svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ยานยนต์

10 เรื่องชวนรู้ เกี่ยวกับรถเมล์

25 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

10 เรื่องชวนรู้ เกี่ยวกับรถโดยสารประจำทาง จากรถ เทียมม้าเดี่ยวและม้าคู่ในปี 2428 มาเป็นรถเมล์และเปลี่ยนเป็น ขสมก.ในปัจุบันอยู่คู่คนไทยในทุกสถานการณ์เคียงข้างกันมายาวนาน 135 ปี

ในปัจจุบันมีผู้ใช้บริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพหรือ ขสมก. คิดเป็นจำนวนมากกว่าวันละ 1.5 ล้านคน คอยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนมาโดยตลอดหากย้อนเรื่องราวกลับไปจากวันที่เริ่มต้นจนถึงปัจุบันรถเมล์มีเรื่องราวน่าสนใจอย่างมากมาย ซึ่งแอดมินเพจPoetry of bitch ได้สรุป10เรื่องน่ารู้ เอาไว้ได้น่าสนใจเป็นอย่างมาก


10 เรื่องชวนรู้ เกี่ยวกับรถเมล์


อยู่คู่คนไทยในทุกสถานการณ์เคียงข้างกันมายาวนาน135 ปี ซึ่งในปีนี้ครบรอบ 135 ปี ขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ตั้งแต่เป็นรถเมล์มาสู่ขสมก.


10 เรื่องชวนรู้ เกี่ยวกับรถเมล์


1- เริ่มจากปี พ.ศ. 2428 ตอนนั้นคนใช้รถเทียมม้าในการสัญจรทางบกชาวบางกอกเรียกว่า "รถเมล์" คิดค่าโดยสารเป็นชั่วโมง (รถเทียมม้าเดี่ยวชม.ละ 75 สตางค์ รถเทียมม้าคู่ ชม.ละ 1 บาท) คนที่ริเริ่มขึ้นคือ"พระยาภักดีนรเศรษฐ" หรือ "นายเลิศ เศรษฐบุตร"


10 เรื่องชวนรู้ เกี่ยวกับรถเมล์

2- ปี 2456 นายเลิศเห็นว่ารถเทียมม้าเป็นการทรมานสัตว์เลยนำเครื่องยนต์มาใช้ แล้วเอาโครงรถบรรทุกมาต่อตัวถังรถเมล์เครื่องยนต์สายแรกวิ่งจากสะพานยศเสไปบางลำพูเชื่อมต่อทางเดินเรือในคลองแสนแสบ ขึ้นจากเรือก็ต่อรถเมล์ได้เลยการเดินทางจึงเริ่มสะดวกขึ้น



10 เรื่องชวนรู้ เกี่ยวกับรถเมล์



3- สมัยนั้นขุนนางและเจ้านายมีรถยนต์ส่วนตัวแต่ประชาชนทั่วไปยังเดินทางลำบาก นายเลิศจึงขยายเส้นทางอีกหลายสายตอนนั้นคนเรียกรถเมล์ว่า "รถเมล์ขาวนายเลิศ" และมีสโลแกนว่า "สุภาพซื่อสัตย์ ประหยัด ทันใจ เอากำไรน้อย บริการผู้มีรายได้น้อย"



10 เรื่องชวนรู้ เกี่ยวกับรถเมล์



4- ปี 2480-2497 เป็นยุครุ่งเรืองของกิจการรถเมล์ มีกฎหมายสัมปทานรถเมล์ออกมาและมีบริษัท 24 แห่งรับสัมปทานวิ่งรถใน 46 เส้นทางคนเดินทางสะดวกขึ้น แต่ก็มีปัญหาอื่นตามมา เช่น วิ่งทับซ้อนเส้นทางกันแย่งผู้โดยสารกัน การบริการไม่ได้คุณภาพ





.5- ปี 2502 รถรางไฟฟ้าค่อย ๆ ถูกยกเลิกไปเพราะวิ่งช้ากีดขวางการจราจร ในขณะที่รถเมล์ขยายการเดินรถเชื่อมต่อกรุงเทพฯกับปริมณฑลมากขึ้น ทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การทำงานและการศึกษามากขึ้น


.6- วันที่ 1 ตุลาคม 2519 "องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ" (ขสมก.)ก่อตั้งขึ้นในรูปแบบรัฐวิสาหกิจ เพื่อปรับปรุงการบริการให้มีประสิทธิภาพขึ้นพร้อมกับขยายเส้นทางรองรับการขยายตัวของคนกรุง เริ่มมีรถเมล์ปรับอากาศรถเมล์ที่ใช้ระบบอัตโนมัติเปิด-ปิดประตู และรถเมล์ NGV รักษาสิ่งแวดล้อม


10 เรื่องชวนรู้ เกี่ยวกับรถเมล์


.7- ปี 2551 เกิดวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ในสหรัฐฯส่งผลกระทบถึงไทย มีการริเริ่ม "รถเมล์ฟรี" ไม่เก็บค่าโดยสารเพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ตอนแรกตั้งเป้าไว้ 6 เดือน แต่ต่อเวลาเรื่อยมาจนกินเวลากว่า 9 ปี มีรถเมล์ฟรีกว่า 800 คัน วิ่งใน 85เส้นทาง มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 60,000คน


10 เรื่องชวนรู้ เกี่ยวกับรถเมล์

.8- ปี 2554 เกิดน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ กินเวลานานกว่า 1 เดือน รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ขสมก.นำรถเมล์มาบริการขนส่งประชาชนกว่า 200คันต่อวัน ช่วยอพยพคน เคลื่อนย้ายผู้สูงอายุมีรถเมล์ได้รับความเสียหายจากการลุยน้ำถึง 2,000 คัน

10 เรื่องชวนรู้ เกี่ยวกับรถเมล์



.9- ในทุกเทศกาลสำคัญและโอกาสพิเศษขสมก.จะมอบของขวัญให้คนกรุงด้วยการบริการเดินรถฟรีเพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องกังวลเรื่องเที่ยวรถกลับบ้านหรือการเดินทางไปยังสถานที่จัดงานสำคัญ



10 เรื่องชวนรู้ เกี่ยวกับรถเมล์

.10- เมื่อโควิด-19 ระบาด ทำให้ New Normal เกิดขึ้นในหลายภาคส่วน ขสมก.เองก็เช่นกันมีการปรับตารางเดินรถให้สอดรับกับช่วงเคอร์ฟิว การเว้นระยะห่างทางสังคม...เพื่อให้เราผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ด้วยกัน

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ FB: Poetry of bitch


logoline