svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

"บานสะพรั่ง"กลางหมู่บ้าน-"ต้นคุณนายตื่นสาย"หลากสีสัน

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร -ชาวบ้านตำบลดงกลาง อำเภอเมืองพิจิตร เวลาว่างจากโควิด-19 ปลูกสวนต้นดอกไม้คุณนายตื่นสาย หลากหลายสีสัน ตกแต่งศาลเพียงตา กลางหมู่บ้าน เกิดความสวยงามของชุมชน ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

โดย สายันต์ ชูฉ่ำ
 

ใกล้เทศกาลเข้าพรรษา สวนต้นคุณนายตื่นสาย ที่กำลังออกดอกหลากหลายสีสัน มีทั้งสีแดง สีส้ม สีเหลือง สีสมพู สีขาว ริมถนนและริมคลอง บริเวณหมู่ที่ 5 ตำบลดงกลาง อำเภอเมืองพิจิตร โดยต้นคุณนายตื่นสาย ที่สวยงามจากการปลูกและ การบำรุงรักษาของนายเริญ จิตตะมะ ชาวบ้านที่มีพื้นที่อยู่ใกล้ศาลเพียงตา หลวงพ่อปู่ ที่ชาวบ้านให้ความนับถือ จึงนำต้นคุณนายตื่นสายมาปลูก เพียง 3 กำมือ จากนั้นจึงขยายกลายเป็นสวนกว้าง สร้างความสวยงาม ของพื้นที่บริเวณศาลเพียงตา จนทำให้ชาวบ้านต่างชื่นชมความสวยงามของต้นคุณนายตื่นสาย ที่ดอกบานสะพรั่ง รับแสดงแดดในช่วงสาย

"บานสะพรั่ง"กลางหมู่บ้าน-"ต้นคุณนายตื่นสาย"หลากสีสัน

นายเริญ จิตตะมะ ชาวบ้านที่ปลูกต้นคุณนายตื่นสาย เล่าว่า ช่วงว่างงานจากโควิด-19 จึงหาเวลาว่างทำแก้เบื่อ จึงคิดนำต้นคุณนายตื่นสายมาปลูก บริเวณศาลของหมู่บ้าน จึงไปขอจากชาวบ้านมาเพียง 3 กำมือ จากนั้นได้เจริญเติบโตจนเต็มพื้นที่ สร้างความสวยงาม จนภูมิใจที่ชาวบ้านที่ผ่านไปผ่าน มาต่างชื่นชมความสวยงามของดอกไม้

 

"บานสะพรั่ง"กลางหมู่บ้าน-"ต้นคุณนายตื่นสาย"หลากสีสัน

สำหรับต้นคุณนายตื่นสายนั้น เป็นพืชล้มลุก อวบน้ำ ในวงศ์ผักเบี้ย เป็นไม้อวบน้ำ แผ่ทอดเลื้อยไปตามผิวดิน สีของดอกมีมากมายหลายสี และลักษณะดอกที่แตกต่างกัน ลำต้นอวบน้ำสีม่วงแดง ใบเดี่ยว เรียงสลับ ใบรูปไข่กลับแกมรูปรี ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเรียบ แผ่นใบอวบน้ำ ผิวใบด้านบนสีเขียวอ่อนถึงเขียวเข้ม ปัจจุบันมีร้อยกว่าสี ซึ่งชาวบ้านนิยมนำมาปลูก เพื่อเพิ่มความสวยงามในพื้นที่

 

"บานสะพรั่ง"กลางหมู่บ้าน-"ต้นคุณนายตื่นสาย"หลากสีสัน

logoline