svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ตัวจบของชาว EDM รู้จัก "Tomorrowland" และเหตุผลที่ไทยอยากดึงมาจัดถึงที่

รัฐบาลไทยกำลังเล็งที่จะดึงเอาเทศกาลดนตรีระดับโลกมาไว้ที่ประเทศไทย หนึ่งในนั้นคือ Tomorrowland คอนเสิร์ตดนตรีขวัญใจชาว EDM

นับเป็นอีกหนึ่งกระแสที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ กับการดีลกันระหว่างรัฐบาลไทย และ Tomorrowland International ที่มีความต้องการให้มาจัดเทศกาลดนตรี Tomorrowland ที่ประเทศไทยในปี 2026 ด้าน Tomorrowland International ออกมายืนยันถึงความสนใจในการมาจัดที่ประเทศไทย โดยขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา และยังไม่มีการสรุปชัดเจน 

ทว่าหากดีลนี้สำเร็จ เชื่อว่าจะต้องถูกใจคอเพลง EDM อย่างแน่นอน เพราะหนึ่งในจุดหมายปลายทางของคอเพลง EDM ทั่วโลกกว่าหลายแสนคน คือ เทศกาลดนตรี Tomorrowland เทศกาลที่จะพาทุกคนดำดิ่งไปสู่โลกแห่งเสียงดนตรี EDM
ภาพจาก Tomorrowland

Tomorrowland คืออะไร?

Tomorrowland คือ เทศกาลดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ หรือ EDM ที่ยิ่งใหญ่และอลังการที่สุดของโลก โดยมีการรวบรวมดีเจระดับแนวหน้าเกือบร้อยชีวิต มาร่วมสร้างความสนุกไปพร้อมกับผู้มาร่วมงานจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่ง Tomorrowland จะจัดขึ้นราวเดือนกรกฎาคม ที่เมืองบูม (Boom) ประเทศเบลเยียม โดยใช้ วนอุทยาน De Schorre เป็นสถานที่สำหรับจัดงานในแต่ละปี 

เทศกาลดนตรี Tomorrowland ถูกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2005 โดยบริษัท We Are One World มีสองพี่น้อง มานู เบียร์ส และ มิชิเอล เบียร์ส เป็นผู้ก่อตั้ง โดยในปีแรกที่จัดเทศกาลดนตรีขึ้นนั้นมีผู้เดินทางมาเข้าร่วมราวๆ หมื่นคน ทว่าเพียงแค่ 2 ปี ตัวเลขผู้เข้าร่วมก็เพิ่มขึ้นถึง 50,000 คน นี้ถือเป็นเทศกาลดนตรีที่มีการเติบโตมากที่สุดงานหนึ่งของโลก  เรียกได้ว่า ในปัจจุบันเมื่อเว็บไซต์เริ่มเปิดขายบัตรเมื่อไหร่ บัตรก็จะถูกขายหมดภายในเวลาไม่กี่วินาทีทันที

ภาพจาก Tomorrowland
 

จุดเด่นของ Tomorrowland

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาพจำสำคัญของเทศกาลดนตรี Tomorrowland คือ ความแฟนตาซีและความตระการตาภายในงานที่ทำให้เราเหมือนหลุดเข้าไปอยู่อีกโลกผ่านธีมเทพนิยายสุดอลังการ โดยจุดเด่นที่สุดของงานคงหนีไม่พ้น ‘เวที’ ซึ่งถือเป็นจุดเด่นมากที่สุดของ Tomorrowland โดยเวทีจะมีทั้งหมดประมาณ 15 เวที หรือมากกว่า ในแต่ละเวทีจะทำการตกแต่งและประดับประดาไปด้วยงานศิลปะที่แตกต่างกันออกไป บางเวทีมีการใส่ลูกเล่นเฉพาะเพื่อสร้างความโดดเด่นและเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง อย่างเวที Rose Garden ปี 2023 ที่เพิ่มลูกเล่นบนเวทีด้วยการติดตั้งมังกรขนาดใหญ่ที่สามารถขยับหัวและปีกได้รอบทิศทางเข้าไป เป็นต้น

ภาพจาก Tomorrowland

ด้วยแนวดนตรีสุดสนุกอย่าง EDM  ร่วมกับความแฟนตาซีภายในงานของ Tomorrowland ทำให้ในแต่ละปีมีผู้คนเดินทางมาร่วมงานไม่ต่ำกว่าแสนคนต่อปี เช่น ในปี 2022 ทางเว็บไซต์หลักของ Tomorrowland ให้ข้อมูลว่ามีผู้มาร่วมงานมากกว่า 600,000 คน ซึ่งถือเป็นปีที่มีคนมาร่วมงานมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มจัดเทศกาลดนตรี Tomorrowland

อีกหนึ่งการการันตีถึงความเป็นเทศกาลดนตรีที่ดีที่สุดงานหนึ่งของโลก คือ การถูกโหวตให้เป็น 'งานดนตรีที่ดีที่สุดแห่งปี’ จากเวที International Dance Music Awards ถึง 5 ปีซ้อน

ภาพจาก Tomorrowland

ถ้าไทยจัด Tomorrowland จะเป็นอย่างไร?

ย้อนกลับไปปี 2009 ทาง Tomorrowland ได้เปิดเผยกำไรจากเทศกาลดนตรีในปีดังกล่าวอยู่ที่ 377,000 ยูโร (ประมาณ 1,483,703 บาท) ซึ่งในปีดังกล่าวมีผู้เดินทางเข้าร่วมงานประมาณ 90,000 คน ตัดภาพมาที่ปัจจุบันที่มีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 500,000 คน แน่นอนว่ากำไรย่อมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เพราะฉะนั้น ถ้าประเทศไทยได้จัดเทศกาลดนตรี Tomorrowland จริง เทศกาลนี้จะสร้างผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไทยอย่างไม่ต้องสงสัย ทว่าจะประเทศไทยจะได้กำไรหรือขาดทุนนั้นก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องจับตา

แม้ว่าทาง Tomorrowland International จะยังไม่คอนเฟิร์มที่จะมาจัดเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่ที่ไทย แต่เมื่อถึงเวลานั้น ประเทศไทยอาจกลายเป็นที่สนใจของคอ EDM ทั่วโลก

ภาพจาก Tomorrowland

 

ข้อมูลอ้างอิง