svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

กลุ่มสิทธิสตรีโวย "ไอโฟน" รุ่นใหม่ใหญ่เกินทำร้ายสุขภาพมือผู้หญิง

16 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่สาวกแอ๊ปเปิล เตรียมตัวจับจองเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัว คือ iPhone Xs และ iPhone Xs Max แต่กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีกลับโจมตีว่า แอ๊ปเปิลทำร้ายสุขภาพมือของผู้หญิง เพราะขนาดที่ใหญ่เกินไป

การที่หน้าจอของ iPhone XS มีขนาด 5.8 นิ้ว และ iPhone XS Max มีขนาด 6.5 นิ้ว ซึ่งใหญ่กว่า iPhone SE ที่มีขนาด 4 นิ้ว ทำให้นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีไม่พอใจและระบุว่า บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของโลกแห่งนี้ ผลิตสินค้าโดยไม่ได้นึกถึงผู้หญิง หลังจากประกาศว่า จะยกเลิกการผลิตสมาร์ทแบบ SE ซึ่งเป็นรุ่นที่เล็กที่สุด

กลุ่มสิทธิสตรีโวย \"ไอโฟน\" รุ่นใหม่ใหญ่เกินทำร้ายสุขภาพมือผู้หญิง


หลังประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เมื่อวันพุธ แอ๊ปเปิลก็ลบภาพและรายละเอียดของ iPhone รวม 4 รุ่น ที่รวมทั้ง iPhone SE ด้วย โดยไม่ได้บอกด้วยว่า แอ๊ปเปิลจะผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กมาแทน SE ในอนาคตหรือไม่


นักวิจารณ์ในแวดวงไอที ก็เห็นด้วยว่า สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จะใช้งานยากสำหรับผู้หญิงเนื่องจากขนาดมือของพวกเธอเฉลี่ยแล้วเล็กกว่าผู้ชาย Caroline Criado Perez




นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรี บอกว่า เคยมีประสบการณ์บาดเจ็บซ้ำซาก (repetitive strain injury) หรือ RSI จากการใช้ iPhone 6 จนเธอต้องเปลี่ยนไปใช้ iPhone SE ซึ่งเธอคิดว่า มันมีผลต่อสุขภาพมือของผู้หญิง ทั้งที่ผู้หญิงมีแนวโน้มซื้อ iPhones มาใช้มากกว่าผู้ชาย แต่แอ๊ปเปิลกลับดีไซน์รูปแบบโดยไม่ได้คำนึงถึงสรีระของผู้หญิงเลย

กลุ่มสิทธิสตรีโวย \"ไอโฟน\" รุ่นใหม่ใหญ่เกินทำร้ายสุขภาพมือผู้หญิง



ซึ่งมันน่าโมโห ที่จ่ายเงินไปมากมายเพื่อสินค้าที่ผลิตมาเพื่อผู้ชาย ในขณะที่เราใช้ไม่ถนัด ด้าน เจสส์ ฟิลลิปส์ ส.ส.พรรคแรงานของอังกฤษ บอกว่า พวกบริษัทเหล่านี้ มักจะออกแบบผลิตภัณฑ์โดยยึดผู้ชายเป็นหลัก ขณะที่อีกหลายคน มองว่า การที่ไม่มีผู้หญิงไปนั่งในตำแหน่งผู้บริหาร นำไปสู่นโยบายที่อคติในแอ๊ปเปิล




โซฟี วอล์คเกอร์ หัวหน้าพรรค Women's Equality ของอังกฤษ บอกว่า สำนักงานของแอ๊ปเปิลในสหราชอาณาจักร ก็มีปัญหาช่องว่างเรื่องเพศถึง 24% โดยผู้ชายได้โบนัสมากกว่าผู้หญิงถึง 57% ดังนั้นจึงไม่ต้องคาดหวังว่า พวกผู้ชายที่อยู่ในตำแหน่งระดับสูงจะนึกถึงผู้หญิงในการตัดสินใจเรื่องการออกแบบ

กลุ่มสิทธิสตรีโวย \"ไอโฟน\" รุ่นใหม่ใหญ่เกินทำร้ายสุขภาพมือผู้หญิง


แอ๊ปเปิลยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่สิ่งที่ยืนยันล่าสุด คือการประกาศเลิกจำหน่าย iPhone X จากทุกช่องทาง ทั้งในร้าน Apple Store รวมถึงช่องทางออนไลน์ต่างๆ กับรุ่นเก่าอีก 2 รุ่น คือ iPhone SE และ iPhone 6s โดยไม่แจ้งเหตุผลโดยเฉพาะ iPhone X ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างฮือฮาเมื่อปีที่ผ่านมาจุดกระแสมือถือไร้ขอบไปทั่ววงการ และยังสร้างยอดขายสร้างสถิติใหม่ให้กับแอปเปิ้ลอีกด้วย

กลุ่มสิทธิสตรีโวย \"ไอโฟน\" รุ่นใหม่ใหญ่เกินทำร้ายสุขภาพมือผู้หญิง

logoline