svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง ตอน รื้อคดีรถหรู เลี่ยงภาษีหมื่นล้าน

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีรถหรูซึ่งเป็นคดีค้างเก่า ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดสำนวนทำเอาไว้ตั้งแต่ปี 2556 พบรถหรูทั้งหมด 1,428 คัน และในต้นปี 2565 ได้มีการรื้อคดีขึ้นมาและกำหนดกรอบระยะเวลาสอบสวนให้เสร็จสิ้นภายใน 4 เดือน

คดีรถหรูเลี่ยงภาษี เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555 ปัจจุบันผ่านมากว่า 10 ปี ตั้งเป็นคดีพิเศษ 207 คดี สอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 167 สำนวนคดี มูลค่าประมาณ 800 ล้านบาท สำนวนอยู่ระหว่างการสอบสวนคดีพิเศษ 40 คดีและอยู่ระหว่างมอบหมายผู้รับผิดชอบ 367 คดี

 

สำหรับรถหรูเลี่ยงภาษี ที่สร้างความเสียหายด้านภาษีให้กับภาครัฐนั้น ดีเอสไอ รับผิดชอบอยู่ 2ส่วน ประเภทแรกคือรถจดประกอบ ที่เป็นการสำแดงนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์จากต่างประเทศเพื่อนำมาประกอบขึ้นใหม่ในประเทศ มีกลุ่มนายทุนได้ใช้ช่องว่างกฎหมาย นำเข้ารถหรูรวมไปถึงซุปเปอร์คาร์ แต่ใช้วิธีการถอดล้อ หรือผ่าครึ่งคัน แยกเครื่องออก แล้วสำแดงเป็นอะไหล่รถยนต์ นำเข้ามาประกอบเป็นคันแล้วนำมาจำหน่าย ต่อมามีการแก้ไขกฎหมายและห้ามจดทะเบียนประเภทรถจดประกอบอีกต่อไป

สืบสวนความจริง ตอน รื้อคดีรถหรู เลี่ยงภาษีหมื่นล้าน

ประเภทที่สองคือการนำเข้ารถหรูทั้งคันในกลุ่มเกรย์มาร์เก็ต แต่มีการสำแดงเท็จ ตั้งแต่ใบนำเข้าแบบ 32 รวมทั้งปลอมแหล่งกำเนิดที่มาเพื่อลดภาษี ซึ่งรถหรูทั้งสองประเภทจะเล็ดลอดเข้ามาไม่ได้หากไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยรถเลี่ยงภาษีทั้งสองประเภทถือว่าสร้างความเสียหายด้านการจัดเก็บรายได้ด้านภาษีให้กับภาครัฐเป็นอย่างยิ่ง

 

มีการตรวจพบรถหรูทั้งหมด 1,428 คัน มูลค่า 9,800 ล้านบาท กรมศุลกากรได้ประเมินภาษีรถยนต์ส่วนที่ขาดแล้ว จำนวน 854 คัน มูลค่าความเสียหายกว่า 2,599 ล้านบาท เป็นภาษีกรมศุลกากร ภาษีสรรพสามิต ภาษีมหาดไทย และภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยเป็นรถนำเข้าจากประเทศอังกฤษทั้งหมด 17ยี่ห้อ ส่วนรถยนต์ที่เหลืออีก 574 คันมีการดำเนินการสอบสวนคู่ขนานกันไป 

 

ได้มีการแจ้งดำเนินคดีตามกฎหมายของกรมศุลกากรกับบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์ 114 ราย เป็นนิติบุคคล 113 รายและบุคคลธรรมดา 1 ราย

กรมสอบสวนคดีพิเศษได้แบ่งชุดคณะทำงานออกเป็น 10 ทีม ในหนึ่งทีมจะตรวจสอบ 12-13 บริษัท และในหนึ่งทีมจะมีทางผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ พร้อมประสานข้อมูลกับกรมขนส่งทางบก เพื่อเร่งรัดให้สอบสวนเสร็จสิ้นตามกรอบระยะเวลาภายใน 4 เดือน ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2564

สืบสวนความจริง ตอน รื้อคดีรถหรู เลี่ยงภาษีหมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 กรมการขนส่งทางบกได้ส่งพยานหลักฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องให้กับพนักงานสอบสวนของดีเอสไอหมดแล้ว โดยเอกสารดังกล่าวประกอบสำนวนจะมีทั้งคำให้การของผู้กล่าวหา มีพยานกลาง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร เจ้าหน้าที่ตรวจและปล่อยรถ เจ้าหน้าที่ประเมินราคา ซึ่งทางกรมสอบสวนคดีพิเศษจะเรียกพยานและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าให้ปากคำเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. เป็นต้นไป และคาดว่าในวันที่ 31 มีนาคม 2565 จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาบริษัทนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีได้ทั้งหมด ซึ่งถือว่าเร็วกว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้จากเดิม

 

ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ผู้กระทำความผิดต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 4 เท่าของค่าอากรที่ต้องเสียเพิ่ม และความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นการดำเนินการในกรณีนี้ อาจทำให้รัฐจะได้ค่าปรับรวมเป็นเงินกว่า 10,000 ล้านบาท

สืบสวนความจริง ตอน รื้อคดีรถหรู เลี่ยงภาษีหมื่นล้าน

 

 

logoline