svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

เปิด 4 เมนูคิดถึงใจจะขาดของ 'อิงฟ้า' รองอันดับ 1 มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แซ่บแบบ 'อิงฟ้า' น้ำตาจะไหล เปิด 4 เมนูคิดถึงใจจะขาดกับรสชาติอาหารไทย-อีสานที่อร่อยถูกปากคนไทยครองใจใครหลายคน

Welcome back Home ENGFA กลับสู่บ้านเกิดประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ (1 พ.ย. 65) สำหรับ “อิงฟ้า วราหะ” รองอันดับ 1 มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2022 ตัวแทนสาวไทยในเวทีใหญ่ระดับโลก ที่เดินทางมาพร้อมกับ “ควีนอิสเบลลา” มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2022 Andina Julie (แอนดิน่า จูลี่) Luiseth Materan (ลุยเซท แมเทอเรน) - Mariana Beckova (มาเรียน่า เบคโคว่า) Pich Votey Saravody (พิช วัตเตย ซาราโวดี) - Priscilla Londoño (พริสซิลลา ลอนโดโญ่) Oxana Rivera (ออคซาน่า ริเวียร่า) - Hirisley Jiménez (ฮีริสเล่ ฆิเมเนซ) Roberta Tamondong (โรเบอตา ทามอนดอง)

 

ล่าสุด อิงฟ้าเผยโมเม้นต์น่าเอ็นดูกับความรู้สึกที่มีต่อเมนูอาหารที่คิดถึง ด้วยการโพสต์ภาพอาหารลงไอจีสตอรี่ พร้อมระบุข้อความว่า

เปิด 4 เมนูคิดถึงใจจะขาดของ \'อิงฟ้า\' รองอันดับ 1 มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล

"คิดถึงใจจะขาดไอ้ต้าว", ขนมจีน+น้ำปลา, ส้มตำปูปลาร้าเผ็ดๆ, ลาบหมูยั่วๆ, ซุบหน่อไม้ 100% พร้อมโพสต์คลิปในขณะที่กำลังทานอาหาร และเขียนแคปชั่นว่า "น้ำตาจะไหลจริงๆ นะ งื้อ" หายอยากเลยสิทีนี้ แซ่บสุดๆ ไปเลยจ้า

งานนี้มาดูกันว่านอกจากรสชาติแซ่บจัดจ้านถึงใจแบบอาหารไทย-อีสานแล้ว ยังมีอะไรที่ซ่อนอยู่ในเมนูเหล่านี้

 

ส้มตำ

เปิด 4 เมนูคิดถึงใจจะขาดของ \'อิงฟ้า\' รองอันดับ 1 มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล

เป็นภูมิปัญญาในการกินผักดิบให้มีรสชาติอร่อย และเป็นอาหารที่ปรุงได้แต่ตามหัวไร่ปลายนา ไม่ต้องมีครัว หรือเตาไฟ เพียงมีต้นมะละกอกับพริกสดพริกแห้งก้นตะกร้า น้ำปลาร้า ที่มีติดครัว เก็บผักตามข้างรั้วมาแนม เป็นเครื่องเคียง เป็นอาหารทำง่าย อร่อย ได้คุณค่า

คุณค่าทางโภชนาการ

ส้มตำ คือ อาหารสุขภาพ เปี่ยมวิตามินเกลือแร่จากผัก เครื่องปรุงต่างๆ ที่ใส่ลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มะละกอมีเอนไซน์ปาปีน ที่ช่วยย่อยโปรตีน ทำให้ร่างกายย่อยอาหารได้ดียิ่งขึ้น น้ำมะนาว มะเขือเทศมีวิตามินและไลปีนสูง เนื่องจากไม่ได้ปรุงสุกโดยผ่านความร้อน จึงควรระมัดระวังเรื่องความสดใหม่ของวัตถุดิบ และความสะอาดของภาชนะให้ดี มิเช่นนั้นอาจมีเชื้อโรคเจือปน

 

ซุปหน่อไม้

เปิด 4 เมนูคิดถึงใจจะขาดของ \'อิงฟ้า\' รองอันดับ 1 มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล

หน่อไม้ เป็นอาหารที่นิยมในทุกภาคของประเทศไทย นิยมนำมาลวกหรือต้มให้สุกก่อนที่จะนำมารับประทานเพราะหน่อไม้ดิบมีรสขื่นขม และมีสารประกอบไซยาไนด์อยู่ การต้มนอกจากจะลดความขม ยังเป็นการกำจัดสารพิษออกไป ซึ่งนับเป็นภูมิปัญญาที่ชาญฉลาดของคนโบราณ การทำซุบหน่อไม้คือการปรุงหน่อไม้ต้มให้มีรสชาติอร่อยขึ้น

คุณค่าทางโภชนาการ

ซุปหน่อไม้เป็นอาหารที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น เนื่องจากหน่อไม้มีเส้นใยอาหารมาก ทั้งยังมี โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต เครื่องปรุงซึ่งมีทั้งน้ำใบย่านาง น้ำปลาร้า และผักต่างๆ ทำให้ได้ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี1 บี 2 ไนอาซิน และวิตามินซี

 

ลาบเป็ด

เปิด 4 เมนูคิดถึงใจจะขาดของ \'อิงฟ้า\' รองอันดับ 1 มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล

อาหารขึ้นชื่อของชาวอีสาน เกิดจากความนิยมเลี้ยงเป็ดไก่ ตามบ้านเรือน ซึ่งมักเลี้ยง เพื่อกินไข่ เมื่อแม่เป็ดแก่ไม่ออกไข่แล้ว จึงนำมาเชือดทำลาบเป็ด ซึ่งมักจะมีเนื้อเหนียว หนังหนา กรุบกรอบ ปรุงรสจัดดับกลิ่นสาบเป็ด ด้วยเครื่องลาบสมุนไพรกลิ่นหอม เป็นภูมิปัญญาที่ทำให้เป็ดแก่กลายเป็นอาหารอร่อย

คุณค่าทางโภชนาการ

เนื้อเป็ดมีคุณค่าทางสารอาหารมากมาย อันได้แก่ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 1 และวิตามินบี 2 สารอาหารต่าง ๆ เหล่านี้ช่วยในการรักษาปอด และไต บำรุงโลหิต แก้ร้อนใน แต่มีคลอเลสเตอรอลสูง จึงไม่ควรรับประทานบ่อยๆ

ขนมจีน

ถือว่าเป็นอาหารไทยที่มีมานานแล้ว แม้จะชื่อ ขนมจีน แต่ไม่ใช่อาหารจีน หากแต่เป็นอาหารมอญ โดยคำว่า "ขนมจีน" มาจากภาษามอญว่า "ขฺนํจินฺ" [คะ -นอม-จีน] คำว่า "คะนอม" มีความหมายอย่างหนึ่งว่าเส้นขนมจีน คำว่า "จีน" มีความหมายว่า "สุก" โดยพบว่ามีสถานที่คือ คลองขนมจีนและคลองน้ำยา อยู่ที่อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงสันนิษฐานได้ว่าคนไทยน่าจะรู้จักกินขนมจีนน้ำยาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

คุณค่าทางโภชนาการ

ขนมจีนแป้งหมักสร้างจุลินทรีย์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย เส้นขนมจีนให้พลังงานต่ำ โดยปริมาณ 100 กรัม มีพลังงานทั้งหมด 77 กิโลแคลอรี่ มีโปรตีน 0.9 กรัม มีคาร์โบไฮเดรต 18.2 กรัม และมีไขมัน 0.1 กรัม จึงไม่ทำให้อ้วน เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมอาหาร ขนมจีนไม่มีสารกันบูดเนื่องจากผลิตด้วยแป้งทำให้เก็บไว้ได้นาน

 

อ้างอิงข้อมูล : ศูนย์การเรียนรู้อาหารไทย thaifoodheritage.com 

logoline