svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

9 เมนูต้อนรับปีใหม่ อาหารมงคลกินเสริมโชคลาภ

20 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิด 9 เมนูต้อนรับปีใหม่ อาหารมงคลที่เชื่อว่ากินแล้วจะช่วยเสริมให้ประสบความสำเร็จ เจริญก้าวหน้าร่ำรวยเงินทอง เหมาะสำหรับเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566

ปักหมุด 9 เมนูอาหารมงคล อาหารที่เชื่อว่ากินแล้วจะช่วยเสริมให้ประสบความสำเร็จ ร่ำรวยเงินทอง เจริญก้าวหน้า เหมาะสำหรับมื้อพิเศษสำหรับเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566

9 เมนูต้อนรับปีใหม่ อาหารมงคลกินเสริมโชคลาภ

ภาพ guide.michelin.com

1 ขนมตระกูลทอง
ไม่ว่าจะเป็นทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง หรือขนมหวานของไทยที่มีชื่อ "ทอง" ด้วยสีเหลืองอร่าม หน้าตาสวยงาม เชื่อมโยงกับความเชื่อที่ว่ากินแล้วจะร่ำรวยเงินทอง มีโชคลาภเข้ามา ทำให้คนไทยส่วนใหญ่จึงนิยมนำขนมเหล่านี้มาร่วมงานมงคลและกินต้อนรับปีใหม่ 2566

9 เมนูต้อนรับปีใหม่ อาหารมงคลกินเสริมโชคลาภ 2 ทับทิม
ทับทิมถือว่าเป็นผลไม้มงคลปีใหม่ มีความหมายที่ดี ซึ่งคนส่วนใหญ่เชื่อว่าการกินทับทิมจะสามารถช่วยป้องกันอันตราย ปกป้องสิ่งไม่ดี โดยส่วนใหญ่จะนิยมกินผลสด หรือกินน้ำทับทิมคั้นสดต้อนรับปีใหม่ นอกจากสื่อถึงความหมายดีแล้ว ยังมีวิตามินและคุณค่าสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

 

3 ลาบ
เมนูอาหารรสเด็ดจากภาคอีสานที่พ้องเสียงกับคำว่า “ลาภ” ซึ่งหมายถึงสิ่งที่มักจะได้มาโดยไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็นโชคลาภ เงินทอง หรือเรื่องดีๆ อีกทั้งเมนูนี้ยังสามารถทำได้ง่าย กินได้ทุกเพศทุกวัย จึงกลายเป็นเมนูอาหารมงคล 2566 ในงานบุญหรืองานเลี้ยงฉลองต้อนรับปีใหม่ โดยนิยมทำลาภเลี้ยงแขกหรือผู้ที่มาช่วยงาน

9 เมนูต้อนรับปีใหม่ อาหารมงคลกินเสริมโชคลาภ

4 ปลา

“ปลา” เป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ ความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ การอยู่ดีกินดี เงินทองมีเหลือกินเหลือใช้ สุขภาพดี และชีวิตยืนยาว เพราะคำในภาษาจีนนั้นออกเสียงว่า หยูวี้ ที่แปลว่ายังมีอยู่ ซึ่งเชื่อว่าเป็นคำมงคลที่จะส่งผลให้มีกินมีใช้ตลอดทั้งปี โดยสามารถนำปลามาปรุงได้หลายวิธี ทั้งทอด นึ่ง ต้ม แต่ที่สำคัญตัวปลาต้องมีครบทั้งหัวและหางเพื่อสื่อถึงการเริ่มต้นและการสิ้นสุดที่ดีในปีนั้นๆ หรือจะนำมาแปรรูปเป็นลูกชิ้นที่มีรูปร่างกลม ก็จะหมายถึงความร่ำรวยไม่มีที่สิ้นสุด

9 เมนูต้อนรับปีใหม่ อาหารมงคลกินเสริมโชคลาภ

5 บะหมี่

เป็นเมนูอาหารมงคลของคนหลายชาติรวมถึงคนไทยด้วย บะหมี่สายจีนอย่างก๋วยเตี๋ยว หรือบะหมี่ญี่ปุ่นอย่างราเมง ก็นับว่าเป็นอาหารตระกูลบะหมี่ ด้วยลักษณะความยาวของเส้นบะหมี่ จึงมีความเชื่อกันว่า การกินบะหมี่ในวันเกิดหรือวันปีใหม่ หมายถึงจะช่วยให้มีอายุที่ยืนยาวเหมือนกับเส้นบะหมี่ พร้อมด้วยความสุขและสุขภาพที่ดี แต่การตัดเส้นบะหมี่ให้ขาดนั้นถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะนั่นหมายถึงการที่ลดอายุไขของตนเองลง

6 เต้าหู้
เต้าหู้กลายเป็นวัตถุดิบของอาหารมงคล 2566 เพราะนอกจากจะมีต่อสุขภาพแล้ว คำว่าเต้าหู้ในภาษาจีนออกเสียงคล้ายกับคำว่า "ความสุข" ดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงนิยมนำมาประกอบอาหาร เช่น เต้าหู้ทอด เต้าหู้นึ่ง เต้าหู้ทรงเครื่อง หรือผัดกับถั่วงอก ก็เชื่อว่าจะมีความสุข เจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป

9 เมนูต้อนรับปีใหม่ อาหารมงคลกินเสริมโชคลาภ

7 ปู

เนื่องจาก "ปู" เป็นสัตว์เดินเร็ว เพราะฉะนั้นเมนูปูมงคลนี้จึงเปรียบเสมือนว่าเวลาจะทำอะไรจะทำได้อย่างคล่องแคล่ว ขยันทำมาหากิน อีกทั้งของสีสันปูเมื่อต้มจนสุกแล้วจะเป็นสีแดง ซึ่งถือเป็นสีมงคลของชาวจีน

8 องุ่น
หนึ่งในผลไม้มงคลปีใหม่ หากกินองุ่น 12 ลูก ซึ่งเปรียบเสมือนเดือน 12 เดือน จะช่วยให้โชคดี มีโชคลาภ ปราศจากโรคภัยหรือเคราะห์ร้ายตลอดปี โดยจะมีเงื่อนไขคือ เริ่มกินตอนตี 00.00 น. จากนั้นให้กินเรียงต่อไปเรื่อยๆ ให้หมดก่อน 00.01 น. หรือครบก่อนเวลา 12 วินาที ชีวิตก็จะพบเจอแต่เรื่องราวดีๆ มีความสุขตลอด 12 เดือน

9 โดนัท 
หลายๆ ประเทศทั่วโลกนิยมกินโดนัทเป็นอาหารเช้า ซึ่งนอกจากจะมีหลายรสชาติ หน้าตาน่ากิน ซึ่งนอกจากเป็นอาหารเช้าที่ช่วยเพิ่มพลังงานได้แล้ว ยังถือเป็นอาหารมงคลความหมายดี เพราะมีความเชื่อที่ว่าโดนัทที่มีรู สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ความมั่งคั่ง ทั้งทรัพย์สิน เงินทอง และสุขภาพตลอดทั้งปี

 

logoline