svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

แห่จับตั๊กแตนหนีน้ำท่วมขายกิโลละ 400 บาท

03 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนม - ชาวบ้านไทย-ลาว ล่าจับตั๊กแตนหนีน้ำท่วมขายทำเงินกิโลกรัมล่ะ 400 บาท แม่ค้ารับซื้อไม่อั้นทอดขายจานล่ะ 20 บาท เป็นที่นิยมบริโภค


(3 ก.ย.58) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครพนมว่าในช่วงข้าวเขียวฝนตกซุกและเกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในเขตอำเภอท่าอุเทนและอำเภอบ้านแพง ทำให้ทัพฝูงตั๊กแตนหลายชนิดจำนวนมากหนีน้ำท่วมขัง ขึ้นไปหากินในพื้นที่สูงในเขตพื้นที่ตำบลพะทายอำเภอท่าอุเทนซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นป่าสวนยางมีหญ้าเขียว ๆ สดอ่อนที่ฝูงตักแตนชอบมากและส่งผลดีให้กับชาวบ้านในละแวกนี้ออกหาจับตั๊กแตนกันอย่างคึกคักบางคนก็น้ำมาทอดกินในครัวเรือนแต่ส่วนใหญ่จะน้ำไปขายให้กับแม่ค้าที่รับซื้อไม่อั้นในราคาแพงถึงกิโลกรัมล่ะ 350 บาท ก่อนที่แม่ค้าจะนำมาขายกินกำไรอีกทอดหนึ่งกิโลกรัมล่ะ 400 บาท ในขณะที่แม่ค้าทอดแมลงก็จะซื้อมาทอดขายย่อยจานล่ะ 20 บาททำเงินอีกทอด

แห่จับตั๊กแตนหนีน้ำท่วมขายกิโลละ 400 บาท


นายปลาชิว ละกังถา ชาวบ้านดงเย็น ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน กล่าวว่าฝูงตั๊กแตนที่หนีน้ำท่วมขังจำนวนมากจะแห่มากินหญ้าอ่อนในสวนยางหรือป่าหญ้าในหมู่บ้านในช่วงกลางคืนตนและครอบครัวจะนำโคมไฟออกไปส่องจับตักแตนที่ออกมากินหญ้าเขียวอ่อนตักแตนที่เราจับจะต้องเป็นพันธุ์ที่กินได้ไม่เบื่อไม่เมาที่ถูกสั่งสอนมาแต่บรรพบุรุษ เช่น ตักแตนคอเคียนตัวสีเขียว ตักแตนโมตัวสีลาย ตักแตนยุงตัวยาวสีเขียว ซึ่งเป็นตักแตนที่ชอบกินหญ้าอ่อนๆใบไผ่อ่อนและใบอ่อนต้นข้าว เมื่อได้ตักแตนมาแล้วส่วนหนึ่งก็จะนำมาทอดกินกันส่วนใหญ่จะนำไปขายให้แม่ค้าที่รับซื้อกิโลกรัมล่ะ 350 บาทราคาดีมากถือว่าเป็นรายได้เสริมจากการกรีดยางพารา
นางมนพร บุรีแสง แม่ค้าชาวลาวเมืองหินบูรณ์แขวงคำม่วน สปป.ลาว กล่าวว่าที่ลาวตักแตนจะเยอะมากตลอดจนอาหารพื้นเมืองต่างๆเพราะยังอุดมสมบูรณ์ไม่ว่าจะเป็น ปู กบ เขียดฯลฯโดยเฉพาะช่วงนี้คือตักแตนจะชุมมากตนจะกว้านซื้อทั้งหมดกิโลกรัมล่ะ 200 บาทแล้วนำข้ามโขงมาขายที่จุดผ่อนปรนไทยลาวอำเภอท่าอุเทนในราคากิโลกรัมล่ะ 400 บาท ชาวไทยจะรับซื้อหมดเกลี้ยง

แห่จับตั๊กแตนหนีน้ำท่วมขายกิโลละ 400 บาท


นางสุนทร นามแสน แม่ค้าขายแมลงทอดที่ตลาดคลองถมบ้านนาพะชัยเปิดเผยว่า ตนจะรับซื้อแมลงทุกชนิดตั้งแต่ จิ้งหรีดดำ แมงสะดิ้ง ดักแด้ และตักแตนมาแบ่งทอดขายจานเล็กๆราคา 20 บาท โดยตักแตนตนจะซื้อมาจาก 2 แหล่งมากที่สุดคือฝั่ง สปป.ลาวและฝั่งไทยจะเป็นจังหวัดกาฬสินเพราะเป็นพื้นที่ปลูกอ้อยโดยจะมีค้ากว้านซื้อมาส่งตนแมลงนอกจากจะขายได้ดียังเก็บไว้ขายได้ตลอดคือซื้อมาแช่เย็นตุ๋นไว้เยอะแล้วก็ตะเวณทอดขายตามตลาดคลองถมซึ่งมีทุกวันตลอดอาทิตยในแต่ล่ะอำเภอและสามารถทำรายได้อย่างงาม

logoline