนื้อที่ไม่เหมือนปลาชนิดใดแถมยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ อย่างมากมาย 

 

รู้หรือไม่? ปลาแซลมอน ที่นิยมทานมีกี่สายพันธุ์ หากกินมากก็มีโทษต่อร่างกาย

 

คุณค่าทางโภชนาการจากปลาแซลมอน กินแล้วร่างกายได้ประโยชน์อะไรบ้าง?  ช่วยเพิ่มพลัง กระปรี้กระเปร่า บรรเทาอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า ขจัดความอ่อนเพลีย และอาการเหนื่อยล้าจากการทำงานหนักหรือเล่นกีฬาได้เป็นอย่างดี 

•    กรดไขมันโอเมก้า 3 
•    โปรตีน 19.93 กรัม 
•    ไขมัน 3.65 กรัม 

•    ฟอสฟอรัส 39% 
•    ไทอะมีน 5% 
•    วิตามิน B12 177% 
•    เซเลเนียม 59% 
•    ไนอะซิน 48% 

•    พลังงาน 118 กิโลแคลอรี 
•    วิตามิน D 64% 


แหล่งกรดไขมัน โอเมก้า 3 
ปลาแซลมอนมีโอเมก้า 3 จำนวนมาก ซึ่งเป็นไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีส่วนช่วยบำรุงประสาท พัฒนาสมองและการจดจำ ป้องกันโรคความจำเสื่อม โรครูมาตอยด์ และลดระดับคอลเลสเตอรอลในร่างกาย 
 
บำรุงสายตา 
ปลาแซลมอนอุดมไปด้วย วิตามิน A และ DHA ซึ่งเป็นกรดในจอประสาทตา ช่วยบำรุงสายตา บรรเทาอาการตาแห้ง 
 


เสริมภูมิคุ้มกัน 
วิตามิน D ในปลาแซลมอนช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรค โดยวิตามินดี จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียม รวมไปถึงสารอาหารอื่น ๆ ได้ดี นอกจากนี้ วิตามิน D ยังมีส่วนในการช่วยลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหาย และ สามารถลดความรุนแรงของอาการโคลิด 19 ได้อีกด้วย 


 
มวลกล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง 

ปลาแซลมอนมีวิตามิน D และโปรตีนสูง ช่วยให้กล้ามเนื้อความแข็งแรง กระชับ และเสริมสร้างกระดูก โดยในแซลมอน 100 กรัม มีโปรตีนเกือบ 20 กรัม 
 

 

 

รู้หรือไม่? ปลาแซลมอน ที่นิยมทานมีกี่สายพันธุ์

ปลาแซลมอน แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ สายพันธุ์ที่มาจากมหาสมุทรแปซิฟิค และ สายพันธุ์ที่มาจากมหาสมุทรแอตแลนติก

 

ปลาแซลมอน ที่ขายในตลาด และนิยมทานกันมากที่สุด คือ Atlantic Salmon โดยแหล่งที่มาจากประเทศนอร์เวย์เป็นแหล่งที่มาที่นิยมมากที่สุด เรามักเรียกว่า Norwegian Salmon แต่นอกจากสายพันธุ์นี้แล้ว ในตลาดยังมีอีก 2 สายพันธุ์ Salmon ที่นิยมทาน พาไปรู้จักกับทั้ง 3 สายพันธุ์ Salmon ที่นิยมทาน ตามไปดูกันเลย

 

Atlantic Salmon

Atlantic Salmon

 

สายพันธุ์ยอดนิยม พบได้มากในมหาสุมทรแอตแลนติก และทางตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งปัจจุบันนอกจากการเจริญเติบโตทางธรรมชาติของแซลมอนในพื้นที่เหล่านี้แล้ว ยังมีฟาร์มแซลมอนจำนวนมากในบริเวณนี้อีกด้วย โดยในประเทศไทยนิยมนำเข้า Atlantic Salmon จากประเทศนอร์เวย์มากที่สุด หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ Norwegian Salmon

จุดเด่น เนื้อปลามีสีส้มนวล สัมผัสนุ่ม แน่น ไม่เละ มีชั้นไขมันสวย ชัดเจน ก้างน้อย

 

Atlantic Salmon

 

 

 

King Salmon

รู้หรือไม่? ปลาแซลมอน ที่นิยมทานมีกี่สายพันธุ์ หากกินมากก็มีโทษต่อร่างกาย

 

King Salmon หรือ Chinook Salmon สายพันธุ์แซลมอนที่หายาก และราคาแพง พบในแม่น้ำแมกเคนซี เกาะอาร์กติก ประเทศแคนาดา และแถบแคลิฟอร์เนียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

จุดเด่น เนื้อสีส้มเข้มสลับไขมันปลาเป็นลายหินอ่อน ไปจนถึงมีเนื้อสีขาว เนื้อนุ่ม น้ำมันปลาสูง

 

รู้หรือไม่? ปลาแซลมอน ที่นิยมทานมีกี่สายพันธุ์ หากกินมากก็มีโทษต่อร่างกาย

 

 

Trout Salmon

แซลมอนเทราต์ หรือปลาเทราต์ เป็นปลาสายพันธุ์ใกล้เคียงกับปลาแซลมอน จึงทำให้เป็นอีกสายพันธุ์ที่นิยมทาน

จุดเด่น เนื้อสีส้มเข้มออกแดง สัมผัสนุ่ม รสหวาน ไขมันน้อย

 

รู้หรือไม่? ปลาแซลมอน ที่นิยมทานมีกี่สายพันธุ์ หากกินมากก็มีโทษต่อร่างกาย

 

 

แต่รู้ไหมว่ากินแซลมอนมากเกินไป ทำให้เกิดโทษต่อร่างกาย!

ต้องบอกว่าเจ้าไขมันจากแซลมอนมีกรดไขมันอิ่มตัว ถ้าหากกินเป็นประจำในปริมาณที่มากเกินไป สามารถทำให้ไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้เด็ก สตรีมีครรภ์ และผู้ที่กำลังให้นมบุตร ไม่ควรบริโภคเกินสัปดาห์ละ 340 กรัม แต่หากรับประทานบ่อยจนปริมาณสารปรอทในเลือดสูงเกิน 5.8 ไมโครกรัมต่อลิตร อาจทำให้ระบบประสาทถูกทำลาย กล้ามเนื้ออ่อนแรงมีปัญหาการหายใจ อารมณ์แปรปรวน การเคลื่อนไหวผิดปกติ การมองเห็นและการสื่อสารบกพร่องได้ 

 

นอกจากนี้ ควรระวังเรื่องการรับประทานปลาดิบไม่ผ่านการปรุงสุก ซึ่งอาจมีพยาธิ ปรสิต ที่อาจส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร ลำไส้ และอาหารเป็นพิษได้ ส่วนปลาแซลมอนที่เพาะจากฟาร์ม อาจมีสารไดออกซิน และยาปฏิชีวนะ ส่งผลให้เกิดมะเร็งได้ ดังนั้นควรเลือกปลาจากธรรมชาติแล้วปรุงให้สุกจะดีกว่า

 

โดยอันตรายจากการทานเนื้อปลาแซลมอนดิบที่ไม่มีคุณภาพ เนื่องด้วยกระบวนการเลี้ยง การเก็บรักษา และการเตรียมปลาแซลมอน หากกระบวนการต่าง ๆ ที่กล่าวมาไม่สะอาด หรือไม่ได้คุณภาพ อาจส่งผลให้เกิดการปนเปื้อนในเนื้อปลา ทำให้เนื้อปลากลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่างๆ ได้ 

 

รู้หรือไม่? ปลาแซลมอน ที่นิยมทานมีกี่สายพันธุ์ หากกินมากก็มีโทษต่อร่างกาย

logoline