svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง ตอน ซิมเถื่อนเกลื่อนประเทศ

29 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ พบว่า การใช้ชื่อบุคคลต่างด้าวจดทะเบียนซิมมือถือ เป็นวิธีที่มิจฉาชีพ นำมาใช้เพื่อหลบเลี่ยงการติดตามตัว ทำให้ดีเอสไอ สืบสวนและพบว่ามีการประซิมมือถือผ่านแอปพลิเคชั่น เข้าข่ายต้องสงสัย จึงตรวจยึดไว้เพื่อพิสูจน์กว่าแสนซิม

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากการถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงให้โอนเงิน มูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท มิหนำซ้ำ คนร้ายได้แอบอ้างชื่อเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ สั่งการให้สืบสวนในทางลับ จนพบว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ซิมโทรศัพท์มือถือที่จดทะเบียนโดยคนต่างด้าว

สืบสวนความจริง ตอน ซิมเถื่อนเกลื่อนประเทศ

จากการสืบสวนพบว่ามีร้านค้า 2 ร้าน คือ SIM Net unlimiteds (ซิมเน็ต อัลลิมิเต็ด) อยู่กรุงเทพฯ และAOcomputer (เอโอ คอมพิวเตอร์) อยู่จ.เชียงราย ประกาศขายซิมทุกเครือข่ายทางแอปพลิเคชันดัง สีส้ม และสีฟ้า โดยทั้งสองร้านมีการนำบัตรประชาชนชาวต่างชาติมาลงทะเบียนไว้หลายหมื่นซิม

 

หลังจากตรวจสอบความเชื่อมโยงและพฤติการณ์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2565 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ขออนุมัติหมายศาล เข้าตรวจค้นบ้านพักอาศัยแห่งหนึ่ง ในเขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร ที่นี่พบซิมของกลาง ที่ลงทะเบียนแล้วและที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน รวมกันกว่าหนึ่งแสนหมายเลข

สืบสวนความจริง ตอน ซิมเถื่อนเกลื่อนประเทศ

ซิมที่ลงทะเบียนทุกชิ้น ใช้บัตรประชาชนชาวเมียนมา และกัมพูชา จำนวน 8,500 หมายเลข และลงทะเบียนโดยเจ้าของร้านที่เป็นคนไทย อีก 1,500 หมายเลข รวมซิมยึดเพื่อตรวจสอบทั้งสิ้น 10,000 หมายเลข นอกจากนั้น ได้ยึดคอมพิวเตอร์และ เครื่องโทรศัพท์ดัดแปลงสำหรับใช้ลงทะเบียน อีก 9 เครื่อง

 

 

จุดที่สอง เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ตรวจค้นร้านแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย หน้าร้านเปิดเป็นร้านขายโทรศัพท์และอุปกรณ์มือถือ

 

จากการตรวจค้น ครั้งนี้ ไม่พบซิมต้องสงสัย เนื่องจากร้านดังกล่าวจะใช้วิธีรับออร์เดอร์มา ลูกค้าต้องสั่งจองล่วงหน้า แต่จากการตรวจค้น พบภาพถ่ายบัตรประจำตัวซึ่งไม่ใช่บุคคลสัญชาติไทยจำนวนมาก และพบไฟล์สั่งซื้อซิมโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนแล้วอีกหลายรายการ

สืบสวนความจริง ตอน ซิมเถื่อนเกลื่อนประเทศ

ซิมที่ตรวจค้นจากทั้ง 2 จุด เป็นซิมของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 3 ค่าย มีกระบวนการนำมาจดทะเบียนเปิดเบอร์โดยไม่ถูกต้อง ที่สำคัญคือขาดการกำกับดูแล เพราะปกติแล้วการเปิดใช้งานซิมมือถือต้องลงทะเบียนด้วยตนเอง ซึ่งซิมที่ผิดกฎหมายสามารถสั่งซื้อได้จากแอปพลิเคลชั่นออนไลน์ คณะกรรมการคดีพิเศษ รับไว้เป็นคดีพิเศษ

ในทางการสอบสวน การสั่งซื้อซิมโทรศัพท์ในลักษณะดังกล่าว อาจจะมีการนำไปใช้ก่อเหตุอาชญากรรม ทั้งการ เปิดเว็บพนัน การหลอกลวงและฉ้อโกงประชาชน แอปพลิเคชันปล่อยเงินกู้ และบางส่วนอาจจะเกี่ยวกับการฟอกเงินในขบวนการค้ายาเสพติด การก่อการร้าย

 

ซิมที่ลงทะเบียนแล้ว สามารถนำไปเปิดบัญชีธนาคารผ่านออนไลน์ได้ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ สันนิษฐานว่าเจ้าของร้านมือถือ อาจจะเป็นคนทำเอง

 

การกระทำดังกล่าวอาจส่งผลต่อภัยความมั่นคงของประเทศ รวมถึงระบบเศรษฐกิจ  และการก่ออาชญากรรม ซึ่งจะกระทบในหลายส่วน

สืบสวนความจริง ตอน ซิมเถื่อนเกลื่อนประเทศ

นี่คือผังเครือข่าย การนำบัตรประจำตัวผู้อื่นมาลงทะเบียนซิม ประกาศขายผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น โดยมี"นายหม่อง" "นายเหม่ง" "นายมิ้ง" เป็นดีเลอร์ (Dealer )นำบัตรประจำตัวผู้อื่นมาลงทะเบียน จากนั้น รวบรวมซิมที่ลงทะเบียนแล้วจาก Dealer หลายหมื่นซิม ประกาศขายผ่าน Lazada / Shopee

 

สำหรับผู้ประกาศขายชิม ผู้ลงทะเบียน และผู้ใช้ซิม มีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) และ (2) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานทำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอม จำหน่ายหรือมีไว้ครอบครอง ใช้หรือมีไว้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอม มาตรา 269/1 และมาตรา 269/4 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 - 7 ปี ปรับ 20,000 - 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline