svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

คนไทยพร้อมเที่ยวต่างประเทศ "ญี่ปุ่น" ครองแชมป์ อยากไปมากที่สุด

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

YouTrip เผยสัญญาณบวกหลังเปิดประเทศ พบคนไทย 7 ใน 10 พร้อมออกท่องโลกอีกครั้งใน 6 เดือนข้างหน้า พร้อมพฤติกรรมท่องเที่ยวเปลี่ยน โควิด-19 กระตุ้นให้เป็นสังคมไร้เงินสด

นับจากเปิดประเทศ ประจวบกับเป็นช่วงไฮซีชั่นของการท่องเที่ยว ส่งผลให้การท่องเที่ยวไทยคึกคักมีสีสันขึ้นมา ทั้งจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวไทย หากแต่พฤติกรรมในการท่องเที่ยวได้เปลี่ยนรูปแบบไปตามสถานการณ์โควิด-19 นักท่องเที่ยวระมัดระวังตัวมากขึ้น เลือกเที่ยวในพื้นที่มีความเสี่ยงน้อย รวมถึงการกินอยู่ใช้จ่ายต่างๆ ก็เน้นการไร้สัมผัสมากขึ้น

 

YouTrip (ยูทริป) เผยผลสำรวจแผนการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศจากผู้ใช้งาน  พบคนไทย 7 ใน 10 คนพร้อมออกเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้งใน 6 เดือนข้างหน้า

 

จุดหมายหลัก 3 อันดับแรก คือ

  1. ประเทศญี่ปุ่น
  2. สหรัฐอเมริกา
  3. เกาหลีใต้

 

คนไทยพร้อมเที่ยวต่างประเทศ "ญี่ปุ่น" ครองแชมป์ อยากไปมากที่สุด

ผลสำรวจนี้จัดทำขึ้นในช่วงปลายเดือนตุลาคม – ต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยพร้อมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง เพื่อสำรวจความต้องการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศอีกครั้งภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลกเริ่มคลี่คลายลง 

 

จากผลสำรวจสะท้อนให้เห็นว่า ไม่เพียงนักท่องเที่ยวต่างชาติอยากเดินทางมาประเทศไทย แต่นักท่องเที่ยวชาวไทยก็พร้อมออกเดินทางไปต่างประเทศเช่นกัน

โดย 70 % ของผู้ตอบแบบสอบถามมีช่วงอายุระหว่าง 25 – 45 ปี และพร้อมที่จะเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้งภายใน 6 เดือนข้างหน้า

 

ผลสำรวจยังสะท้อนอีกหลายมุม ได้แก่

 

  • นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงพกเงินสดในการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อลดเสี่ยงจากการสัมผัส พร้อมหันใช้ดิจิทัลวอลเล็ตรองรับหลายสกุล (Multi-currency wallet) บัตรเดินทาง และบัตรเครดิตเป็นตัวเลือกหลัก

 

คนไทยพร้อมเที่ยวต่างประเทศ "ญี่ปุ่น" ครองแชมป์ อยากไปมากที่สุด

  • นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่อยากออกเดินทางไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ โดยผลสำรวจเผยถึงเหตุผล 3 อันดับที่คนไทยอยากเดินทางไปต่างประเทศ คือ
  1. อยากไปเที่ยวต่างประเทศเพื่อพักผ่อน เปลี่ยนบรรยากาศ และหาประสบการณ์ใหม่ๆ 83 %
  2. เดินทางเพื่อไปเยี่ยมครอบครัวและเพื่อนๆ ในต่างประเทศ 7 % 
  3. ไปต่างประเทศเพื่อเรียนต่อ 5 %

 

คนไทยพร้อมเที่ยวต่างประเทศ "ญี่ปุ่น" ครองแชมป์ อยากไปมากที่สุด

 

  • การเดินทางไปต่างประเทศมีแนวโน้มที่จะมีระยะเวลาที่ยาวนานมากขึ้น โดย 40 % ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่า ระยะเวลาที่เหมาะสมในการไปเที่ยวต่างประเทศครั้งต่อไปอยู่ที่ 1 - 2 สัปดาห์

 

ประเทศที่ผู้ใช้งาน YouTrip อยากไปเที่ยวมากที่สุด 10 อันดับแรก

  1. ญี่ปุ่น
  2.  สหรัฐอเมริกา
  3. เกาหลีใต้
  4.  สหราชอาณาจักร
  5. สิงคโปร์
  6.  ฝรั่งเศส
  7. สวิตเซอร์แลนด์
  8. เยอรมนี
  9. ไต้หวัน
  10. สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

คนไทยพร้อมเที่ยวต่างประเทศ "ญี่ปุ่น" ครองแชมป์ อยากไปมากที่สุด

 

นักท่องเที่ยวพร้อมช้อปมากขึ้นและหลีกเลี่ยงการพกเงินสด โดยผลสำรวจพบว่าคนไทย 20 % พร้อมที่จะใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 50% หากได้ไปเที่ยวต่างประเทศ

 

นอกจากนี้กว่า 90 % เลือกการใช้จ่ายแบบไร้สัมผัส (เช่น การใช้จ่ายผ่าน Multi-currency wallet บัตรเดินทาง และบัตรเครดิต) และหลีกเลี่ยงที่จะพกเงินสดในการไปเที่ยวต่างประเทศ โดยนอกเหนือจากเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยแล้ว การใช้จ่ายผ่าน Multi-currency wallet ยังให้อัตราแลกเปลี่ยนที่ดีกว่า และสามารถเติมเงินหรือแลกเงินเพื่อใช้จ่ายได้ตลอดเวลาขณะเดินทาง หมดห่วงเรื่องเงินหมดระหว่างทริป

 

คนไทยพร้อมเที่ยวต่างประเทศ "ญี่ปุ่น" ครองแชมป์ อยากไปมากที่สุด

 

นางสาวจุฑาศรี คูวินิชกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง YouTrip ประเทศไทย กล่าวว่า “การที่ประเทศต่างๆ เริ่มเปิดประเทศนับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่ที่ไม่ได้เดินทางมาเกือบ 2 ปี

 

โดยเราเชื่อว่าผู้ใช้งาน YouTrip จะเป็นหนึ่งในกลุ่มแรกๆ ที่เดินทางไปต่างประเทศอีกครั้ง ซึ่งนอกเหนือจากการให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยที่ประเทศปลายทางแล้ว การค้นหาโปรโมชั่นน่าสนใจจากสายการบินหรือโรงแรมต่างๆ รวมถึงการแลกเงินเก็บไว้เมื่อค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ล้วนเป็นวิธีที่จะช่วยประหยัดเงินเมื่อวางแผนไปเที่ยวต่างประเทศได้ทั้งสิ้น”

 

นางสาวจุฑาศรี คูวินิชกุล

 

“การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นการกระตุ้นให้สังคมไร้เงินสดมาถึงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะในบางประเทศอย่างเช่น อังกฤษ ที่ร้านอาหาร โรงแรมและร้านค้าส่วนใหญ่ปฏิเสธการรับเงินสด เนื่องจากความกังวลเรื่องความสะอาดและปลอดภัย

 

อย่างไรก็ตาม YouTrip ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแลกเงินภายในแอปและการใช้จ่ายแบบคอนแทคเลส (Contactless) ตามร้านค้าต่างๆ ทั่วโลก ที่รองรับ Mastercard ช่วยให้นักเดินทางมั่นใจกับการใช้จ่ายอย่างไร้กังวลตลอดทริป”

 

คนไทยพร้อมเที่ยวต่างประเทศ "ญี่ปุ่น" ครองแชมป์ อยากไปมากที่สุด

 

 

 

logoline