svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

PEA นำร่องพัทยาสู่ "เมืองไฟฟ้าอัจฉริยะ"

22 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ในบ้านเรา เริ่มที่จะเข้าสู่ทิศทางที่ดีขึ้น หลายหน่วยงานต้องเร่งฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจของจังหวัดตัวเองให้กลับมามีสภาพคล่องอีกครั้ง โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวอย่าง "พัทยา" ล่าสุด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA ได้นำเทคโนโลยีใหม่มาช่วยพัฒนาให้เมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกแห่งนี้ ด้วยการพัฒนาให้เป็น "เมืองไฟฟ้าอัจฉริยะ"

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือ PEAได้นำเทคโนโลยีใหม่ และนโยบายที่จะพัฒนาให้เมืองพัทยา กลายเป็นเมืองอัจฉริยะหรือ Smart City โดยการติดตั้ง Smart Meter ให้แก่ประชาชนในพื้นที่เมืองพัทยา ซึ่งจะทำให้เกิดการใช้ไฟฟ้าอย่างปะหยัดค่าพลังงานได้ในอนาคต


            โดยเทคโนโลยี Smart Meter สามารถวัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้าได้เหมือนมิเตอร์ปกติและทำให้ทราบถึงพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้าทุกครัวเรือนแบบเรียลไทม์ ซึ่งทางPEA จะสามารถรู้ได้ว่า ชุมชนไหนใช้ไฟฟ้าปริมาณมาก หรือเกิดเหตุขัดข้องขึ้นและผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น "PEA Smart Plus" ผ่าน อุปกรณ์สื่อสารได้ แถมยังมีบริการชำระค่าไฟฟ้า แจ้งเตือนค่าไฟฟ้าเมื่อใกล้ถึงกำหนดชำระการขอใช้ไฟฟ้าใหม่ และการแจ้งไฟฟ้าขัดข้อง เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในยุคนี้

นอกจากนี้PEAเตรียมพร้อมสถานีอัดประจุไฟฟ้าแก่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีอยู่ 11 แห่งใน 9 จังหวัด รวมถึงที่เมืองพัทยาด้วยสามารถรองรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้งหัวจ่ายกระแสไฟฟ้าตามมาตรฐานยุโรปและญี่ปุ่นสามารถอัดประจุอย่างรวดเร็วระยะเวลาขึ้นอยู่กับตามประเภทของรถในแต่ละรุ่น อีกทั้งจะมีการเตรียมจะขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าเป็น 62สถานีทั่วประเทศ 



ส่วนแผนงานระยะยาว จะมีแอปพลิเคชั่น "PEA VOLTAApplication" เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการอัดประจุไฟฟ้าและติดตามการใช้งานทั้งข้อมูลตำแหน่งสถานี แผนที่นำทาง สถานะการอัดประจุไฟฟ้า เวลาในการอัดประจุไฟฟ้ารวมถึงจองคิวล่วงหน้าได้ด้วย



การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือ PEAต้องการใช้เทคโนโลยีพัฒนาเมืองพัทยาให้เป็นเมืองสมาร์ท ซิตี้ ที่จะทำให้การใช้ชีวิตสะดวกสบายพร้อมสู่การเป็นเมืองแห่งเทคโนโลยีที่ทันสมัยในอนาคต

logoline