svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"อินทผลัม" พันธุ์ใหม่ ที่ออสเตรเลีย

25 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จู่ๆที่ออสเตรเลีย ก็ค้นพบต้นอินทผลัมประหลาด ที่ไม่เคยพบที่ใดในโลก และก็มองกันว่า มันอาจจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้ออสเตรเลียกลายเป็นผู้ส่งออกอินทผลัมได้เป็นครั้งแรก

ความต้องการอินทผลัม ในตะวันออกกลางมีมูลค่าปีละหลายพันล้านดอลล่าร์ แต่ตอนนี้มีโอกาสเป็นครั้งแล้วที่อินทผลัมจาก Central Australian อาจจะสามารถส่งออกไปนอกประเทศได้
อินทผลัมและอูฐ ถูกนำเข้ามายังเขตตอนกลางของออสเตรเลียมานานกว่าศตวรรษแล้ว แต่ออสเตรเลียก็ไม่เคยสามารถส่งออกอินทผลัมได้ เนื่องจากผลผลิตที่ได้ มีน้อย แต่ตอนนี้พวกเขามีหวังกันมากขึ้น หลังพบอินทผลัมสายพันธุ์ย่อย
โดยอินทผลัมสายพันธุ์ย่อยใหม่ที่พบที่ออสเตรเลียนี้ มันไม่ให้ผล เพราะว่ามันเป็นต้นตัวผู้ แต่เกสรตัวผู้ของมัน สามารถนำไปผสมกับเกสรของต้นตัวเมีย ทำให้ต้นตัวเมียสามารถให้ผลผลิตได้
ผลลัพธ์ของเรื่องนี้อาจจะเป็นผลดีกับเขต Central Australia แต่ก็ยังต้องใช้เวลาอีกนานทีเดียวกว่าที่แถบนี้จะเข้าสู่อุตสาหกรรมอินทผลัม
ต้นอินทผาลัมสายพันธุ์ย่อยใหม่ที่กำลังทดลองปลูกอยู่ที่อินทผลัม Alice Springs ตอนนี้เพิ่งมีอายุ 3 ปี และต้องใช้เวลาอีกถึง 10 ปี ก่อนที่พวกมันจะโตเต็มที่ พร้อมให้ลผลิต
Glenn Oliver จาก Arid Zone Research Institute ค้นพบอินทผลัมสายพันธุ์ย่อยนี้ ใกล้กับโรงเพาะกล้าอินทผลัมแห่งหนึ่ง โดยมันเป็นต้นตัวผู้ ตอนที่มันกำลังมีดอก และเมื่อเขากัดที่ดอกของมัน ปรากฏว่ามีเกสรตัวผู้ออกมาจำนนวนมาก
และเมื่อมีการนำไปตรวจสอบกับดัชนีเกสรของอินทผลัมที่มีอยู่ในระบบ ปรากฏว่า มันไม่เหมือนกับของสายพันธุ์ใดๆที่พบในโลกนี้เลย โดยมันโดดเด่นมากในเรื่องการให้เกสรตัวผู้เป็นจำนวนมาก
นั่นก็มีความหมายว่า เกษตรกรมีความจำเป็นน้อยลงในการจะต้องปลูกอินทผลัมตัวผู้ เพื่อใช้เกสรของมันมาผสมกับเกสรตัวเมียของต้นตัวเมีย เพื่อให้มันให้ผลผลิต
ปัจจุบัน กำลังมีการขยายพันธุ์อินทผลัมสายพันธุ์นี้ และเตรียมส่งมันไปขายยังตลาดขนาดใหญ่ในตะวันออกกลางและอเมริกาเหนือที่กำลังเติบโต
ส่วน อินทผลัมสายพันธุ์ย่อยใหม่ ซึ่งที่มาที่ไปของมันยังไม่มีความชัดเจน และได้รับชื่อว่า " Rainbow " จะไปได้สวยหรือไม่อย่างไร ก็ต้องติดตามดูกันต่อไป

logoline