svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ยานยนต์

เช ดิษย์ดนัย ควบฮาร์ลีย์คู่ใจ ไปนครพนม บอกเล่าความศรัทธา ในพญาศรีสัตตนาคราช

20 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใครจะไปเชื่อว่าหนุ่มมาดเท่ควบฮาร์ลีย์อย่าง “เช ดิษย์ดนัย” จะชอบเข้าวัดทำบุญล่าสุดเจ้าตัวบอกเล่าการเดินทางทริป นครพนม กับความศรัทธา ในพญาศรีสัตตนาคราช บอกเลยว่าทริปมีเรื่องราวน่าขนลุกเพียบ!!

 

ควบสองล้อคู่ใจ Harley Davidson FXR สายเดินทางตัวจริงไป กับ เช ดิษย์ดนัย  ชนารัศมิ้นนปภา งานนี้เจ้าตัวได้ควบฮาร์ลีย์  คู่ใจไปนครพนม บอกเล่าความศรัทธา ในพญาศรีสัตตนาคราช 

 

เช ดิษย์ดนัย  ชนารัศมิ้นนปภา

 

เช ดิษย์ดนัย  ชนารัศมิ้นนปภา เล่าว่า....ผมศรัทธาในพญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนมมากๆครับ เพราะ ผมเคยมีประสบการที่ทำให้ผมเชื่อในเรื่องนี้มาก ผมเชื่อว่าทุกอย่างบนโลกใบนี้ไม่มีคำว่าบังเอิญ หรือ อาจจะมี แต่ผมว่ามันน้อยมาก มากซะจน เราไม่สามารถหาเหตุผลได้ว่าเป็นเพราะอะไร เรื่องนี้มันเกิดขึ้นมาจากการเดินทางของผมในเรื่องราวระหว่างทาง เมื่อประมาณ2ปีกว่าเห็นจะได้

 

เช ดิษย์ดนัย  ชนารัศมิ้นนปภา

 

ผมได้ขี่รถมอเตอร์ไซค์ HarleyDavidson เจ้ากระโหลก FXR ของผมออกเดินทางผ่านมายังภาคอีสาน แล้วช่วงนั้นเป็นช่วงหน้าฝนอีกด้วย มีอยู่วันนึง ผมได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่หินสามวาฬ หินสามวาฬ ตั้งอยู่ในอำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ ในเขตพื้นที่อนุรักษ์เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงดิบกะลา ป่าภูสิงห์ และป่าดงสีชมพู พอผมเดินทางขึ้นไปชมบรรยากาศบนหินสามวาฬเสร็จ ผมก็ลงมาที่จุดจอดรถข้างล่าง ผมก็ถามเจ้าหน้าที่นั่นว่า ผมจะเดินทางไปที่ถ้ำนาคาต่อ

 

หินสามวาฬ

 

ผมต้องทำอย่างไร สมัยนั้น ได้ข่าวว่าต้องลงชื่อหรือลงคิวทางเว็ปไซต์ก่อนถึงจะสามารถขึ้นได้ แต่ผมเดินทางมาถึงที่นี่ละ แล้วผมดันไม่ได้ลงคิวไว้ด้วย ผมก็เลยรบกวนเจ้าหน้าที่ที่ภูสิงห์ ให้เขาประสานเช็คข้อมูลให้ ปรากฏว่า เขาบอกว่า ให้ไปถึงอุทยานแห่งชาติภูลังกา ทางขึ้นถ้ำนาคาก่อน9โมงเช้า แล้วเขาจะให้ขึ้น ผมก็เลยเดินทางไปหาที่พัก  แถวๆบึงโขงหลง ระยะทางจากภูสิงห์ไปบึงโขงหลงประมาณ 50k ใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 1ชั่วโมง ซึ่งจากบึงโขงหลงเดินทางไปถึงทางขึ้นถ้ำนาคาที่อุทยานแห่งชาติภูลังกานั้นใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ ไม่เกิน30นาที  ระยะทางประมาณ20k ผมก็เลยพักที่บึงโขงหลง  พอเช้ามาผมก็ออกเดินทางจากบึงโขงหลง

 

ถ้ำนาคา

 

เดินทางมาจนถึงอุทยานแห่งชาติภูลังกาทางขึ้นถ้ำนาคา ประมาณ9โมงเช้า พอถึงผมก็รีบลงทะเบียน เสียค่าธรรมเนียม พอลงทะเบียนเสร็จ ผมก็เดินขึ้นทันที ขณะที่เดินขึ้น ช่วงนั้นเป็นช่วงหน้าฝนอยู่พอดี จึงมีคนที่จะเดินขึ้นถ้ำนาคาในช่วงวันนั้นน้อยมาก ผมจึงเดินขึ้นโดยไม่ต้องเบียดกับใคร แต่ละหว่างทางที่ขึ้น ผมได้เจอกลุ่มขาวบ้านใส่ชุดข้าว หอบดิน หอบทราย กันขึ้นไปด้วยผมจึงสงสัยแล้วสอบถาม ชาวบ้านบอกว่าจะนำไปถวายวัด ผมก็เลยร่วมทำบุญถวายปัจจัยไปกับชาวบ้านด้วยเลยครับ 

 

เช ดิษย์ดนัย  ชนารัศมิ้นนปภา
 

พอขึ้นไปถึงถ้ำนาคา ความที่เราไม่เคยเห็น ก็ตกใจมากประกอบกับเป็นช่วงหน้าฝนด้วย หินที่เห็น รูปร่างที่เห็น เหมือนงูตัวใหญ่ขนาดมหึมา ขดตัวอยู่ในถ้ำ บนยอดเขา ผมนี้เห็นแล้วขนลุกไปหมดเลยครับ ไม่เคยเห็นหินที่มีรูปร่างคลายงูตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อนเลยครับ พอผมชมบรรยากาศ และกราบไว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เสร็จ ก็เดินลงมายังจุดจอดรถข้างล่าง ขณะที่ผมเก็บสัมภาระอยู่นั้น อยู่ๆก็มีความรู้สึกขึ้นมาในจิตใจว่า ต้องไปที่จังหวัดนครพนม ผมก็เลยขี่Harley เจ้ากระโหลก FXR ออกเดินทางเข้าไปยังจังหวัดนครพนม เป็นสถานที่ต่อไป

 

ถ้ำนาคา

 

จากอุทยานแห่งชาติภูลังกาตรงทางขึ้นถ้ำนาคาเดินทางไปยังจังหวัดนครพนม ระยะทางประมาณ 109k ใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ1ชั่วโมง พอผมเดินทางไปถึง ก็เป็นเวลาค่ำละ สิ่งที่ผมเห็นด้วยตา2ตานั่นก็คือ เขากำลังทำพิธีปวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชอยู่ มีอาจารย์คฑามาเป็นเจ้าพิธีบวงสรวง  ผมนี้ตกใจมาก ยัง งงๆ อยู่เลยว่า มาเจอสิ่งนี้ได้อย่างไรโดยที่ไม่รู้ข่าวสารมาก่อนเลย  มันเหมือนมีอะไรดลจิตดลใจให้ผมมา แล้วมาทันร่วมในพิธีบวงสรวงอีกด้วย 

 

เช ดิษย์ดนัย  ชนารัศมิ้นนปภา

 

และที่มันน่าตกใจไปกว่านั้นก็คือ พอพิธี บวงสรวงเสร็จ ก็จะมีคนมาเก็บของบวงสรวง ผมก็เดินถ่ายรูปถ่ายVDOอยู่ อยู่ๆก็มีป้าคนนึง หยิบมะพร้าวอ่อนมาลูกนึง แล้วนำมาให้ผมดื่มกิน แกบอกผมว่า กินนะลูก ดื่มกินแล้ว สิ่งไม่ดีในตัวจะหมดไป ผมนี่ ตกใจมาก อยู่ๆมีคนมาพูดแบบนี้แถมเอาของมาให้อีกต่างหาก มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญล่ะครับ คือ ขนลุกตั้งแต่ เดินทางมาเห็นเขาบวงสรวง กันที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช นครพนมแล้วครับ มาได้ไง ยัง งงๆ อยู่เลยครับ

 

พญาศรีสัตตนาคราช

 

แถมมาเจอเรื่องคนเอาของไหว้มาให้กินแล้วพูดแบบนี้อีก ยิ่งขนลุกไปอีก แล้วผมยังมีโอกาสได้เสวนากับอาจารย์คฑาด้วย ผมเล่าเรื่องนี้ให้อาจารย์ฟัง อาจารย์บอก การที่ผมมาที่นครพนม แล้วมาเจอพิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชนี้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญอย่างแน่นอน ท่านคงดลจิตดลใจให้ผมมาหาท่าน ผมยิ่งขนลุกไปอีกครับ หน้าซีดเลย พอได้ยินอย่างนั้น จากอาจารย์คฑา  แล้วนับตั้งแต่วันนั้น เป็นต้นมา ผมก็ศรัทธาในองค์พญาศรีสัตตนาคราชเรื่อยมาจนถึงบัดนี้ครับ

 

ลานพญาศรีสัตตนาคราช

 

และ ทริปนี้เอง ผมก็ตั้งใจมากที่จะขี่ Harley Davidson ควบเจ้าดำทมิฬม้าเหล็ก เดินทางมาคนเดียว คันเดียว จากกรุงเทพมหานคร เพื่อมากราบบูชา พญาศรีสัตตนาคราช ที่จังหวัดนครพนมให้จงได้ ด้วยความศรัทธายิ่ง แล้วผมก็ทำได้ ขี่ Harleyเดินทางมาจนถึงจังหวัดนครพนมด้วยระยะทางประมาณ 726k เพื่อมากราบไหว้บูชาพญาศรีสัตตนาคราช ห้สมดั่งความปรารถนาที่ได้ตั้งใจไว้ครับ

 

ลานพญาศรีสัตตนาคราช

 

ขณะตอนที่ผมกำลังจะกราบไหว้บูชาพญาศรีสัตตนาคราชอยู่นั้น ก็มีเพื่อนของรุ่นพี่ผม ที่มากราบไหว้บูชาด้วยกัน พี่เขาถามผมว่า ทำไมถึงมาไหว้พญานาค ที่นครพนมแห่งนี้ ผมก็เล่าเหมือนกับที่ผมเล่ามาในข้างตนนี้ให้พี่เขาฟัง แกบอกผมว่า โชคดีแล้ว พญานาคองค์นี้ ในลุ่มแม่น้ำโขง ท่านเป็นพญานาคที่มีศักดิ์และมีฤทธิ์มากกว่าพญานาคองค์อื่นในลุ่มแม่น้ำโขง เป็นไหนๆ 

 

พญาศรีสัตตนาคราช

 

ผมก็ งง และ คิดว่า บุญกุศลที่ผมได้ สะสมมาคงดนจิตให้ท่านเมตตาผมให้ผมได้เดินทางมากราบบูชาท่านครับ แล้วผมก็นำเครื่องสักการะมาบูชา มาถวาย  มาไหว้บูชาพญาศรีสัตตนาคราช พร้อมกับ มิตรภาพของผม ก็มี พี่เล็ก ตุ๊กตา พี่ติ่ง คนนครพนม ด้วยความศรัทธายิ่งครับ คนเรานั้น มีโอกาสได้ ทำบุญสร้างกุศลด้วยกัน ถือว่ามีบุญสัมพันธ์กัน ต้องมีบุญวาสนาต่อกันไม่มากก็น้อย จึงได้มาทำบุญร่วมกัน ผมเชื่อว่าชีวิตคนเรา ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น มันไม่มีคำว่าบังเอิญอย่างแน่นอนครับ ทุกอย่างมันโดนลิขิตมาแล้วทั้งสิ้น อยู่ที่บุญและกรรมของเราว่าเราจะเจออะไร แล้วมีอะไรเข้ามาในชีวิตเราบ้าง

 

เช ดิษย์ดนัย ควบฮาร์ลีย์คู่ใจ ไปนครพนม บอกเล่าความศรัทธา ในพญาศรีสัตตนาคราช

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ชีวิตผมต้องขอขอบคุณ เวลา ชีวิตและการเดินทาง ที่ทำให้ผมได้เจอประสบการณ์ดีๆ จากการออกเดินทางไปในดินแดนต่างๆ ในแต่ละครั้ง แล้วได้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่กลับมา และที่สำคัญ ผมยังมีชีวิต ยังมีลมหายใจอยู่ ที่ได้รอดกลับมา แล้วนำเรื่องราวระหว่างการเดินทาง มาเล่า มาแชร์ให้ทุกคนได้รับฟังกัน ขอบคุณที่ยังมีชีวิตอยู่ Biker on the way ขอบคุณครับ 
ติดตามการเดินทางของ Biker on the way ได้ทาง YouTube : Biker on the way66

(ความเชื่อเป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

 

เช ดิษย์ดนัย  ชนารัศมิ้นนปภา

 

logoline