svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

"เฝอยายเสบี่ยง" ที่ศรีเชียงใหม่ สูตรเด็ด 30 ปี! การันตีความอร่อย

15 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิกัดทำกินวันนี้จะพาไปชิม "เฝอ" หรือ "ก๋วยเตี๋ยว" ที่หลายคนรู้จักเป็นอย่างดี โดยเฉพาะที่อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย น้อยคนที่จะไม่รู้จัก "เฝอยายเสบี่ยง" ซึ่งเป็นสูตรเด็ด ขายมานานกว่า 30 ปี ยังคงความอร่อยมาจนถึงทุกวันนี้


เนื้อเปื่อย เนื้อสด ถ้าเอามาลวก ๆ ใส่ในก๋วยเตี๋ยวนี่ต้องอร่อยอย่าบอกใคร เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมจริง ๆ เลยไม่ได้โฆษณาเกินจริง เพราะว่าที่นี่คือ "ร้านเฝอยายเสบี่ยง" (อ่านว่า สะ-เบี่ยง) ที่การันตีความอร่อยมายาวนานกว่า 30 ปี นั่นเองคำว่า "เฝอ" มาจากเวียดนาม โดยมีรากศัพท์จากภาษาฝรั่งเศส หมายถึง อาหารที่ทำจากเส้น ซึ่งได้แผ่อิทธิพลมายังประเทศลาว และแถบแม่น้ำโขงในฝั่งไทยด้วย ชาวหนองคาย ชาวลาว และชาวเวียดนาม ส่วนใหญ่จะเรียก ก๋วยเตี๋ยว ว่า "เฝอ" นั่นเอง

"เฝอยายเสบี่ยง" ที่ศรีเชียงใหม่ สูตรเด็ด 30 ปี! การันตีความอร่อย


ร้านเฝอ หรือว่า ก๋วยเตี๋ยว ยายเสบี่ยง เป็นร้านเฝอเก่าแก่ ดั้งเดิม ซึ่ง ยายเสบี่ยง ศรีละวงษา เปิดขายมานานกว่า 30 ปี โดยความอร่อยของ เฝอ ที่ร้านนี้ จะอยู่ที่น้ำซุป กลมกล่อม เพราะต้มจากกระดูกวัวทั้งชิ้นจนเปื่อยและปรุงรสด้วยสูตรเฉพาะของทางร้าน เปื่อยแค่ไหนดูซิคะ เนื้อร่อนออกมาจากกระดูกได้อย่างง่ายดายเลยส่วนเฝอ ที่ร้านก็มีทั้ง เฝอน้ำใส, เฝอน้ำตก, เฝอเนื้อ, เฝอหมู มีขนาดปกติ พิเศษ และจัมโบ้ ราคาตั้งแต่ 40-50 บาท"เฝอ" ถ้าจะให้อร่อยก็ต้องนี่เลยค่าาา รับประทานกับผักสด ซึ่งที่ร้าน เฝอยายเสบี่ยง บุฟเฟ่ต์ผักไม่อั้นและพิเศษสุดด้วยกระดูกเปื่อยที่ทางร้านตักมาเสิร์ฟทั้งกระดูก นำมาแทะเนื้อเปื่อย เอ็นเปื่อย เนื้อติดซี่โครง อร่อยได้อีกแบบหรือจะสั่งเนื้อลวก ลูกชิ้นลวก จิ้มกับแจ่วเพี้ยสูตรเด็ดของทางร้าน แบบนี่ก็ได้เช่นกัน

"เฝอยายเสบี่ยง" ที่ศรีเชียงใหม่ สูตรเด็ด 30 ปี! การันตีความอร่อย



"ร้านเฝอยายเสบี่ยง" พิกัดอยู่ที่นี่เลยค่าาาา ริมถนนศรีเชียงใหม่สังคม ข้างปั๊มน้ำมัน ปตท. เขตเทศบาลศรีเชียงใหม่ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 7 โมงเข้าไปจนถึง บ่ายสาม ก็หมดแล้ว ใครผ่านไปเส้นทางนั้นแวะชิมเฝอ รสเด็ดสูตรดั้งเดิมได้เลย

logoline