svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง : ป.ป.ช. ถอนหมุดทุจริต โครงการขุดลอกบึงสวดมนต์ จ.ชัยนาท

04 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงาน ป.ป.ช. พบพฤติการณ์ความเสี่ยงการทุจริตในโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายแหล่งน้ำ 3 ตำบล จ.ชัยนาท

สำนักงาน ป.ป.ช. พบพฤติการณ์ความเสี่ยงการทุจริตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายแหล่งน้ำ 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลชัยนาท ตำบลนางลือ และตำบลท่าชัย จังหวัดชัยนาท

 

บึงสวดมนต์ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลชัยนาท อำเภอเมืองชัยนาท เนื้อที่ประมาณ 70 ไร่เศษ เป็นแหล่งผลิตน้ำประปา และสำหรับการเกษตร

 

สืบสวนความจริง : ป.ป.ช. ถอนหมุดทุจริต โครงการขุดลอกบึงสวดมนต์ จ.ชัยนาท สืบสวนความจริง : ป.ป.ช. ถอนหมุดทุจริต โครงการขุดลอกบึงสวดมนต์ จ.ชัยนาท

 

บึงสวดมนต์ ถูกขุดลอกมาหลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ เพราะไม่มีคลองส่งน้ำที่จะเชื่อมโยงไปถึงต.ท่าชัย และต.นางลือ เนื่องจากมีระยะทางไกลกว่า 3 กิโลเมตร จึงถูกปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์

 

ปี 2560 เทศบาลตำบลชัยนาท ทำหนังสือถึงสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 2 สระบุรี เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ โดยอ้างว่าทำประชาคมแผนพัฒนาท้องถิ่น และประชาชนต้องการการขุดลอก ซึ่งไม่เป็นไปตามแนวทางตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย

แต่สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 2 สระบุรี ตอบรับสนับสนุนงบประมาณ และรับผิดชอบโครงการสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์

 

ในปีงบประมาณ 2562 สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 2 สระบุรี ได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อเตรียมให้บึงสวดมนต์ เป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง สามารถกักเก็บสำรองน้ำได้ กว่า 1,000,000 คิว ในช่วงที่ 2 ของโครงการ

 

สืบสวนความจริง : ป.ป.ช. ถอนหมุดทุจริต โครงการขุดลอกบึงสวดมนต์ จ.ชัยนาท

 

หากรวมกับโครงการฟื้นฟูของบึงสวดมนต์ ในช่วงที่ 1 แล้วจะสามารถกักเก็บน้ำ และมีน้ำสำรองไม่ต่ำกว่า 2,000,000 คิว ของความจุเก็บกัก ทั้งหมด โดยมีประชาชน กว่า 600 ครัวเรือน และพื้นที่ไร่นา กว่า 7,500 ได้รับประโยชน์ ในช่วงหน้าแล้ง

 

ล่าสุดปี 2565 สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 2  สระบุรี จัดสรรงบประมาณอีกครั้ง เพื่อดำเนินโครงการอนุรักษ์พื้นฟูเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายแหล่งน้ำ 3 ตำบล (ตำบลชัยนาท, ตำบลนางลือ,ตำบลท่าชัย) ผู้ว่าจ้าง กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เริ่มสัญญา 9 พฤศจิกายน 2564 สิ้นสุดสัญญา 6 กรกฎาคม 2565 ระยะเวลา 240 วัน สัญญาว่าจ้างเลขที่ สพภ.2/18/2565

 

สืบสวนความจริง : ป.ป.ช. ถอนหมุดทุจริต โครงการขุดลอกบึงสวดมนต์ จ.ชัยนาท

โครงการขุดลอกบึงสวดมนต์ ซึ่งใช้งบประมาณสูงมาก แต่ไม่ได้ศึกษาหลักเกณฑ์การดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และไม่มีการสำรวจพื้นที่ รวมถึงไม่มีการทำประชาคมหมู่บ้าน เป็นการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่า ไม่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงกับประชาชน

 

สำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดชัยนาท และชมรม STRONG - จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดชัยนาท พบพฤติการณ์ความเสี่ยงต่อการทุจริตหรือสภาพปัญหา ดังนี้

 

โครงการถูกทิ้งร้าง เนื่องจากในบึงไม่มีน้ำ หรือคูส่งน้ำจากระบบชลประทาน เกษตรกรในพื้นที่ไม่สามารถให้น้ำเพื่อการเกษตรได้

 

ใช้งบประมาณที่สูงมาก แต่มิได้ศึกษาหลักเกณฑ์การดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และยังมิได้ปฏิบัติตามคู่มือแนวทางการบริหาร จัดการมูลดิน ก่อนอนุมัติโครงการ รวมทั้งการประชาคมฯ ไม่ปรากฏชัดเจนว่า ได้มีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการดังกล่าวเข้าร่วม

 

สืบสวนความจริง : ป.ป.ช. ถอนหมุดทุจริต โครงการขุดลอกบึงสวดมนต์ จ.ชัยนาท

 

การอนุมัติงบประมาณไม่เป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมาย

 

ไม่มีการวางแผนการหาจุด วางดินที่ได้จากการขุดลอก รวมถึงการขนย้ายดินหลังขุดลอกพบว่ามีดินร่วงบนท้องถนนส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชนโดยทั่วไป

 

ปัจจุบันโครงการดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 30 แต่ยังพบว่ามีปัญหาเรื่องพื้นที่การขุดลอก และปัญหาการวางกองวัสดุ ผู้รับจ้างได้ขุดดินกองไว้บริเวณคันบึงชั่วคราว ซึ่งความสูงของกองดินดังกล่าวส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง ไม่สามารถระบายน้ำได้

 

สืบสวนความจริง : ป.ป.ช. ถอนหมุดทุจริต โครงการขุดลอกบึงสวดมนต์ จ.ชัยนาท

 

จึงเห็นว่า โครงการดังกล่าวเป็นการใข้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่า ไม่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงกับประชาชนในพื้นที่ ขาดการมีส่วนร่วม ของประชาชนตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการ และอาจมีการกระทำผิดกฎหมายของหน่วยงานต่างๆ

 

logoline