svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง | พิยดา อายุน้อยร้อยคดี

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กชายวัย 14 ปี ซื้อโทรศัพท์มือถือทางออนไลน์ แต่เมื่อชำระเงิน กลับไม่ได้รับสินค้า จนเกิดความเครียดและเสียชีวิต ขณะที่ตำรวจได้สืบสวนพบผู้กระทำผิดคือ "พิยดา"วัย 19 ปี ที่มีพฤติกรรมหลอกลวงในลักษณะนี้จนร่ำรวยผิดปกติ มิหนำซ้ำยังมีประวัติการก่อเหตุอย่างโชกโชน

น้องก้อง นักเรียนชั้น ม.2 วัย 14 ปี ชาวเชียงใหม่ ต้องจบชีวิตลงอย่างน่าเศร้าสลด เมื่อผู้เป็นพ่อและแม่ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ หลังจากลูกชายโทรศัพท์มาเมื่อวันที่ 1 กันยายน บอกว่า ขอเงินซื้อโทรศัพท์มือถือไว้เรียนออนไลน์ เนื่องจากโทรศัพท์เครื่องเดิมเสียหน้าจอแตกมองไม่เห็นภาพ จึงโอนเงินให้ลูก 5,000 บาท หลังจากนั้นลูกชายได้ไปเลือกดูโทรศัพท์จากร้านค้ามือถือออนไลน์ชื่อร้าน phonebymint เมื่อเจอโทรศัพท์ที่ถูกใจจึงติดต่อขอซื้อ โดยนำเงินไปให้คนในหมู่บ้านช่วยโอนให้เมื่อวันที่ 3 กันยายน แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้นราว 1 สัปดาห์กลับไม่ได้รับโทรศัพท์ที่สั่งซื้อไป เมื่อทักแชตกลับไปก็ถูกบล็อกการติดต่อทุกช่องทาง ทำให้ลูกชายเสียใจมากที่ถูกโกง

สืบสวนความจริง | พิยดา อายุน้อยร้อยคดี ตำรวจสภ.นาหวาย สืบสวนจนกระทั่งรวบรวมพยานหลักฐาน ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ออกหมายจับ น.ส.นฤมล อายุ 18 ปี และ น.ส.สายน้ำผึ้ง อายุ 19 ปี พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับการหลอกขายโทรศัพท์มือถือน้องก้อง โดยทั้งคู่อ้างว่า ไม่ใช่เจ้าของธุรกิจดังกล่าว เป็นเพียงเเค่รับจ้างเปิดบัญชีให้กับ บุคคลที่ชื่อ “พิยดา” ที่เปิดร้านค้าออนไลน์ผ่านอินสตาแกรมเท่านั้น

สืบสวนความจริง | พิยดา อายุน้อยร้อยคดี

 

สืบสวนความจริง | พิยดา อายุน้อยร้อยคดี

ตำรวจขยายผลไปถึงผู้ที่ถูกพาดพิง คือ นางสาว พิยดา ทองคำพันธ์ หรือพั้นซ์ อายุ 19 ปี เจ้าของตัวจริงร้าน phonebymint  โดยเธอใช้ชีวิตหรูหรา ใช้ของเเบรนด์เนม ขับรถยี่ห้อดัง บ้านสวยราคาแพง โดยเธอมักจะโพสต์ว่าทำธุรกิจอย่างหนึ่งเกี่ยวกับการขายของออนไลน์ มีเเอดมิน เเต่ไม่มีใครรู้ว่าเธอขายอะไร

สืบสวนความจริง | พิยดา อายุน้อยร้อยคดี ทำให้โลกออนไลน์มีการไปขุดคุ้ยประวัติเธอ พบว่า เธอเปิดเผยตัวตนด้วยชื่อจริงและนามสกุลจริงในโลกออนไลน์ เนื่องจากเธอไม่เคยใช้บัญชีตัวเองรับโอนเงิน เวลาเข้าไปตรวจสอบชื่อคนโกงจึงไม่ขึ้น เพราะเป็นบัญชีธนาคารคนอื่นที่เธอจ้าง แต่สุดท้ายเส้นทางการเงินจะไปรวมอยู่ที่ “พิยดา” คนเดียว ส่วนเด็กวัย 18 ปี ที่โดนจับเป็นแค่คนรับเปิดบัญชีหรือที่เรียกว่า “บัญชีม้า” โดยให้ค่าจ้างหัวละ 8,000 บาท เธอมีบัญชีมากกว่า 100 บัญชี เเละยังพบว่าในบัญชีของเธอมีเงินฝากกว่า 42 ล้านบาท ไม่รวมทรัพย์สินอย่างอื่น ที่ทางตำรวจยึดไป

นอกจากนี้ ยังพบข้อมูลอีกว่า “พิยดา” เริ่มโกงมาตั้งแต่อายุ 16 ปี และตำรวจเคยจับได้ว่า หนึ่งในบัญชีที่ใช้โกง คือ บัญชีแม่ที่เสียชีวิตไปแล้ว และใช้เบอร์และบัญชีของแม่มาโกง

ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี อธิบายว่า วิธีการของเด็กรุ่นใหม่ที่ทำธุรกิจออนไลน์ในยุคนี้ จะไม่นิยมขั้นตอนอะไรที่มีความซับซ้อน อย่างวิธีการโกงคนที่ซื้อโทรศัพท์ เขาก็จะใช้วิธีโกงกันแบบดื้อๆ คือ ให้ลูกค้าสั่งสินค้า โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร เมื่อได้รับเงินแล้ว ก็จะเชิดเงิน และไม่ส่งสินค้าให้ตามที่ตกลงกันไว้ โดยอาศัยช่องว่างของกฎหมายกระทำความผิด และอาศัยความอยากมี อยากได้สินค้าของเหยื่อมาดึงดูด 

สืบสวนความจริง | พิยดา อายุน้อยร้อยคดี

ขณะที่การตรวจสอบประวัติของ “พิยดา” พบว่า เคยมีประวัติโกงในลักษณะซื้อขายโทรศัพท์แล้วไม่ส่งสินค้าบนอินเตอร์เน็ตจำนวนมาก และมีการโพสต์แจ้งเตือนจากหลายช่องทาง แถมยังมีประวัติเป็นบุคคลต้องคดีอาญาถึง 3 ครั้ง และตกเป็นผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงมีผู้เสียหายมากกกว่า 500 คน โดยหลอกลวงมานานเกิน 5 ปี

สืบสวนความจริง | พิยดา อายุน้อยร้อยคดี

ส่วนรูปแบบการกระทำความผิดของ ”พิยดา” จะใช้การซื้อบัญชีธนาคารจากกลุ่มรับเปิดบัญชีธนาคารทางออนไลน์ ก่อนที่จะเปิดเพจขายสินค้าออนไลน์ โดยใช้บัญชีธนาคารที่ซื้อมาเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นบัญชีรับเงิน และใช้ E-banking ในการทำธุรกรรมการเงิน ทั้งการโอนไปเก็บไว้ที่บัญชีอื่นๆ พร้อมทั้งการนำเงินมาซื้อของต่างๆผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้ยากต่อการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

logoline