svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ยานยนต์

ทนายพีรภัทร เตือน!! ผู้ใช้รถขับ 120 กม./ชม. ไม่ใช่วิ่งได้ทุกเส้นทาง

11 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'ทนายพีรภัทร' โพสต์ผู้ใช้รถบนท้องถนน ขับด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามกฎหมายใหม่ ไม่ใช่วิ่งได้ทุกเส้นทาง ฝากเตือนและแชร์ต่อให้เข้าใจกันจะได้ไม่ไปโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

11 มีนาคม 2564 จากกรณีที่ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวง กำหนดให้รถยนต์ใช้ความเร็วไม่เกิน120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงวิ่งเลนขวาห้ามต่ำกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนบิ๊กไบก์ ให้ใช้ความเร็ว 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทนายพีรภัทร เตือน!! ผู้ใช้รถขับ 120 กม./ชม. ไม่ใช่วิ่งได้ทุกเส้นทาง


ล่าสุด ดร.พีรภัทร ฝอยทอง ทนายความและที่ปรึกษากฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "Dr. Pete Peerapat" ระบุว่า #โปรดอ่านก่อนถูกจับความเร็ว เมื่อวานสื่อหลายสำนักออกข่าวว่าต่อไปนี้ รถยนต์ส่วนบุคคลจะสามารถวิ่งได้ด้วยอัตราเร็วสูงสุด 120 กม./ชม. และช่องขวาจะต้องวิ่งไปต่ำกว่า 100 กม./ชม. ด้วย
หลายคนดีใจ เลยอาจไม่ได้อ่านรายละเอียดของกฎกระทรวงที่แก้ไขนี้แบบเต็ม ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก เพราะหลายคนอาจเข้าใจผิดและคิดว่าเราสามารถเหยียบ 120 ได้บนถนนทุกเส้น
ก่อนอื่น ผมอยากทำความเข้าใจก่อนว่า กฎกระทรวงที่ออกมานี้บอกว่า "ถนนเส้นไหนที่จะให้วิ่งได้ 120 กม./ชม. จะต้องให้อธิบดีกรมทางหลวง หรือ อธิบดีกรมทางหลวงชนบทประกาศเสียก่อน" แปลว่า ถนนเส้นไหนเราจะเหยียบ 120 ได้ เขาจะต้องประกาศชื่อถนนออกมาเสียก่อน ใครไปขับ 120 กม./ชม. ในถนนที่เขายังไม่ประกาศ ให้ใช้กฎหมายใหม่ คุณอาจจะถูกตำรวจจับความเร็วได้เหมือนเดิมครับ

โดยถนนที่จะเริ่มให้เหยียบได้ 120 จะมีแค่ช่วง อยุธยา-อ่างทอง ระยะทางประมาณ 46 กม. เท่านั้น ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม และคาดว่าจะเปิดให้วิ่ง 120 ได้ช่วง เม.ย. นี้เป็นต้นไป
ฝากเตือนและแชร์ต่อให้เข้าใจกันด้วยนะครับ จะได้ไม่โดนจับแล้วไปเถียงกับตำรวจว่าตอนนี้กฎหมายใหม่ให้วิ่งได้ 120 แล้ว #ความเร็วใหม่ยังไม่ได้ใช้กับถนนทุกสาย #กรมทางหลวงชนบทและกรมทางหลวงต้องออกประกาศกำหนดชื่อสายทางก่อน

ทนายพีรภัทร เตือน!! ผู้ใช้รถขับ 120 กม./ชม. ไม่ใช่วิ่งได้ทุกเส้นทาง

logoline