svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

พบ"เต่ากระ"กินหญ้าใต้ทะเลที่เกาะพีพี ระบุเป็นภาพหาดูยาก

15 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - พบเต่ากระกินหญ้าใต้ทะเลที่เกาะพีพีจุดดำน้ำสำคัญ ขณะที่นักวิชาการระบุเป็นภาพหาดูยาก

  
นายจีรศักดิ์ พุทธวรรณ ประธานชมรมวิทยุสมัครเล่นเกาะพีพี กล่าวถึงวีดีโอที่มีการนำเผยแพร่ซึ่งเป็นภาพเต่ากระขนาดใหญ่กำลังหากินหญ้าทะเล และสาหร่ายที่อยู่ใต้ท้องทะเลบริเวณจุดดำน้ำ ที่เกาะพีพีเล แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดกระบี่ เป็นภาพที่นักดำน้ำ จากชมรมวิทยุสมัครเล่นเกาะพีพี บันทึกไว้ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ทะเลใส ฟ้าเปิด ไม่มีมรสุม โดยจะเห็นได้ว่า เต่ากระตัวดังกล่าวกินสาหร่ายโดยไม่ได้สนใจนักดำน้ำที่ลงไปบันทึกภาพแต่อย่างใด โดยเต่ากระปัจจุบันหาดูยาก เพราะกว่าจะเจอตัวต้องบังเอิญเท่านั้น ซึ่งในบริเวณรอบๆ เกาะพีพีพบไม่บ่อยนัก

ขณะที่นายปิยวัฒน์ พรหมรักษา นักวิจัยสถานีวิจัยเพื่อการพัฒนาชายฝั่งอันดามัน คณะประมงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เต่ากระอยู่ในสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครอง พรบ.สัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งปัจจุบันนี้มีจำนวนลดลง จากการคุกคามของมนุษย์โดยเฉาะการทำประมงอวนลาก อวนรุน เนื่องจากเต่ากระ หายใจด้วยปอด เมื่อถูกอวนก็จะตาย และชอบย้ายถิ่นไปตามแหล่งหญ้าทะเล สาหร่ายในพื้นที่ชายฝั่งและตามเกาะ โดยจะพบว่าเต่าชนิดนี้ เดินทางหากินตั้งแต่จ.ตรัง กระบี่ และพังงา

ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องมีการอนุรักษ์ โดยเฉพาะแหล่งหญ้า และควรบังคับใช้กฎหมายด้านการประมงให้จริงจัง ไม่ให้มีการลักลอบทำประมงในเขตหวงห้าม

logoline