svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

Bangkok Pride Festival 1 มิ.ย. 2024 มาในธีม “Celebration of Love”

วันที่ 20 พฤษภาคม 2024 ‘นฤมิตไพรด์’ จับมือ ‘กรุงเทพมหานคร’ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมพันธมิตรภาคประชาสังคมและภาคเอกชน จัดงานแถลงข่าวเตรียมความพร้อมงาน ‘บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024’ (Bangkok Pride Festival 2024)

กิจกรรรม Bangkok Pride Festival ในปีนี้ จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2024 ภายใต้แนวคิด ‘Celebration of Love’ เพื่อเป็นการเคานต์ดาวน์พร้อมกันสู่การผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมให้มีผลบังคับใช้ก่อนสิ้นปี 2024

หนึ่งในเป้าหมายสำคัญของงาน Bangkok Pride ในปีนี้คือการขับเคลื่อนให้ไทยเป็นหมุดหมายปลายทางสำหรับกลุ่มผู้มีความหลากหลายจากทั่วทุกมุมโลก ตลอดจนให้เยาวชนผู้มีความหลากหลายและเครือข่ายผู้จัดงานไพรด์ทั่วประเทศไทย (Nationwide Pride) ไปนำเสนอความพร้อมและคุณสมบัติในการผลักดันสู่การจัดงาน ​​InterPride World Conference 2025 และยกระดับงานไพรด์สู่มาตราฐานการจัด World Pride สำหรับการเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride 2030 อีกทั้งยังเพื่อเป้าหมายในการสร้างให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจสีรุ้ง​ ผ่านการร่วมสนับสนุนและส่งเสริมการจัดงาน Bangkok Pride ในปีนี้ จากหลายภาคส่วนทั้ง ภาครัฐบาล ภาคประชาสังคม และเอกชน

เส้นทางการเดินขบวนบางกอกไพรด์ที่จะเดินขบวนกันในวันที่ 1 มิถุนายน 2024 นี้ จะเริ่มตั้งขบวน ณ ลานหน้าอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ เดินขบวนบนถนนพระราม 1 มุ่งหน้าสู่ แยกราชประสงค์ รวมระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร โดยในปีนี้จะแบ่งออกเป็น ขบวน 5 ขบวนหลัก 5 นิยามความรักที่เปิดกว้างให้ผู้เข้าร่วมตีความ แสดงออก และนำเสนอนิยามความรักในแบบของตัวเอง ได้แก่ สมรสเท่าเทียม (Love Wins), ตัวตน (Love for Identity),  ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  (Love for Dignity), สันติภาพ (Love for Peace & Earth), และเสรีภาพ  (Love for Freedom) 
 

ความพิเศษของขบวนบางกอกไพรด์ในปีนี้คือ ธงสีรุ้งขนาดใหญ่ความยาว 200 เมตร ที่จะปูเต็มพื้นที่ถนนพระราม 1 ทอดยาวจาก สนามกีฬาแห่งชาติ จนถึงสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งถือเป็นธงสีรุ้งที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทยเลยทีเดียว 

นอกจากขบวนบางกอกไพรด์แล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ของกิจกรรม Bangkok Pride Festival อีกมากมาย อาทิ กิจกรรมประชุมและสัมมนาสาธารณะ บางกอกไพรด์ฟอรัม (Bangkok Pride Forum) เทศกาลแดร็กแบงคอก (Drag Bangkok) และกิจกรรมในเดือนแห่งความภาคภูมิใจ (Pride Month) ซึ่งจะจัดโดยคณะทํางานบางกอกไพรด์

งานนี้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าร่วมชมงาน และร่วมขบวนพาเหรดฟรีไม่ต้องลงทะเบียน หากเป็นกลุ่มมากกว่า 10 คนขึ้นไปที่ต้องการทำกิจกรรมหรือนำเสนอประเด็นพิเศษ ในขบวนสามารถสมัครเข้าร่วมได้ที่ www.bangkokpride.org 

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งประวัติศาสตร์การเฉลิมฉลองชัยชนะของความรักที่เท่าเทียมไปด้วยกันใน Bangkok Pride Festival 2024