svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

"ขนมไทย" ถูกใจฝรั่ง แห่เรียนแน่น

09 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองไทย ขึ้นชื่อด้านการท่องเที่ยว ที่แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก นอกจากจะมาชื่นชมความสวยงามตามสถานที่ท่องเที่ยว และชมวัฒนธรรมไทย อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคืออาหารไทย ที่ขึ้นชื่อไปทั่วโลกเช่นกัน โดยเฉพาะขนมไทย ที่ใครได้ลองชิมรับรองจะติดใจ เช่นนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวที่ขนมข้าวสาร ที่นิยมมาเรียนการทำอาหารไทยอย่างเนืองแน่นทีเดียว


อุณหภูมิที่พอเหมาะทำให้ขนมบุหลันดั้นเมฆ ขนมไทยโบราณ สุกออกจากเตาด้วยสีสันและเนื้อเนียนดูน่ารับประทาน ซึ่งชาวต่างชาติสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมไทยในถนนข้าวสาร ย่านที่ทุกคนคุ้นตาว่าเป็นแหล่งราตรีของคนทั่วโลกพากันมาหาความสำราญเมื่อภาพลักษณ์ของถนนข้าวสารเป็นไปอย่างนั้น บวกกับประสบการณ์ด้านทำธุรกิจและเปิดสอนทำขนมไทยมานาน คุณหนุ่นนำสองสิ่งนี้มาผสานเข้ากับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่อาจไม่คุ้นเคยกับขนมไทยมาก่อน
สูตรขนมที่คัดสรรมาสอนแก่ผู้สนใจ ส่วนมากเน้นของหาทานยาก ใช้เวลาปรุงไม่นาน อาทิ ทองเอก เสน่ห์จันทร์ ลูกชุบ ข้าวตู ขนมกล้วย ขนมถ้วย บางอย่างจำเป็นต้องปรับส่วนผสมให้เหมาะกับผู้เคร่งครัดอาหารที่ไม่ได้มาจากสัตว์ ดังนั้นหน้าตาของขนมบุหลันดั้นเมฆ ขนมโบราณที่สอนในในห้องเรียน จึงดูต่างไปจากทุกวัน

บรอนเวน มาเรียยา มาโกเลส พยาบาลสาวชาวเยอรมัน ใช้เวลาช่วงวันหยุดมาพักผ่อนที่เมืองไทย ระหว่างมาถนนข้าวสาร เธอลองมาเวิร์คช็อปทำขนมไทยพร้อมกับเพื่อนสาวดูเหมือนว่าความเป็นมาของขนมไทยที่มีส่วนผสมของวัตถุดิบสอดคล้องไปกับจินตนาการ ในห้องครัวแห่งนี้เรายังเห็นความสนุกสนานของการประกอบอาหารควบคู่กันไปด้วย ซึ่งโทนี่ สเตฟาน หนุ่มชาวสวิสต์ที่เพิ่งหัดเรียนภาษาไทยได้ 10 เดือน จะอินกับความเป็นไทยมากเป็นพิเศษมุมหนึ่งของถนนข้าวสารคือไนท์ไลฟ์แหล่งสำคัญระดับโลก อีกมุมหนึ่งมีแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรม แม้จะเป็นภาพขัดแย้งกัน แต่ความต่างนี้คือเสน่ห์แห่งเอกลักษณ์ผ่านขนมไทยที่ไม่มีเหมือนใคร

logoline