svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ปลูกต้นไม้ในห้องนอน ฟอกอากาศให้สดชื่นหลับสบาย

16 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าการปลูกต้นไม้ในห้องนอนทำได้หรือไม่ได้ โดย อ.เจษฎ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้สรุปให้ว่า การปลูกต้นไม้ในห้องนอนเป็นสิ่งที่ทำได้ เป็นเรื่องดี แต่จะต้องเลือกต้นไม้ให้เหมาะสมด้วย

โดย อ.เจษฎ์ ได้ระบุข้อความไว้ดังนี้.....
เวลาพูดถึงเรื่อง "ปลูกต้นไม้ในห้องนอน" ความเชื่อเดิมที่เรามักจะถูกสอนกันมา คือ มันจะเป็นอันตรายหรือเปล่า ? เพราะถึงแม้ว่าต้นไม้ในเวลากลางวันนั้น จะดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปใช้ในการสังเคราะห์แสง และคายก๊าซออกซิเจนออกมา แต่ในเวลากลางคืน มันก็จะคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ออกมาไม่ใช่เหรอ ? จะเป็นอันตรายต่อเราที่นอนในห้องนั้นหรือเปล่า ?

ปลูกต้นไม้ในห้องนอน ฟอกอากาศให้สดชื่นหลับสบาย


คำตอบคือ ไม่ต้องกังวลขนาดนั้นหรอกครับ ปริมาณของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่พืชส่วนใหญ่สร้างขึ้นในเวลากลางคืนนั้น นับว่าน้อยมากๆๆ เมื่อเทียบกับที่มนุษย์และสัตว์เลี้ยงปล่อยออกมาแล้ว ... การที่คุณนอนร่วมห้องกับคนอีกคนหนึ่ง หรือหมาแมวอีกตัวนึงนั้น ยังส่งผลต่อสุขภาพ (เพิ่มก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์/ แย่งก๊าซออกซิเจน) มากกว่าปลูกต้นไม้ไว้ในห้องนอนมากนัก
แล้วการปลูกต้นไม้ในห้องนอน มีข้อดีอะไรบ้างล่ะ
- จากการศึกษาของ NASA เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ภายในบ้าน (ดู https://en.m.wikipedia.org/wiki/NASA_Clean_Air_Study) ต้นไม้ช่วยสร้างออกซิเจนให้กับห้องของคุณ (หมายถึงในเวลากลางวัน) ออกซิเจนที่สะสมไว้ในห้องนี้ จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น ต้นไม้ยังช่วยลดปริมาณของก๊าซที่เป็นสารพิษในห้อง เช่น เบนซีน (benzene) และฟอร์มาลดีไฮด์ (formaldehyde) ไตรคลอโรเอทีลีน (trichloroethylene) ไซลีน (xylene) และโทลูอีน (toluene)
- การปลูกไม้ดอกในห้องนอน เช่น มะลิ ลาเวนเดอร์ ช่วยเพิ่มกลิ่นหอมภายในห้อง ซึ่งจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น ลดความเครียดลง
- นอกจากต้นไม้จะช่วยปรับปรุงคุณภาพของอากาศในห้องนอนแล้ว มันยังทำหน้าที่เหมือนเครื่องลดความชื้นตามธรรมชาติอีกด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากถ้าห้องคุณอับชื้นหรือมีเชื้อรา เนื่องจากต้นไม้จะช่วยดูดซับความชื้นที่มีมากเกินไปในอากาศ ผ่านใบของพวกมัน
- การที่มีต้นไม้สีเขียวอยู่ในห้อง นอกจากจะช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับห้องของคุณแล้ว ยังช่วยทำให้เราลดระดับความเครียดลงได้ ทดแทนกับที่จะต้องไปเดินชมสวน ในสนามข้างนอก

ส่วนข้อเสียของการปลูกต้นไม้ในห้อง ก็มี เช่น
- มันทำให้ห้องคุณเลอะเทอะได้ เพราะแน่นอนว่าการปลูกต้นไม้ก็ต้องการดินและน้ำ ซึ่งห้องจะเลอะเทอะถ้ากระถางล้ม หรือน้ำหก หรือถ้าหกไปโดนเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็จะยิ่งเกิดอันตรายขึ้นไปใหญ่
- ถ้าคุณมีสัตว์เลี้ยง เช่นหมาหรือแมว จะต้องเลือกให้ดีว่าจะปลูกต้นไม้อะไรในห้อง เพราะพืชบางชนิดอาจจะเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงของคุณได้ ถ้ามันกินเข้าไป
สำหรับต้นไม้ที่เหมาะแก่การนำมาปลูกในห้องนอนนั้น ก็ได้แก่
-ต้นลิ้นมังกร: เป็นพืชที่ไม่ต้องการแดดและการดูแลมากนัก และยังเป็นพืชที่สามารถสร้างออกซิเจนในเวลากลางคืนได้ด้วย
-ว่านหางจระเข้: ช่วยสามารถดูดซับสารพิษอย่างเบนซีนและฟอร์มัลดีไฮด์ในอากาศได้
-ต้นเศรษฐีเรือนใน: นอกจากจะช่วยดูดซับสารพิษจากอากาศ ยังดูแลรักษาง่าย แตกหน่อออกมาง่าย และไม่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยง
-ฟิโลเดนดรอน: มีใบรูปหัวใจสวยงามเหมาะแก่การประดับห้องนอน และช่วยในการทำให้อากาศในห้องบริสุทธิ์ได้
-ต้นหมากเหลือง: นอกจากจะช่วยฟอกอากาศ และไม่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยง ยังทำให้ได้บรรยากาศของพืชเขตร้อน ในห้องนอนของคุณเป็นสไตล์คล้ายๆ กับอยู่ในป่า

logoline